Về sự phản đối của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết cơ quan này có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước Quốc hội khi báo cáo. "Nếu các đơn vị được kiểm toán không đồng tình thì họ có thể kiện ra tòa", ông Phớc nói.

Ông Hồ Đức Phớc: Nếu không đồng tình có thể kiện Kiểm toán Nhà nước ra tòa

Trí Lâm | 01/06/2017, 16:49

Về sự phản đối của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết cơ quan này có đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệm trước Quốc hội khi báo cáo. "Nếu các đơn vị được kiểm toán không đồng tình thì họ có thể kiện ra tòa", ông Phớc nói.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư“phản pháo”

Theo Báo cáo Tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2015 của Kiểm toán Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tưđã bố trí kế hoạch vốn 575,4 tỉ đồng cho 18 dự án không có cơ sở; số vốn giao không đúng đối tượng hoặc vượt tỷ lệ quy định tại các chương trình là 332,47 tỉ đồng; bố trí vốn đối ứng ODA vượt tỷ lệ quy định 2,75 tỉ đồng; duyệt cơ cấu nguồn vốn ngân sách trung ương trong tổng mức đầu tư vượt tỷ lệ hỗ trợ quy định 1.004,9 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án khởi công mới còn chiếm tỷ lệ cao, chiếm 19,32% tổng số dự án được giao; giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2015 còn chậm và giao nhiều lần (11 lần,trong đó có 10 lần giao sau ngày 31.12.2014).

Do đó, trước Quốc hội đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm và xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tự ý bố trí kế hoạch vốn cho 18 dự án không có cơ sở, đồng thời trình phương án điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư nước ngoài chậm.

Nói về báo cáo trên, Thứ trưởngKế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu khẳng định Bộ không sai trong vấn đề này.

Ông Thu cho rằng, về tiến độ giao chi tiết kế hoạch vốn và giao nhiều lần, Bộ nhận thấy là chậm, nhưng lý do là năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện luật Đầu tư công nên các bộ và địa phương có nhiều lúng túng trong quá trình thực hiện, các phương án trình lên có nhiều sai sót, nhiều đợt phải trả về làm lại…

Về con số 575,4 tỉ đồng bố trí vốn cho 18 dự án, Thứ trưởng Thu cho biết Bộ không trực tiếp bố trí vốn cho dự án nào. Sau khi được Thủ tướng đồng ý, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thông báo cho các bộ và địa phương hạn mức vốn ngân sách trung ương dự kiến bố trí cho những đơn vị này. Bộ trưởng các bộ và chủ tịch UBND các tỉnh có trách nhiệm phân bổ mức vốn đầu tư cho từng dự án cụ thể và gửi lại về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính rồi 2 bộ này tổng hợp và báo cáo Thủ tướng.

Còn về 18 dự án, ông Thu nói đó là các dự án do UBND các tỉnh, thành phố đề nghị bằng văn bản chứ không phải do Bộ KH-ĐT đề xuất. Bộ đã gửi đi 2 tờ trình lên Chính phủ và được Thủ tướng chấp nhận, trên cơ sở đó, Bộ mới giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án này.

Đối với nội dung phê duyệt cơ cấu nguồn vốn ngân sách trung ương trong tổng mức đầu tư vượt tỷ lệ hỗ trợ quy định 1.004,9 tỉ đồng đối với 13 dự án, ông Thu cho biết cơ cấu và mức vốn ngân sách trung ương đầu tư của các dự án này do UBND tỉnh, thành phố phê duyệt tại các quyết định đầu tư của từng dự án. Mức vốn cho 13 dự án này tuân thủ đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ôngcũng lý giải việc 12 dự án mới khởi công không đảm bảo các điều kiện như tuân thủ về tỷ lệ vốn tối thiểu rằng, ngoài ngân sách trung ương hỗ trợ, các địa phương cũng dự kiến bố trí ngân sách địa phương để đảm bảo đúng tỷ lệ bố trí vốn cho các dự án mới khởi công này. Vấn đề này Bộ đã giải trình ít nhất 2 lần với phía trước Quốc hội và 2 bên đều có ý kiến riêng cho nên cần có bên thứ 3 làm trọng tài.

Kiểm toán Nhà nước nói gì?

Trao đổi với báo chí tại hành lang Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằngtrong quá trình thực hiện kiểm toán thì cơ quan này đã thực hiện theo đúng quy định và có sự trao đổi, chứng kiến của đơn vị được kiểm toán, các đơn vị này được giải trình. Cơ quan kiểm toán sau khi lên dự thảo báo cáo cũng đã duyệt qua nhiều cấp.

“Họ nói như thế chứng tỏ họ không trung thực, thiếu trách nhiệm. Nếu các đơn vị được kiểm toán không đồng tình thì họ có thể kiện ra tòa. Kiểm toán Nhà nước chịu trách nhiệm với kết luận của mình”, ông Phớc nói.

Liên quan đến phản đối của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vị này cho rằng Kiểm toán Nhà nước mới chỉ nói đến chuyện thủ tục sai chứ chưa nói đến vấn đề trách nhiệm về thất thoát lãng phí. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói 18 dự án họ bố trí vốn theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước thì phải đưa ra được văn bản, công văn, thông báo làm việc... Tuy nhiên, họ không đưa ra những tài liệu này.

“Về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói phân bổ 11 lần vì do luật Đầu tư công, họ chủ trì soạn thảo luật này mà theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và luật Ngân sách, luật Đầu tư công thì phải phân bổ trước ngày 31.12, nhưng họ phân bổ đến 11 lần, mà chỉ 1 lần trước ngày 31.12 thì 10 lần sau là sai”, ông Phớc nhấn mạnh.

Về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư muốn gửi đơn lên Quốc hội để can thiệp việc này, Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng đó là quyền của Bộ còn Kiểm toán Nhà nướccó đầy đủ bằng chứng và chịu trách nhiệmkhi báo cáo trước Quốc hội. Còn hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không có công văn chính thức gửi đến Kiểm toán Nhà nước.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Hồ Đức Phớc: Nếu không đồng tình có thể kiện Kiểm toán Nhà nước ra tòa