Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị TP.HCM và Bình Dương nghiên cứu phát triển du lịch đường sông, phát huy lợi thế sông Sài Gòn và tăng tính kết nối của hai địa phương.

TP.HCM và Bình Dương nghiên cứu phát triển hạ tầng nhằm tăng tính kết nối của hai địa phương

Tú Viên | 13/05/2022, 19:58

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị TP.HCM và Bình Dương nghiên cứu phát triển du lịch đường sông, phát huy lợi thế sông Sài Gòn và tăng tính kết nối của hai địa phương.

Chiều 13.5, Thường trực Thành ủy TP.HCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương làm rõ một số vấn đề liên quan trong công tác phối hợp thực hiện các dự án kết nối hạ tầng giao thông.

ong-nguyen-van-nen-13-5.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc-Ảnh: P.V

Buổi làm việc nhằm trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác phối hợp, hỗ trợ, nhất là trong quy hoạch mang tính chiến lược, đột phá về “phát triển kinh tế vùng”, các dự án kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương, cùng việc quản lý, sử dụng đất tại tỉnh Bình Dương của một số cơ quan, đơn vị thuộc TP.HCM.

Cụ thể, TP.HCM thống nhất kiến nghị của tỉnh Bình Dương về xử lý lệch tuyến đường Vành đai 4 tại vị trí bắc qua sông Sài Gòn (cầu Phú Thuận). Về nội dung này, HĐND TP.HCM đã bố trí kế hoạch năm 2021-2025 cho nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án thành phần đường Vành đai 4 trên địa bàn Thành phố. Hiện, TP.HCM đang triển khai các thủ tục đầu tư Dự án thành phần trên địa bàn TP đồng bộ với tiến độ thực hiện đường Vành đai 4 của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cùng với đó là chủ trương nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 và giao các đơn vị liên quan nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng từ nguồn ngân sách TP.HCM giai đoạn 2021-2025.

TP.HCM thống nhất nội dung kiến nghị tỉnh Bình Dương thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng của 3 dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương và thực hiện triển khai xây dựng ra Quốc lộ 1A.

Buổi làm việc cũng tập trung trao đổi về dự án nút giao thông Sóng Thần, việc kết nối đường An Bình – Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; về Quốc lộ 13; Dự án Cao tốc TP.HCM – Bình Dương – Chơn Thành.

Song song đó là Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao thông Tân Vạn); các nút giao thông giữa TP.HCM – Bình Dương; về kết nối đường Ven sông Sài Gòn; đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Tại đây, TP.HCM cũng trao đổi thêm với tỉnh Bình Dương về một số nội dung, cụ thể: đơn giá đất bồi thường (đất nông nghiệp) dự kiến đối với một số dự án giáp ranh giữa 2 địa phương (dự án Xa lộ Hà Nội) và đề xuất nghiên cứu kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên về phía tỉnh Bình Dương và Đồng Nai…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên thống nhất với các nội dung kiến nghị của hai địa phương tại cuộc họp để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng, mở rộng không gian phát triển, có sự liên kết kết nối với các tỉnh, thành trong vùng.

Ông Nên cho rằng, UBND tỉnh Bình Dương và UBND TP.HCM đã chuẩn bị rất tốt, sớm có thông tin trả lời những kiến nghị của Bình Dương. Thống nhất các nội dung hai địa phương đã trao đổi, ông Nên đồng thời nhấn mạnh, hai địa phương có cùng sứ mệnh xây dựng và phát triển. TP.HCM và Bình Dương nối tiếp sự nghiệp các thế hệ trước để lại; lãnh đạo TP. HCM và Bình Dương qua các thời kỳ đã phối hợp tạo điều kiện thuận lợi để hai địa phương và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển.

Theo bí thư Nên, quan điểm xuyên suốt, nhất quán là phải có sự phối hợp chặt chẽ. Cần xác lập cơ chế phối hợp trong vùng, do đó đề nghị thành lập tổ công tác chung giữa các tỉnh, thành; đề nghị hai địa phương nghiên cứu phát triển du lịch đường sông, phát huy lợi thế sông Sài Gòn và tăng tính kết nối của hai địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM và Bình Dương nghiên cứu phát triển hạ tầng nhằm tăng tính kết nối của hai địa phương