Từ những bệnh viện quận, huyện trước đây gần như không có bệnh nhân, nay đã thu hút được bệnh nhân, thậm chí có những bệnh viện đã thu hút quá đông bệnh nhân và đang trở nên quá tải... Có thể nói dấu ấn lớn nhất của ngành y tế TP.HCM trong năm 2017 vừa qua là sự vươn lên của các bệnh viện quận, huyện một cách bất ngờ.

TP.HCM: Sự vươn lên bất ngờ của các bệnh viện quận, huyện

Hồ Quang | 06/03/2018, 21:00

Từ những bệnh viện quận, huyện trước đây gần như không có bệnh nhân, nay đã thu hút được bệnh nhân, thậm chí có những bệnh viện đã thu hút quá đông bệnh nhân và đang trở nên quá tải... Có thể nói dấu ấn lớn nhất của ngành y tế TP.HCM trong năm 2017 vừa qua là sự vươn lên của các bệnh viện quận, huyện một cách bất ngờ.

Sự vươn lênbất ngờ

Tại Hội nghị trực tuyến: “Triển khai hoạt động trọng tâm của ngành y tế TP.HCM trong năm 2018” vào chiều 6.3, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh-Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biếttrong năm 2017 vừa qua công suấtkhám, chữa tại các bệnh việnđã tăng lên đáng kể, chiếm 28% tổng số lượt khám, chữa bệnh của cả nước. Đặc biệt là sự vươn lên một cách thần kỳ của các bệnh viện tuyến quận, huyện như: Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện quận 2, Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện huyện Cần Giờ, Bệnh viện huyện Củ Chi... tạo được niềm tin nơi người bệnh.

Thực tế có những bệnh viện quận, huyện mà chỉ mới đó thôi gần như không có trong suy nghĩ của người bệnh như: Bệnh viện Cần Giờ, Bệnh viện huyện Củ Chi... Bệnh viện huyện Củ Chi, một bệnh viện vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm TP gần 50km. Từ lâu bệnh viện này gần như không ai biết đến và chẳng y bác sĩ nào muốn đến đây làm việc nhưng trong năm qua số lượt khám, điều trị ở đây đã lênđến 174.401 lượt, công suất giường bệnh đạt gần 90%.

Chính bác sĩ Hồ Hải Trường Giang -Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi cũng không tin vào mắt mình, nó như là một câu chuyện thần kỳ mà những người ở đây không dám mơ tới.

Ngược dòng thời gian của những năm trước để thấy năm 2017 vừa qua, bệnh viện này đã làm được một điều phi thường như thế nào. Trong 6 năm từ năm 2010 đến cuối năm 2015, bệnh viện này chỉ tuyển được 6 bác sĩ, trong khi đó số bác sĩ xin nghỉ việc và về hưu đã lên đến 8 người. Ngay thời điểm cuối năm 2015 cả bệnh viện này chỉ có 14 bác sĩ mà cũng chỉ là những bác sĩ đa khoa còn bệnh nhân thì gần như không có.

“Trang thiết bị khám, chữa bệnh gần như không có, bệnh viện vắng hoe bệnh nhân, nhân viên y tế còn đông hơn nhiều so với bệnh nhân. Bệnh nhân đến đây phần lớn đều chuyển viện nên gần như chẳng bệnh nhân nào muốn đến, dù bệnh nặng hay nhẹ người bệnh cũng đến các bệnh viện khác hoặc lên bệnh viện tuyến trên”, bác sĩ Giang nhớ lại.

Theo bác sĩ Giang, hiện nay bệnh viện đã có đến 51 bác sĩ, có những bác sĩ có trình độ chuyên môn giỏi về các chuyên khoa: sản phụ khoa, ngoại tổng quát, ngoại niệu, ngoại chấn thương chỉnh hình, mắt... Trong năm 2017 vừa qua, tổng số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh lên đến 174.401, tăng đến 163,43% so với năm trước; công suất giường bệnh đạt 84,3%,tăng 222% so với năm trước.

