Ngày 26.7, tại TP.HCM, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM đã tổ chức Hội thảo Toàn cảnh Công nghệ Thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam lần thứ 23 (Vietnam ICT Outlook - VIO 2018) với chủ đề Đổi mới sáng tạo trong Kỷ nguyên số.

TP.HCM tổ chức Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23

27/07/2018, 09:01

Ngày 26.7, tại TP.HCM, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Hội Tin học TP.HCM đã tổ chức Hội thảo Toàn cảnh Công nghệ Thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam lần thứ 23 (Vietnam ICT Outlook - VIO 2018) với chủ đề Đổi mới sáng tạo trong Kỷ nguyên số.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, phát biểu khai mạc hội thảo - Ảnh: Thiên Hà

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 được xem là một cơ hội thường niên của các doanh nghiệp CNTT-TT trong cả nước quy tụ về TP.HCM để cùng chung tay xây dựng định hướng phát triển ngành trong thời gian tới, giúp đất nước phát triển nhanh chóng về mặt khoa học, công nghệ.

Năm nay, chủ đề của hội thảo là Đổi mới sáng tạo trong Kỷ nguyên số, là một chủ đề nóng bỏng, mang hơi thở của thời đại, trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang nở rộ và những tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực, vấn đề đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên số được nâng lên một tầm cao mới, là câu chuyện sống-còn của doanh nghiệp, đất nước.

Đổi mới sáng tạo được định nghĩa là việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa. Đổi mới sáng tạo được xem là động lực chủ yếu để phát triển xã hội. Không chỉ doanh nghiệp, các startup mới cần đổi mới sáng tạo để mang lại giá trị cốt lõi, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng trưởng doanh thu, cải tiến dịch vụ, mở rộng thị trường, mà ngay cả các cơ quan nhà nước cũng cần có sự đổi mới sáng tạo để tìm giải pháp tốt ứng dụng phục vụ quy trình quản lý, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

“Những công nghệ mới về điện toán đám mây, dữ liệu lớn, Social Network, Mobility, Phân tích dữ liệu, Kết nối vạn vật (IoT), và gần đây là Machine learning (học máy), Công nghệ nhận thức (Cognitive), Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain… đã tạo ra một cuộc cách mạng trong việc xử lý và khai thác nguồn dữ liệu khổng lồ đang tăng lên cấp bội số nhân mỗi ngày.

Trong kỷ nguyên số thì dữ liệu số chính là tài sản của doanh nghiệp, mà dữ liệu số cũng chính là mấu chốt của hành trình chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, dẫn đến thành công của doanh nghiệp. Nghiên cứu mới nhất của IDC cho biết, chuyển đổi số sẽ đóng góp khoảng 1,16 nghìn tỉ USD vào GDP của châu Á Thái Bình Dương, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 0,8%. Năm 2017, chiếm khoảng 6% GDP của châu Á - Thái Bình Dương đến từ các sản phẩm và dịch vụ số, thông qua việc sử dụng các công nghệ số.

IDC dự báo con số này sẽ tăng lên 60% GDP khu vực vào năm 2021. Điều đó cho thấy lợi ích mang lại từ việc chuyển đổi số là rất lớn đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung, doanh nghiệp nói riêng”, Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM tuyên bố, khẳng định lý do Vietnam ICT Outlook - VIO 2018 chọn chủ đề là Đổi mới sáng tạo trong Kỷ nguyên số.

Theo các tham luận viên tại Hội thảo Vietnam ICT Outlook - VIO 2018 thì các doanh nghiệp hiện đang nghĩ Cách mạng Công nghiệp 4.0 là một cái gì đó quá to tát. Phải bỏ đi những suy nghĩ như vậy, thay vào đó hãy nên bắt đầu chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn. Chẳng hạn các doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc số hóa tài liệu để hạn chế in ấn giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho khách hàng; hoặc bước đầu số hóa quy trình giao việc, kiểm soát công việc trong doanh nghiệp với một giải pháp trên nền tảng đám mây…

Trên cơ sở số hóa từng bước, tư duy về đổi mới sáng tạo trong tổ chức sẽ dần hình thành, khi đó hãy tiếp tục nghĩ đến những ứng dụng lớn lao hơn, như hệ thống quản trị ERP, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo AI, Blockchain...

Các chuyên gia tại buổi Hội thảo đều đồng tình rằng để tăng mức độ đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần xây dựng một bộ phận khởi nghiệp ngay trong nội tại công ty, hoặc nên đầu tư vào các công ty startup với những mũi nhọn về công nghệ mới. Cách làm này hiệu quả vì vốn đầu tư ít, trong khi các startup linh động, luôn cập nhật và nghiên cứu tốt công nghệ mới. Tạo ra một hệ sinh thái trong doanh nghiệp bằng cách hợp tác với những công ty startup để đưa những đổi mới, sáng tạo về mặt công nghệ vào trong doanh nghiệp mình cũng là xu hướng của thế giới.

Ngoài sự kiện chính, bên lề Vietnam ICT Outlook - VIO 2018 còn diễn ra hàng loạt sự kiện khác như, Hội thảo Smart City 360 độ lần thứ 2, chủ đề Giải pháp tương tác thời gian thực cho đô thị thông minh; Trình diễn công nghệ 4.0 với trí tuệ Việt; Bàn tròn xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp ICT và startup mới nổi.

Thiên Hà

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tổ chức Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23