Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết dự án Gem Sky World do Công ty Hà An làm chủ đầu tư chưa được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, trên các trang mạng đang rao bán rầm rộ khiến không ít người băn khoăn nếu đặt mua.

Đồng Nai cho biết dự án Gem Sky World của Công ty Hà An chưa được cấp phép xây dựng

14/07/2020, 10:27

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết dự án Gem Sky World do Công ty Hà An làm chủ đầu tư chưa được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, trên các trang mạng đang rao bán rầm rộ khiến không ít người băn khoăn nếu đặt mua.

Dự án Gem Sky World chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã mở bán - Ảnh: H.Đ

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có thông tin về việc dự án Khu dân cư theo quy hoạch 92,2ha tại xã Long Đức, huyện Long Thành do Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An (Công ty Hà An) làm chủ đầu tư. Được biết tên thương mại của dự án này là Gem Sky World. Tập đoàn Đất Xanh là đơn vị phát triển.

Theo Quyết định số 2923/QĐ-UBND ngày 17.9.2019, UBND tỉnh Đồng Nai công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất khoảng 92,2ha ở xã Long Đức, huyện Long Thành. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Hà An để thực hiện dự án khu dân cư theo quy hoạch. Dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 3.6.2020.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng vừa thông tin dự án Gem Sky World do Công ty Hà An làm chủ đầu tư không có tên trong các dự án phát triển nhà ở mà Sở thụ lý. Đồng thời, Sở Xây dựng khẳng định dự án chưa được cấp giấy phép xây dựng công trình.

Sở Xây dựng cũng nhấn nhấn mạnh, hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo các sở ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý nhà nước theo thẩm quyền và trách nhiệm trong lĩnh vực xây dựng, đồng thời chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng xây dựng không phép trên địa bàn.

Dù chưa có giấy phép, nhưng theo ghi nhận, dự án Gem Sky World đã xây dựng thi công rầm rộ. Đến nay, một số tuyến đường trong dự án đã được trải nhựa, hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường đã xong. Xung quanh dự án có rất nhiều nhân viên tư vấn, chào mời mua dự án.

Một nhân viên tên H. tự nhận là nhân viên của Công ty Đất Xanh Đông Nam Bộ (thuộc tập đoàn Đất Xanh) cho biết dự án Gem Sky World có mức giá chủ đầu tư đưa ra trong giai đoạn 1 với hơn 1.000 nền, dao động khoảng 18 triệu đồng/m2. Khi khách mua sẽ ký với Công ty Hà An.

Ngoài ra, nhân viên này còn khẳng định chủ đầu tư đưa ra cam kết hỗ trợ khách hàng vay ngân hàng tối đa 70% giá trị bất động sản.

Nhiều hạng mục đã được thi công tại dự án Gem Sky World, dù Sở Xây dựng cho biết chưa cấp phép xây dựng

Trước thông tin Sở Xây dựng khẳng định dự án Gem Sky World chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã mở bán, không ít người lo ngại về tương lai của dự án.

Thực tế trong mua bán bất động sản cho thấy có không ít khách hàng sau khi nghe những lời giới thiệu đường mật của nhân viên môi giới đã xuống tiền đặt chỗ, tiến hành thanh toán. Tuy nhiên, tiến độ của dự án chỉ là những hứa hẹn.

Theo điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản quy định, điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, cao tầng hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà.

Ngoài ra, tại khoản 3 điều 69 Luật Nhà ở năm 2014 cho phép chủ đầu tư nhà ở hình thành trong tương lai được huy động vốn từ các nguồn tiền mua, tiền thuê mua, tiền thuê, nhà ở trả trước theo hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua. Tuy nhiên nhà đầu tư phải đáp ứng quy định về kinh doanh bất động sản. Các trường hợp huy động vốn không đúng hình thức và không đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật về nhà ở sẽ không có giá trị pháp lý.

Thành lập vào đầu năm 2018, Công ty Bất động sản Hà An được nhiều người biết đến khi là chủ đầu tư dự án Opal Boulevard (đường Kha Vạng Cân, Bình Dương), dù rằng hình ảnh, chiến lược marketing đều gắn liền với tên tuổi của Đất Xanh Group (DXG). Thời điểm Đất Xanh thâu tóm Hà An, công ty mới chỉ có dự án phát triển trong tương lai, chứ chưa đi vào kinh doanh chính thức. Đất Xanh sau đó liên tục “bơm tiền” và nâng vốn điều Hà An lên hơn 2.200 tỉ đồng.

Bản thân doanh nghiệp Hà An cũng từng bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xử phạt tại dự án Opal Boulevard vì nhiều sai phạm. Sau dự án Opal Boulevard, Hà An tiếp tục tạo nên dấu ấn với việc thâu tóm thành công quỹ đất gần 100ha tại Đồng Nai và cho ra đời dự án Gem Sky World.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản "ăn theo" sân bay Long Thành được cảnh báo tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chính những nhà đầu tư tại đây.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai cho biết dự án Gem Sky World của Công ty Hà An chưa được cấp phép xây dựng