Đó là chưa kể những bệnh viện quận huyện khác như: Bệnh viện quận Thủ Đức, Bệnh viện quận 2... lại đang quá tải bệnh nhân và còn đi hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện khác, trong đó có những bệnh viện ở các tỉnh, thành bạn. Chỉ tính riêng Bệnh viện quận 2 hiện đã có 9 phòng, 30 khoa với 636 nhân viên có đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại như: máy MRI, máy C- ARM, máy thở, máy xét nghiệm... Dù trong năm 2017 vừa qua, bệnh viện này đã nâng số giường bệnh lên đến 560 giường (trong đó có 150 giường khoa vệ tinh, Bệnh viện Ung bướu) nhưng vẫn quá tải giường bệnh, công suất giường bệnh 112,6%; trong đó có nhiều khoa, phòng đang quá tải trầm trọng như: nội tổng hợp, ngoại, lọc thận...

“Chiến thuật” tạo niềm tin

Nhớ về khoảng thời gian trước,bác sĩ Trần Văn Khanh-Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho hay những năm 2011-2012 bệnh viện này có 150 giường, nhưng công suất giường bệnh chỉ gần 20%, thậm chí ởkhoa Nhi 50 giường bệnh mới có 1 bệnh nhi. Việc điều trị nội trú “đìu hiu như chợ chiều”, một vài bệnh nhân điều trị trong những căn phòng trống vắng tỏ ra hoang mang, xin về; còn khám ngoại trú mỗi ngày chỉ được vài trăm lượt nhưng chủ yếu là khám bảo hiểm y tế hoặc đến xin giấy chuyển viện.

Một công cuộc cải tạo Bệnh viện quận 2 được bác sĩ Khanh và những người ở đây đưa ra là “chiến thuật” tạo niềm tin cho người bệnh để có thể thu hút họ.

Theo bác sĩ Khanh, muốn tạo niềm tin cho bệnh nhân việc đầu tiên là phải thu hút và kiện toàn đội ngũ nguồn nhân lực rồi mở rộng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị.

“Thời điểm đó, để thu hút nguồn nhân lực ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo quận, chúng tôi còn phải vận dụng những mối quan hệ cũng như có chính sách đãi ngộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hợp tác với các chuyên gia, đề án chuyển giao kỹ thuật tuyến trên, tuyển dụng mới; đồng thời mở rộng dịch vụ khám, chữa bệnh như: khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính, khám chữa bệnh theo yêu cầu, khám chữa bệnh tại nhà... Không những thế, bệnh viện còn tiếp cận, giải quyết những nhu cầu sát thực của người dân như công bố điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo bệnh viện, chăm lo sức khỏe nhân dân trong cộng đồng... ”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Với một bệnh viện vùng sâu, vùng xa như Bệnh viện huyện Củ Chi thì “chiến thuật” tạo niềm tin cho bệnh nhân không có cách nào hay hơn chính là mở những khoa, phòng khám vệ tinh của những bệnh viện tuyến trên tại đây và thu hút nhân tài.

Được sự giúp sức của Sở Y tế TP.HCM, bắt đầu từ nửa cuối năm 2016 bệnh viện này đã mở được hàng loạt khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh của những bệnh viện tuyến TP như: Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Tai Mũi Họng...

Tuy nhiên để bệnh viện phát triển lâu dài và bền vững, bác sĩ Hồ Hải Trường Giang -Giám đốc Bệnh viện huyện Củ Chi cho biết trong năm qua, bệnh viện đã tập trung thu hút nguồn nhân lực bằng những giải pháp căn cơ.

“Để liên hệ và mời được những bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn cao ở các tỉnh cũng như ở TP.HCMđến làm việc tại Bệnh viện huyện Củ Chi ngoài chế độ lương bổng như các nơi khác chúng tôi còn hỗ trợ phụ cấp thu hút, hỗ trợ các suất ăn trong ngày, bố trí xe đưa đón, xây dựng khu nhà ở chuyên gia... Những việc làm trên đã giúp các bác sĩ an tâm công tác, tận tụy và làm việc hết mình”, bác sĩ Giang cho biết thêm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sự vươn lên bất ngờ của các bệnh viện quận, huyện