Khi Trung tâm kinh doanh hương liệu và hóa chất được xây dựng và đi vào hoạt động thì chợ Kim Biên, thậm chí là các điểm kinh doanh khác sẽ phải chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh hóa chất.

TP.HCM tìm nhà đầu tư để đẩy nhanh việc ‘xóa sổ’ chợ Kim Biên

Phan Diệu | 07/06/2017, 06:43

Khi Trung tâm kinh doanh hương liệu và hóa chất được xây dựng và đi vào hoạt động thì chợ Kim Biên, thậm chí là các điểm kinh doanh khác sẽ phải chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh hóa chất.

Chiều 6.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi làm việc với các sở để kiểm tra tiến độ thực hiện đề án thành lập Trung tâm kinh doanh hương liệu hoá chất TP.HCM.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, hiện tại, UBND TP.HCM đang giao Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND quận 8 thực hiện các bước đền bù, đảm bảo yêu cầu chính đáng của 42 hộ dân trong khu vực quy hoạch đền bù giải tỏa.

Đối với các hộ kinh doanh hóa chất trong chợ Kim Biên, ông Tuyến nói sẽ ưu tiên, hỗ trợ di dời về trung tâm mới. Trường hợp các hộ không vào sẽ phải chuyển đổi ngành nghề hoặc dừng việc kinh doanh hóa chất, hương liệu.

Về vấn đề quản lý kinh doanh hóa chất của trung tâm hóa chất hương liệu mới, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đang xúc tiến xây dựng trung tâm này. Trung tâm kinh doanh hóa chất sẽ là nơi kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán hóa chất. Đây còn là nơi hoạt động của kho lưu giữ hóa chất phục vụ trữ hóa chất an toàn.

Đặc biệt, ông Tuyến cho rằng việc đưa vào kiểm soát hóa chất tại Trung tâm kinh doanh hóa chất và hương liệu về lâu dài cũng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

“Trung tâm này có thể là nơi giao dịch, tiến tới tổ chức những sàn giao dịch về hương liệu, hóa chất haymột sản phẩm nào đó được sử dụng trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh nên nó gần như là điều kiện bắt buộc”, ông Tuyến nói.

Ông Tuyến nhấn mạnh khi Trung tâm kinh doanh hương liệu và hóa chất được xây dựng vàđi vào hoạt động thìchợ Kim Biên, thậm chí là các điểm kinh doanh khác sẽ phải chấm dứt mọi hoạt động kinh doanh hóa chất.

Đáng chú ý, tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Ngọc Hoà đã cho biết Tập đoàn Tuần Châu đã có công văn số 20/CV-TĐTC ngày 24.5 đề nghị được tham gia đầu tư dự án Trung tâm kinh doanh hương liệu hoá chất. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đề xuất được tham gia và chuyển vị trí thực hiện đầu tư dự án Trung tâm kinh doanh hương liệu hoá chất sang khu đất 11,2 ha thuộc phường 7, quận 8.

Về vấn đề này, ông Hòa nói rằng tổ công tác đã nghiên cứu, xem xét đề xuất này của Tập đoàn Tuần Châu và đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát các quy định của pháp luật. Tổ công tác sẽ có ý kiến về việc áp dụng hình thức chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án xây dựng trung tâm tại khu đất 11,2 ha thuộc phường 7, quận 8. Hiện tại, khu đất này đã được trung tâm phát triển quỹ đất TP.HCM xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi thường giải toả và đề xuất tạm ứng kinh phí để thực hiện.

Trong khi đó, theo đề án, UBND TP.HCM đã quyết định chọn khu đất 19,8 ha thuộc phường 16, quận 8 và xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh) để triển khai dự án xây dựng trung tâm này.

Về vấn đề này, theo ông Tuyến, hiện tạitrung tâm đang được triển khai các bước đầu tư, xây dựng. Dự kiến, tháng 7 sẽ công khai mời thầu và đến tháng 11 sẽ chọn được đơn vị thầu, tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và nhiều thủ tục hồ sơ liên quan. Dự kiến, đầu năm 2018 sẽ tiến hành khởi công xây dựng trung tâm.

“Trong tiêu chí đấu thầu, các đơn vị cần ưu tiên cho các nhà đầu tư có tỷ lệ góp vốn cao để rút ngắn quá trình đấu thầu. Các chủ đầu tư có tỷ lệ góp vốn cao cũng sẽ thương lượng trực tiếp với dân để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng, tránh các trường hợp đền bù không thỏa đáng gây ra tranh chấp với dân”, ông Tuyến nói thêm.

Ngoài ra, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng khuyến cáo người kinh doanh hóa chất coi thường tính mạng người dân, không thực hiện đầy đủ các quy định của việc buôn bán kinh doanh hóa chất thì có thể chịu trách nhiệm liên đới khi việc sử dụng của người mua gây hậu quả nghiêm trọng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tìm nhà đầu tư để đẩy nhanh việc ‘xóa sổ’ chợ Kim Biên