“Để đẩy nhanh quá trình phục hồi xã hội sau dịch bệnh, TP.HCM cần thiết phải đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ trong công tác quản trị, giám sát các hoạt động xã hội”, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết.

TP.HCM thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công giai đoạn 2022 - 2025

Phong Anh | 07/09/2022, 16:33

“Để đẩy nhanh quá trình phục hồi xã hội sau dịch bệnh, TP.HCM cần thiết phải đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ trong công tác quản trị, giám sát các hoạt động xã hội”, ông Nguyễn Việt Dũng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết.

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị triển khai thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại TP.HCM giai đoạn 2022-2025 vào sáng nay (7.9). Hội nghị nhằm phổ biến các nội dung trong Kế hoạch số 2701/KH-UBND ngày 4.8.2022 của UBND TP.HCM, hướng dẫn các Sở ban ngành, Thành phố Thủ Đức và UBND quận – huyện cách thức thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công.

Đổi mới sáng tạo được xem là một trong những phương pháp hiệu quả ở cả khu vực tư nhân và nhà nước. Đổi mới sáng tạo trong khu vực công có những đặc thù riêng. Đó là đổi mới sáng tạo về dịch vụ, quy trình, về những quy định và chính sách. Hơn thế, không chỉ những nơi chưa có đổi mới sáng tạo mới cần thay đổi, mà ngay cả những nơi đã áp dụng đổi mới sáng tạo vẫn cần đổi mới, cải tiến liên tục.

Ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho biết: “Để đẩy nhanh quá trình phục hồi xã hội sau dịch bệnh, TP.HCM cần thiết phải đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ trong công tác quản trị, giám sát các hoạt động xã hội; thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực quản trị công. Vì vậy, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ chủ trì và phối hợp với các đơn vị xây dựng Kế hoạch chung về đổi mới sáng tạo trong khu vực công; các Sở ban ngành, Thành phố Thủ Đức và UBND quận – huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng các bài toán lớn cho lĩnh vực được phân công phụ trách. Kết quả đo lường và đánh giá sẽ dựa trên sự hài lòng và mức độ cải thiện chất lượng cung cấp cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.”.

skh-2-.jpg
Hội nghị triển khai thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại TP.HCM

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận cách thức triển khai hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công năm 2022. Nội dung tập trung ở 7 nhóm nhiệm vụ trong các hoạt động và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng dữ liệu, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực công.

Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM Chu Vân Hải cho rằng, để triển khai có hiệu quả các bài toán lớn cho thành phố, cụ thể hóa các nhiệm vụ trong hoạt động đổi mới sáng tạo về lĩnh vực quản lý Nhà nước, cần thực hiện theo 5 bước: xây dựng nội dung các bài toán lớn; công bố rộng rãi cho cộng đồng về nội dung bài toán lớn; tuyển chọn đơn vị chủ trì thực hiện; tổ chức phối hợp thực hiện; triển khai ứng dụng các nội dung của bài toán lớn và đánh giá kết quả.

Trước đó, vào tháng 5.2022, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và Sở Y tế công bố cùng triển khai thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế TP. HCM giai đoạn 2022 – 2025.

skh-1-.jpg
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận cách thức triển khai hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công năm 2022

Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM sẽ làm đầu mối kết nối Sở Y tế với khu vực nghiên cứu, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo để tìm ra các kết quả nghiên cứu tốt nhất, phù hợp nhất nhằm giải quyết vấn đề mà Sở Y tế đặt hàng. Nội dung đặt hàng mà Sở Y tế dự kiến gồm có: xây dựng, phát triển các công cụ, giải pháp, mô hình phục vụ công tác quản trị, điều hành của hệ thống y tế Thành phố, trong đó, ưu tiên nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho hệ thống y tế cơ sở, y tế công cộng và hệ thống cấp cứu ngoại viện. Ngoài ra còn có các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị, phục hồi và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Cũng trong tháng 5.2022, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức Hội nghị “Tìm kiếm giải pháp hỗ trợ quận - huyện trong quản lý, điều hành”. Trước đó, Sở cũng phối hợp cùng Sở Xây dựng tổ chức buổi tọa đàm “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM”. Ban tổ chức mong muốn Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản khai thác các yếu tố về khoa học và công nghệ; tìm những ý tưởng mới, những hướng đi mới giàu tính đổi mới sáng tạo để phục vụ cho hoạt động tạo phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công giai đoạn 2022 - 2025