Kể từ ngày 1.7, 16 quận và 249 phường ở TP.HCM không còn HĐND mà chỉ có một cấp hành chính là UBND nên trách nhiệm của chủ tịch UBND quận, phường sẽ nặng nề hơn trước.

TP.HCM tổ chức chính quyền đô thị: Trách nhiệm chủ tịch quận, phường sẽ nặng nề hơn

Theo TNO | 07/04/2021, 21:10

Kể từ ngày 1.7, 16 quận và 249 phường ở TP.HCM không còn HĐND mà chỉ có một cấp hành chính là UBND nên trách nhiệm của chủ tịch UBND quận, phường sẽ nặng nề hơn trước.

nguyenthanhphong.jpg
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định trách nhiệm của chủ tịch quận và phường trong nhiệm kỳ này sẽ nặng nề hơn - Ảnh: Sỹ Đông

Chiều 7.4, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nghị định số 33/2021 ngày 29.3 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết sau 13 năm theo đuổi, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 131 và ngày 29.3, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 33 về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Đây chính là sự ghi nhận, tin tưởng và sự động viên lớn của các cơ quan Trung ương dành cho thành phố, tạo điều kiện để thành phố có thể giải quyết các vấn đề lớn của đô thị đặc biệt; đồng thời đóng góp kinh nghiệm thực tiễn cho quá trình đổi mới nền hành chính của đất nước.

Theo mô hình tổ chức chính quyền đô thị ở TP.HCM, kể từ ngày 1.7, 16 quận và 249 phường không có HĐND mà chỉ có UBND là một cấp hành chính; riêng TP.Thủ Đức và 5 huyện ngoại thành cùng các xã thị trấn có đủ HĐND và UBND.

ubndquan4.jpg
Công chức các phường ở TP.HCM sẽ trở thành công chức cấp quận kể từ ngày 1.7 - Ảnh: Sỹ Đông

Ông Phong đánh giá nhiệm kỳ 2021 - 2026, trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, phường sẽ nặng nề hơn. “Tôi hy vọng rằng các đồng chí không xem đó là khó khăn, mà xem đó là thử thách để nỗ lực hơn nữa, tăng tốc mạnh mẽ hơn nữa, làm tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách đã đề ra”, ông Phong kỳ vọng.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM tái khẳng định quyền đại diện, quyền dân chủ và quyền được tiếp nhận thông tin của người dân vẫn được đảm bảo và duy trì ở mức độ cao như trước đây. Điểm khác biệt đó là bộ máy, cơ cấu tổ chức của các quận, phường được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ quan hành chính chủ động điều hành, quyết định nhanh chóng những vấn đề cấp bách, giảm bớt trình tự, thủ tục.

TP.Thủ Đức lập Phòng Khoa học và Công nghệ trong tháng 5

Riêng TP.Thủ Đức, ông Phong yêu cầu cần khẩn trương thành lập Phòng Khoa học và Công nghệ trong tháng 5.2021, đẩy mạnh đầu tư cho nghiên cứu khoa học công nghệ và biến khoa học công nghệ trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp nhằm tạo nền tảng công nghệ phục vụ phát triển.

Về công tác cán bộ, ông Phong nhận định cán bộ là nguồn gốc thành công của mọi công việc; đồng thời bày tỏ mong muốn mỗi cán bộ, công chức, viên chức tự đổi mới, tự hoàn thiện nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới.

Trước mắt, TP.HCM sẽ tiến hành rà soát về năng lực, trình độ để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân. Về lâu dài, xây dựng các cơ chế, chính sách để tạo động lực nhiều hơn nữa cho cán bộ, công chức, viên chức thi đua sáng tạo, phát huy sở trường, phục vụ lâu dài trong các cơ quan nhà nước.

Ông Phong cũng đề nghị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò của Ủy ban MTTQVN TP.HCM cùng các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân trong việc giám sát chính quyền trong quá trình thực hiện chính quyền đô thị.

Bài liên quan
Nhiều cửa hàng ở TP.HCM bán vàng, trang sức không rõ nguồn gốc
Lực lượng quản lý thị trường TP.HCM tăng cường giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, tạm giữ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trị giá gần 500 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tổ chức chính quyền đô thị: Trách nhiệm chủ tịch quận, phường sẽ nặng nề hơn