Lãnh đạo Sở Công Thương kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, cho phép các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố được phục vụ đồ uống có cồn trong điều kiện có kiểm soát.

TP.HCM: Sở Công thương đề xuất cho toàn bộ hàng quán được bán rượu bia, Sở Y tế đồng tình

Tú Viên | 13/11/2021, 16:42

Lãnh đạo Sở Công Thương kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, cho phép các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố được phục vụ đồ uống có cồn trong điều kiện có kiểm soát.

Sáng ngày 13.11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM họp giao ban trực tuyến với các quận, huyện và TP.Thủ Đức về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.

hoang-ta.jpg
Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Trung tâm báo chí TP.HCM

Tại hội nghị, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết toàn thành phố có 75.000 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ăn uống, nhưng hiện mới chỉ khoảng 60% cơ sở mở cửa. Tuy nhiên, việc kinh doanh thức uống có cồn mới chỉ thí điểm tại TP.Thủ Đức và Q.7. Cả hai địa phương đã triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát và không để phát sinh các vấn đề tiêu cực. Trên cơ sở đó, 2 địa phương trên cũng đề xuất cho phép mở rộng và kéo dài thời gian thực hiện hoạt động trên.

Ông Hoàng Vũ dẫn chứng nhiều nước khi xác định sống chung với dịch và mở cửa kinh tế, cho phép kinh doanh ăn uống thì ít đặt quy định có phục vụ đồ uống có cồn hay không mà quy định đi theo nhóm, đi theo gia đình, khống chế số lượng. Hiện nay cũng chưa có báo cáo, đánh giá việc phát sinh dịch bệnh ở cơ sở bán đồ uống có cồn và không bán đồ uống có cồn thì nơi nào nhiều hơn.

Đồng thời, Sở Công Thương đã lấy ý kiến của một số chuyên gia và nhận thấy, việc ngồi cùng bạn bè cũng là cách thức giải tỏa căng thẳng, giải tỏa tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

Do vậy, lãnh đạo Sở Công Thương kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, cho phép các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố được phục vụ đồ uống có cồn trong điều kiện có kiểm soát, đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 theo 2 phương án.

Phương án 1 là cho phép các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống trên toàn thành phố được phục vụ thức uống có cồn trong điều kiện có kiểm soát cụ thể. Điều kiện là các cơ sở phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh ăn uống. Trong đó, khách hàng phải tiêm đủ 2 liều vắc xin; cơ sở kinh doanh hoạt động tối đa 50% công suất, đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày, mật độ phục vụ bàn ăn cách nhau 2m.

Phương án 2 là căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch COVID-19 ở từng địa bàn, UBND TP.HCM giao UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức được giao xem xét, đánh giá, quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho phép hoạt động kinh doanh sử dụng đồ uống có cồn trên địa bàn. Ưu điểm của phương án này là linh hoạt, khai thác hoạt động kinh doanh ăn uống phù hợp với tình hình dịch bệnh, còn nhược điểm là tính thực thi có thể không nghiêm giữa các địa phương.

Lãnh đạo Sở Công thương nhìn nhận việc kinh doanh đồ uống có cồn là vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau, có ý kiến khuyến nghị nên mở, có ý kiến tạm ngưng. Trong 2 phương án trên, Sở Công thương nghiêng về phương án 1. 

Đồng tình với ý kiến của Sở Công Thương, Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, với nguyên tắc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, cộng với ý thức của người dân và doanh nghiệp cũng tăng cao, TP.HCM có thể đánh giá theo cấp độ dịch và mở cửa có lộ trình đối với các hoạt động ăn uống có sử dụng đồ uống có cồn.

Bà Ánh Hoa cũng cho biết, trong thời điểm này, TP.HCM nên tiếp tục cho thí điểm mở rộng và có kiểm soát hoạt động sử dụng thức uống có cồn tại hàng quán. Tức là, mở rộng, thí điểm thêm ở một số quận, huyện và có kiểm soát chặt, tuân thủ nghiêm Bộ tiêu chí đánh giá an toàn và biện pháp phòng, chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sở Công thương đề xuất cho toàn bộ hàng quán được bán rượu bia, Sở Y tế đồng tình