Sắp tới Thành ủy sẽ ban hành chỉ thị hành động Nghị quyết 98, đây là cơ hội lớn để tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thác lợi thế, vị trí chiến lược của TP.HCM.

TP.HCM vào đợt triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội

Tú Viên | 08/07/2023, 13:55

Sắp tới Thành ủy sẽ ban hành chỉ thị hành động Nghị quyết 98, đây là cơ hội lớn để tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thác lợi thế, vị trí chiến lược của TP.HCM.

Ngày 8.7, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 21 (mở rộng), xem xét, thảo luận giải pháp tổ chức, triển khai đưa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM vào cuộc sống và thảo luận một số nội dung khác.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh TP.HCM vào đợt tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Đây cũng là cơ hội để TP.HCM hành động quyết liệt vì sự phát triển của thành phố.

Theo ông Nên, việc Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM là cơ hội lớn để tháo gỡ các điểm nghẽn. Nghị quyết lần này tạo bước đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, vị trí chiến lược, thúc đẩy TP.HCM phát triển nhanh, bền vững.

ttxvn_nguyen_van_nen.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TTXVN

Bí thư Thành ủy TP.HCM thông tin, qua trao đổi, Thủ tướng đồng ý làm Trưởng ban Chỉ đạo này, một số thành viên Chính phủ làm thành viên Ban Chỉ đạo để trực tiếp theo dõi, chỉ đạo tháo gỡ những vấn đề vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 98. Thủ tướng đồng ý vì việc thí điểm cơ chế chính sách để tạo đột phá cho đất nước, TP.HCM được chọn thực hiện thí điểm chứ không phải cho riêng thành phố.

Vì vậy, hội nghị cần nghiên cứu kỹ, cho ý kiến vào dự thảo chỉ thị, nhất là biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân TP.HCM.

Bước vào năm 2023, cùng với việc kiểm điểm nghiêm túc công tác lãnh đạo, chính quyền các cấp, Ban Thường vụ Thành ủy triển khai đồng bộ, quyết liệt, khá toàn diện công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ông Nên yêu cầu các đại biểu thảo luận, đánh giá xác đáng những mặt làm được, chưa được, những hạn chế, yếu kém qua đó đề ra giải pháp cho 6 tháng cuối năm.

Thành phố sẽ mạnh dạn hành động, giao quyền, cam kết hành động đi đôi với trách nhiệm và dám chịu rủi ro, chứ không làm kiểu cũ là cứ đụng khó khăn là báo cáo lên trên. Như vậy, muốn thành công thì những người đứng đầu của thành phố phải có trách nhiệm cao nhất để thực hiện hiệu quả. Sắp tới Thành ủy sẽ ban hành chỉ thị hành động Nghị quyết 98, đây là cơ hội lớn để tháo gỡ các điểm nghẽn, khai thác lợi thế, vị trí chiến lược của TP.HCM.

“Sứ mệnh đặt trên vai, chúng ta phải chuẩn bị tâm thế, không ngại gì hết. Lãnh đạo các ngành, các địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng hiệu quả. Nhiều đồng chí nói với tôi, thời gian qua, nhiều anh em trong quá trình làm việc rất mạnh dạn, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm góp phần giúp chúng ta có kết quả như 6 tháng đầu năm. Do đó, chúng ta phải tìm ra điểm sáng để phát huy, nhưng cũng phải chỉ ra “điểm mờ”, đó là sự hạn chế, né tránh, trì trệ để tháo gỡ, xử lý trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

Tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM 6 tháng đầu năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, trong quý 1 tăng trưởng kinh tế giảm sâu do nhiều tác động. Sau đó, trong quý 2, tăng trưởng kinh tế TP.HCM đã chuyển biến đáng khích lệ, GRDP 6 tháng đầu năm đạt 3,55%.

Bài liên quan
Gần 10 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 98, TP.HCM đã đạt được những kết quả bước đầu
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, qua gần 10 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 98, TP đã đạt được những kết quả bước đầu khá tốt, khối lượng công việc làm được lớn hơn so với thời điểm thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP.HCM dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM vào đợt triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội