Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM khẳng định việc phụ huynh học sinh đóng tiền mua, sửa chữa máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật là theo thỏa thuận với phụ huynh, nhưng điều này cũng có nhiều hạn chế và sẽ có hướng khắc phục trong thời gian tới.

TP.HCM: Sở GD-ĐT giải thích chuyện năm học nào phụ huynh cũng phải đóng tiền cơ sở vật chất

Hồ Quang | 21/09/2023, 18:35

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM khẳng định việc phụ huynh học sinh đóng tiền mua, sửa chữa máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật là theo thỏa thuận với phụ huynh, nhưng điều này cũng có nhiều hạn chế và sẽ có hướng khắc phục trong thời gian tới.

Do các trường mua, sửa chữa máy lạnh theo hình thức cuốn chiếu

Nói về tình trạng cứ vào năm học mới, các trường đua nhau thu tiền mua, sửa chữa máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật chất, chiều 21.9, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, do mỗi năm các trường có nhu cầu trang bị máy lạnh (có thỏa thuận với phụ huynh học sinh), chỉ mua hoặc sửa chữa máy lạnh theo hình thức cuốn chiếu, mỗi năm chỉ trang bị máy lạnh cho một số phòng học nhất định.

tphcm-vi-sao-nam-hoc-nao-phu-huynh-cung-phai-dong-tien-may-lanh-sua-chua-co-so-vat-chat-hinh-anh(1).png
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM trao đổi với báo chí vào chiều 21.9 - Ảnh: PV

Các năm học sau có thể trường lại mua thêm để trang bị cho các phòng học khác nên tiếp tục vận động. Trong quá trình hoạt động, máy có thể bị hư hỏng nên cần vận động tiền để bảo trì, sửa chữa.

“Việc trả tiền điện riêng cho việc sử dụng máy lạnh cũng phải vận động tài trợ đi đôi với việc mua và sử dụng máy lạnh, vì máy lạnh là loại thiết bị tiêu hao điện năng nhiều, trong khi việc sử dụng điện luôn có hạn mức, sử dụng điện quá định mức sẽ áp dụng đơn giá điện cao hơn giá trong định mức. Một số máy lạnh dùng lâu năm hết hạn sử dụng cũng cần phải thay thế”, ông Minh nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cũng cho biết nhiều trường xây dựng trong thời gian gần đây hoặc xây dựng đã lâu trong quá trình tồn tại đã xuống cấp, hư hỏng. Vì vậy cần có kinh phí để cải tạo, sửa chữa trong khi nguồn kinh phí nhà nước cấp còn hạn hẹp.

Do đó, hằng năm các trường có nhu cầu cải tạo sửa chữa trường lớp, nhà vệ sinh, sân thể thao, nhà thi đấu… ngoài nguồn kinh phí nhà nước cấp cần thêm sự tài trợ từ xã hội hóa.

“Mỗi năm các trường chỉ làm một vài hạng mục, nên hằng năm có vận động tài trợ theo nhu cầu, có sự thỏa thuận với phụ huynh trong buổi họp phụ huynh đầu năm”, ông Minh nói.

Đối với các thiết bị hỗ trợ dạy học như hệ thống âm thanh, máy chiếu, màn hình trang bị cho các lớp học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, các trường cũng có kế hoạch vận động tài trợ trên cơ sở đã thống nhất với phụ huynh học sinh trong buổi họp đầu năm.

Cần mở rộng đối tượng vận động để không làm khó phụ huynh

Tuy nhiên, ông Minh cũng thừa nhận việc vận động phụ huynh đóng tiền mua, sửa chữa máy lạnh, sửa chữa cơ sở vật chất cũng có mặt hạn chế. 

“Đầu năm học, phụ huynh học sinh phải lo nhiều khoản tiền mua sách vở, dụng cụ học tập, quần áo đồng phục. Nếu thêm các khoản vận động tài trợ mua sắm cũng gây khó khăn cho phụ huynh học sinh”, ông Minh nói.

Để khắc phục tình trạng trên, ông Minh cho biết trong thời gian tới các trường cần tiếp tục thực hiện mở rộng đối tượng vận động tài trợ trên địa bàn, không chỉ tập trung vào phụ huynh học sinh; không tập trung vận động tài trợ vào đầu năm học.

Để tránh tình trạng lạm thu, thu những khoản bất hợp lý trong năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT phối hợp với các sở ngành, quận huyện và TP.Thủ Đức lập dự thảo công văn hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND của HĐND TP.

Trong đó, tất cả các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục (không gồm học phí) phải đảm bảo đúng tên của 26 nội dung khoản thu thuộc 4 nhóm theo phân loại của phụ lục đính kèm nghị quyết. Các mức thu phải đảm bảo không vượt mức thu tối đa theo quy định cùng từng nhóm theo phân loại địa bàn.

Ông Minh lưu ý tất cả các khoản thu phải được các đơn vị thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên; bộ phận tài vụ của nhà trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng học sinh, sinh viên, không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền và đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định. Yêu cầu tất cả khoản thu phải đảm bảo thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sở GD-ĐT giải thích chuyện năm học nào phụ huynh cũng phải đóng tiền cơ sở vật chất