Góp ý cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM, đa số các đại biểu cho rằng thành phố chưa có những giải pháp phát triển căn cơ, đột phá, chưa có sản phẩm đặc trưng của thành phố. Đơn cử như ngành du lịch TP chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

TP.HCM thiếu giải pháp phát triển căn cơ, đột phá

Phan Diệu | 07/12/2016, 22:09

Góp ý cho sự phát triển kinh tế của TP.HCM tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM, đa số các đại biểu cho rằng thành phố chưa có những giải pháp phát triển căn cơ, đột phá, chưa có sản phẩm đặc trưng của thành phố. Đơn cử như ngành du lịch TP chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Cụ thể, đại biểu Võ Thị Ngọc Thúy nói rằng vấn đề mà nhiều người dân rất quan tâm hiện nay là làm sao giảm chi, nuôi dưỡng nguồn thu. Vì vậy, về giải pháp ngắn hạn, TP cần giảm trợ cấp với một số đơn vị kinh doanh, trực tiếp là trợ giá xe buýt.

Theo bà Ngọc Thúy, trợ giá xe buýt đang làm cho TP phải gánh một chi phí lớn, đồng thời còn tạo động lực cho môi trường cạnh tranh không lành mạnh, không cải tiến dịch vụ. Các doanh nghiệp khác không được trợ giá thì không muốn tham gia đầu tư kinh doanh vận tải xe buýt.

Về giải pháp lâu dài, đại biểu Ngọc Thúy đề xuất một số giải pháp như đầu tư cho khởi nghiệp, doanh nghiệp mới.

Từ năm 2017, TP nên tìm kiếm doanh nghiệp có khả năng, tiềm năng thay thế những sản phẩm nhập siêu; cần tập trung nuôi dưỡng những nguồn thu mạnh. Song song đó cần mạnh dạn chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước, tiến hành cổ phần hóa những doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả.

Cùng quan điểm với bà Thúy, đại biểu Phạm Quốc Bảo nói muốn nâng cao hiệu quả nền kinh tế thì cần nâng cao hiệu quả từ hoạt động xuất nhập khẩu. Để bảo đảm nguồn thu, TP phải tập trung các giải pháp cho khối thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khối kinh tế ngoài quốc doanh và thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đề nghị TP cần quan tâm phát triển dịch vụ, thương mại, chú trọng quy hoạch phát triển du lịch, dịch vụ văn hóa. Bên cạnh đó TP cũng cần phân cấp mạnh mẽ cho quận huyện có quyền chọn các nhà đầu tư đối với những dự án nhóm C (dưới 80 tỉ đồng).

Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang lại nói rằng năm 2017, để phấn đấu GRDP (tổngsản phẩm trên địa bàn) đạt 8,4% thì TP cần quan tâm giải quyết những rào cản như cải cách hành chính…Ngoài ra TP cần có giải pháp rất cụ thể và nên tập trung vào nhóm giải pháp chủ yếu.

Bên cạnh các giải pháp phát triển kinh tế, nhiều đại biểu cũng đề cập đến vấn đề hạ tầng giao thông. Một số ý kiến đề cập đến việc tái lập mặt đường sau khi triển khai các công trình không đảm bảo chất lượng, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Đại biểu Trần Quang Thắng kiến nghị TP cần quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng. Bởi lẽ, hiện TP có khoảng 8,5 triệu chiếc xe gắn máy; 660.000 chiếc xe ô tô sẽ chắc chắn gây ra ách tắc giao thông. Vì vậy TP cần phát triển ô tô thông minh – ô tô điện.

Chưa kể, TP cũng cần quy hoạch chỗ đậu xe, trong đó cần chú ý quy hoạch lại cụm dân cư, trường học, mạng lưới bệnh viện; khu công cộng, khu mua sắm, thương mại.

Đáng chú ý, vấn đề dịch bệnh cũng được các đại biểu đề cập đến. Theo một số đại biểu, công tác phòng chống dịch chưa đạt như mong muốn là do ý thức người dân còn kém đối với việc diệt lăng quăng và nhiều công trình còn ngổn ngang gây nên dịch bệnh. Đại biểu đề nghị cần có hình thức xử phạt đối với những trường hợp này.

Ngoài ra, cần triển khai đồng bộ, toàn diện và thường xuyên hơn trong công tác phòng chống dịch.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
1 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thiếu giải pháp phát triển căn cơ, đột phá