Ban An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức xây dựng mô hình an toàn thực phẩm tại tất cả các chợ.

TP.HCM: Thức ăn đường phố vẫn là mối lo về an toàn thực phẩm

Tú Viên | 12/11/2023, 16:50

Ban An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức xây dựng mô hình an toàn thực phẩm tại tất cả các chợ.

Ngày 12.11, HĐND TP.HCM phối hợp Sở TT-TT, Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" tháng 11, chủ đề “Công tác quản lý thị trường - bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Tại chương trình, các đại biểu cho rằng hiện nay mua hàng qua mạng là hình thức phổ biến được nhiều người tiêu dùng ưa thích bởi tính thuận lợi, tiết kiệm thời gian... Theo các đại biểu, để bảo đảm mua hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, có thể khiếu nại khi gặp vấn đề về chất lượng, thì các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín là sự chọn lựa của số đông người tiêu dùng.

lgho3972.jpeg
Quang cảnh chương trình

Tuy nhiên, thực tế đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng gặp phải chuyện khó chịu, như bị nơi bán lừa đảo, đặt hàng hiệu này nhưng lại bị giao hiệu khác, thậm chí chỉ giao bao bì không có ruột, hoặc giao sản phẩm không đạt chất lượng, hay hàng hóa giả mạo; khiếu nại thì không được trả lời, chủ thể tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử cũng phủi bỏ trách nhiệm, không giải quyết...

Trả lời người dân, Phó cục Trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM Nguyễn Tiến Đạt cho rằng việc sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Ngày 29.3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định về đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Việc thực hiện đề án và thực hiện nghiêm các chỉ đạo khác không chỉ góp phần nâng cao năng lực kiểm tra xử lý, còn tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và chú trọng bảo vệ quyền lợi ích người tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp chân chính, bảo vệ nền thương mại bình đẳng.

Về vấn đề an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống, thực phẩm lề đường, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM nhìn nhận, đây là vấn đề nóng. Hiện TP.HCM có 236 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối. Ban An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp UBND các quận huyện, TP.Thủ Đức xây dựng mô hình an toàn thực phẩm tại tất cả các chợ.

Bà Lan cũng cho rằng các chợ truyền thống, chợ đầu mối gặp khó khăn rất nhiều khi cơ sở vật chất xuống cấp, khó bảo đảm vệ sinh, nhưng ngân sách sửa chữa chưa phải là ưu tiên. Mặt khác, còn tồn tại tình trạng người tiêu dùng ủng hộ chợ “chồm hổm” hơn vào chợ truyền thống.

Trưởng ban An toàn thực phẩm TP.HCM khẳng định thức ăn đường phố cũng là một mối lo về an toàn thực phẩm. Thành phố có 13.506 cơ sở và 15.854 người hoạt động trong lĩnh vực này. Từng cơ sở được nắm bắt kỹ và các địa phương đều có các chương trình tập huấn, xây dựng mô hình điểm. Tuy nhiên, hiện chỉ có 118 mô hình điểm cho 72 phường, xã. Thời gian tới, Ban An toàn thực phẩm TP phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục xây dựng mô hình điểm.

Điều hành chương trình, bà Phạm Quỳnh Anh, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM cho biết, thời gian qua, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác quản lý thị trường đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế cần được quan tâm khắc phục.

Do đó, Thường trực HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP.HCM, các sở ngành liên quan tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp, nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về công tác quản lý nhà nước trong quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

congnhan1.jpeg
Những quầy hàng tự phát (còn gọi là chợ “chồm hổm”) tại TP.HCM - Ảnh: Internet

Đề nghị Sở Công thương quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức xã hội, tổ chức hòa giải tại địa phương một cách có hiệu quả và thiết thực, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay; tham mưu cho UBND TP ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.

HĐND TP cũng đề nghị các cơ quan tư pháp trên địa bàn thành phố tiếp tục quan tâm thực hiện công khai thông tin vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; công tác giải quyết bồi thường thiệt hại trong vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng, do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khởi kiện.

Đề nghị Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP.HCM (Ban Chỉ đạo 389) tăng cường chỉ đạo, thực hiện nghiêm việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 41 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.

Bài liên quan
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình 'Thu cũ - Đổi mới ô tô điện'
Ngày 22.4, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và Công ty TNHH Chợ Tốt công bố triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện” cho tất cả các chủ sở hữu ô tô cũ muốn chuyển đổi sang xe điện VinFast mới kể từ ngày 22.4.2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Thức ăn đường phố vẫn là mối lo về an toàn thực phẩm