VKS tại phiên tòa phúc thẩm đề nghị tòa buộc công ty Nhật Cường phải bồi thường hơn 221 tỉ đồng.

Phúc thẩm vụ Nhật Cường: Đề nghị buộc Công ty Nhật Cường bồi thường 221 tỉ đồng

Nhã Thanh | 29/11/2021, 17:47

VKS tại phiên tòa phúc thẩm đề nghị tòa buộc công ty Nhật Cường phải bồi thường hơn 221 tỉ đồng.

Chiều 29.11, đại diện VKS cấp phúc thẩm đề nghị HĐXX sửa bản án sơ thẩm theo hướng đưa Công ty Nhật Cường vào tố tụng với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, buộc công ty này phải bồi thường hơn 221 tỉ đồng.

Cùng với đó, VKS đề nghị không buộc các bị cáo phải liên đới nộp khoản bồi thường dân sự; đề nghị giữ nguyên quyết định về tội danh và hình phạt đối với các bị cáo. Riêng đối với bị cáo Nguyễn Bảo Trung (ở quận Đống Đa, Hà Nội), đại diện VKS cấp phúc thẩm đề nghị giảm cho bị cáo này 1 năm tù.

Vì vậy, đại diện VKS cấp phúc thẩm cho biết có cơ sở chấp nhận kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội.

nhat-cuong(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa, Phó tổng giám đốc Nhật Cường - bị cáo Trần Ngọc Ánh cho hay giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Ánh mong HĐXX xem xét khi đã ăn năn hối cải, tích cực hỗ trợ cơ quan điều tra sớm kết thúc điều tra. Hơn nữa, gia đình bị cáo có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn nên bị cáo mong muốn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Về dân sự, bị cáo Ánh cho rằng tiền thu lợi bất chính đều đổ về Công ty Nhật Cường. Cơ quan điều tra cũng thu hồi nhiều tài sản của Nhật Cường nên người phải chịu trách nhiệm bồi thường không phải là những người làm công ăn lương như các bị cáo.

Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, theo lời khai của bị cáo Nông Văn Lư (lái xe của Công ty Nhật Cường), người được hưởng lợi chính là ông chủ Bùi Quang Huy. Bị cáo Lư khai chỉ là lái xe, làm công ăn lương, chuyên vận chuyển hàng và không được hưởng lợi từ tiền buôn lậu của công ty.

Trong phần thẩm vấn, các bị cáo khác đều xin giảm nhẹ hình phạt và mong được miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả.

Theo bản án sơ thẩm, trong thời gian từ tháng 1.2014 đến tháng 5.2019, bị can Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, hiện bỏ trốn) đã trực tiếp và chỉ đạo các nhân viên Công ty Nhật Cường thực hiện hành vi giao dịch, mua bán trái phép tổng số 2.502 đơn hàng với 255.311 sản phẩm điện thoại di động và thiết bị điện tử, tổng trị giá thanh toán trên 2.927 tỉ đồng của 16 nhà cung cấp tại Hồng Kông, Trung Quốc.

Sau đó, Bùi Quang Huy thuê các đường dây vận chuyển hàng hóa trái phép từ Hồng Kông về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường tiêu thụ. Thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ, Công ty Nhật Cường đã tiêu thụ được 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính 221 tỉ đồng.

Trong vụ án này, Bùi Quang Huy cũng là chủ mưu chỉ đạo nhân viên bỏ ngoài sổ sách kế toán tài sản, nguồn vốn hoạt động thực tế của Công ty Nhật Cường nhằm che giấu hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, tránh sự kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 30 tỉ đồng.

nhat-cuong-2-.jpg
Vụ án được mở do có đơn kháng cáo của các bị cáo và xét kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội - Ảnh: N.A

Ngoài việc tuyên phạt tù có thời hạn đối với các bị cáo, Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội còn quyết định phần biện pháp tư pháp. Trong đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên buộc các bị cáo phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội buôn lậu là hơn 221 tỉ đồng để sung công quỹ nhà nước.

Cụ thể, bị cáo Trần Ngọc Ánh phải nộp gần 70 tỉ đồng, Nguyễn Bảo Ngọc 40 tỉ đồng, Đỗ Quốc Huy 30 tỉ đồng, Ngô Tuấn Sửu 15 tỉ đồng, Nông Văn Lư 10 tỉ đồng…

Tuy nhiên, theo kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội, 8 bị cáo từ phó tổng giám đốc đến nhân viên Công ty Nhật Cường đều là người làm công ăn lương, giữ vai trò giúp sức cho bị can Bùi Quang Huy, không được ăn chia khoản tiền thu lợi bất chính này. Do đó, Viện KSND TP.Hà Nội quyết định kháng nghị phần quyết định về biện pháp tư pháp của Bản án hình sự sơ thẩm số 144/2021/HS-ST ngày 10.5.2021 của TAND TP.Hà Nội.

Cụ thể, Viện KSND TP.Hà Nội đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, sửa bản án hình sự sơ thẩm nêu trên của TAND TP.Hà Nội theo hướng: Đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỉ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung công quỹ nhà nước; không buộc các bị cáo phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính trên.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường) 14 năm tù về cả 2 tội danh “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với các bị cáo phạm tội “Buôn lậu”, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 13 năm; các bị cáo còn lại nhận mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội.

Bài liên quan
Vụ án Nhật Cường: Nhiều bị cáo chuẩn bị hầu tòa phúc thẩm trong tháng 11
Ngày 29.11 tới, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo, và xét kháng nghị của Viện KSND TP.Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ Nhật Cường: Đề nghị buộc Công ty Nhật Cường bồi thường 221 tỉ đồng