Trong cuộc trả lời phỏng vấn nhân dịp gặp mặt đầu xuân, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã khẳng định TP có giải pháp để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và giải ngân đầu tư công trong năm 2024.
Kinh tế - đầu tư - dự án

TP.HCM tự tin hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và giải ngân đầu tư công trong năm 2024

Hồ Đông 12:56 09/02/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn nhân dịp gặp mặt đầu xuân, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã khẳng định TP có giải pháp để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và giải ngân đầu tư công trong năm 2024.

tru-so-ubnd-tp-hcm1-5055.jpeg
Chính quyền TP.HCM quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế trong năm 2024 - Ảnh: Internet

Năm 2023, chịu hàng loạt khó khăn, thách thức, biến động từ khách quan và chủ quan, TP.HCM đã cán đích với chỉ số tăng trưởng 5,81%. Tuy đó là con số đáng khích lệ nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu đề ra là 7,5 - 8%.

Cũng năm 2023, TP.HCM giải ngân đầu tư công ước tính 46.000 tỉ đồng, giá trị giải ngân tuyệt đối cao hơn 1,7 lần so với năm 2022 nhưng vẫn chỉ đạt 2/3 kế hoạch giải ngân năm 2023.

Trong năm 2024, cả hai mục tiêu kinh tế của TP.HCM còn nặng nề hơn. Cụ thể, năm 2024, TP đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng là từ 7,5 - 8%, đồng thời nhiệm vụ giải ngân đầu tư công của TP lên đến 80.000 tỉ đồng. Vậy làm thế nào để TP.HCM giải được 2 bài toán này.

Về mục tiêu tăng trưởng 7,5 - 8%, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho rằng đây là một chỉ tiêu rất thách thức nhưng TP sẽ cố gắng.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM khẳng định: "Với chỉ tiêu này thì TP đã xây dựng kịch bản tăng trưởng cho từng quý và đã triển khai các giải pháp, biện pháp thúc đẩy tăng trưởng ngay từ đầu năm.

Trong đó, chúng tôi tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng về đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu cũng như là tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới thông qua việc triển khai Nghị quyết 98, cũng như là xu hướng phát triển mới, các mô hình kinh doanh mới để thu hút nguồn lực đầu tư xã hội, mở rộng thị trường và đa dạng hóa các hình thức thương mại.

Với những nỗ lực này, trong tháng 1/2024, TP.HCM đã có kết quả đáng mừng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 26,9% so với cùng kỳ, doanh số bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng 24,4 %, xuất nhập khẩu tăng 23,3%, giải ngân vốn đầu tư công cũng tăng 3,2 lần so với tháng 1.2023. Nhờ vậy, thu ngân sách của TP đã đạt được 16,7% so với dự toán.

TP sẽ tiếp tục cập nhật các kịch bản tăng trưởng và có một số trọng tâm. Quan trọng chúng tôi sẽ lên kịch bản tăng trưởng cho hằng tháng để bổ sung các giải pháp để đảm bảo tăng trưởng đạt được những chỉ tiêu đề ra.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gia cố các động lực tăng trưởng hiện hữu, đồng thời phát triển thêm các động lực mới như: Kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư chiến lược để làm sao đảm bảo chắc chắn rằng tăng trưởng sẽ đạt được chỉ tiêu đấy.

Đặc biệt, TP sẽ tập trung vào cải cách hành chính cho công tác điều hành để làm sao tăng hiệu quả của nền hành chính cũng như giải quyết khó khăn, vướng mắc. Với các giải pháp đồng bộ như thế, chúng tôi tin tưởng sẽ thực hiện được chỉ tiêu tăng trưởng của năm".

Về nhiệm vụ giải ngân đầu tư công 80.000 tỉ đồng, Chủ tịch Phan Văn Mãi nhận định đây là một khối lượng rất lớn và nếu như giải ngân tốt thì nó sẽ đóng góp rất lớn vào tăng trưởng phát triển của TP.

Về giải pháp, ông Mãi cho biết: "Đến giờ này, chúng tôi đã có quyết định giao vốn tất cả các nguồn vốn cho các chủ đầu tư. TP cũng đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ giải ngân đầu tư công năm 2024.

Và tuần lễ đầu tiên sau nghỉ Tết Nguyên đán, TP sẽ tiến hành giao ban lần đầu tiên trong năm để rà soát việc cập nhật, triển khai kết quả này như thế nào. Chúng tôi thấy rằng việc triển khai khá chủ động và kết quả tháng 1.2024 đã giải ngân được gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2023".

Về vấn đề cụ thể, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết: "Thứ nhất, trách nhiệm của chủ đầu tư phải lên kế hoạch giải ngân vốn được giao cho từng dự án và phải theo sát để kịp thời phối hợp tháo gỡ, kịp thời báo cáo khi có những tình huống để kịp thời điều chỉnh vốn.

Thứ hai là trách nhiệm của các sở ngành trong quá trình thẩm định, cho ý kiến trong phối hợp để giải quyết vướng mắc phát sinh. Ở đây, chúng tôi đặt ra vấn đề là thời gian giải quyết các thủ tục có liên quan đến đầu tư công phải giảm 30% so với quy định chung.

Trách nhiệm của các bên có liên quan, ví dụ nhà thầu, các đơn vị tư vấn thì chúng tôi sẽ theo sát và sẽ làm việc thường xuyên, kịp thời xử lý nếu như có những trường hợp làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng của công trình.

Ngoài ra, TP sẽ tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đây là trách nhiệm chính của các quận huyện nhưng chúng tôi cũng xác định phải có sự phối hợp của các chủ đầu tư và sự tháo gỡ của các sở ngành.

TP đã thành lập tổ công tác về giải phóng mặt bằng và giao tổ theo sát nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, vướng mắc chỗ nào, trọng tâm lớn đang nằm chỗ nào thì sẽ có sự phối hợp để triển khai.

Thứ ba là công tác điều hành vốn theo sát với kế hoạch để có một sự điều chỉnh khi cần thiết. Nếu dự án này không kịp thời giải ngân do những lý do gì đấy thì sẽ điều chỉnh vốn. Ở đây chúng tôi đã chỉ đạo các ngành, các ban quản lý dự án, các địa phương chuẩn bị sẵn một số dự án trong trung hạn để kịp thời thay thế khi có nhu cầu điều chỉnh vốn.

Cơ quan thường trực theo dõi công tác giải ngân đầu tư công là Sở Kế hoạch - Đầu tư sẽ trực tiếp phụ trách và sẽ có đề xuất với UBND TP. Và TP cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân cấp, ủy quyền và kể cả là xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công".

Hi vọng trong năm 2024, với sự quyết tâm của chính quyền, doanh nghiệp và người dân, TP.HCM sẽ hoàn thành các mục tiêu kinh tế quan trọng để tạo đà bứt phá cho cả khu vực Đông Nam Bộ cũng như cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tự tin hoàn thành mục tiêu tăng trưởng và giải ngân đầu tư công trong năm 2024