Nhánh hầm còn lại của dự án nút giao An Sương đã chính thức được thông xe ngày 15.7. Hầm chui này được kỳ vọng giải quyết ùn tắc cửa ngõ tây bắc TP.HCM.
Sáng 15.7, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã chính thức thông xe nhánh N2 thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao An Sương. Đây là dự án trọng điểm, nằm ở khu vực cửa ngõ phía tây bắc thành phố, nơi giao nhau giữa 2 tuyến đường giao thông huyết mạch là trục đường Quốc lộ 1 và đường Xuyên Á (Quốc lộ 22). Khu vực này có mật độ lưu thông rất lớn, đặc biệt có nhiều xe tải nặng, xe container đi qua nên được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông trong nhiều năm qua.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nói rằng việc đưa nhánh N2 của dự án xây dựng nút giao An Sương vào hoạt động giúp kéo giảm thực trạng ùn tắc giao thông, giúp người dân thành phố lưu thông dễ dàng.
Hầm chui tại nút giao An Sương được xây dựng theo hướng Trường Chinh - Quốc lộ 22, mỗi hướng một hầm, mỗi hầm rộng 9m, đáp ứng 2 làn xe. Tổng chiều dài 2 hầm là 830m, trong đó phần hầm kín dài khoảng 250m, phần hầm hở dạng chữ U có tổng chiều dài 580m. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 514 tỉ đồng.
Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nói rằng các hạng mục còn lại của công trình như cải tạo vỉa hè, cải tạo mảng xanh, hoàn thiện mặt đường khu vực vòng xoay An Sương… sẽ được các đơn vị tập trung triển khai thi công để hoàn thành trong tháng 9.2020.
Trong 5 năm sắp tới, thành phố cũng sẽ tiếp tục dự án cải tạo Quốc lộ 22, xây thêm 2 cầu vượt ở nút giao Quốc lộ 22 - Nguyễn Ảnh Thủ, Quốc lộ 22 - Nguyễn Văn Bứa. TP.HCM còn tiếp tục triển khai các dự án đường Song Hành, Phan Văn Hớn, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài để góp phần giảm tải ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía tây bắc thành phố.
Trước đó, nhánh N1 có hướng từ trung tâm thành phố đi huyện Củ Chi, dài 445m được thông xe vào tháng 3.2018. Sau khi thông xe, nhánh hầm này đã giải quyết tốt giao thông hướng từ đường Trường Chinh và Quốc lộ 22. Do vậy, việc đưa nhánh hầm N2 vào lưu thông sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông, giải tỏa ùn tắc ở cửa ngõ tây bắc.
Sau khi hoàn thành toàn bộ phần hầm chui, khu vực An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng, với tầng hầm cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh qua Quốc lộ 22 và ngược lại. Trong khi đó, tầng trên mặt bằng nút giao có đảo tròn trung tâm, kết hợp hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho các xe đi vào vòng xuyến rẽ trái, rẽ phải về các hướng. Còn tầng trên cùng là cầu vượt cho xe đi thẳng theo hướng Quốc lộ 1.
Phan Diệu