Trong những ngày qua tại TP.HCM tình trạng người dân ồ ạt, chen lấn đi làm hộ chiếu. Có điều gì bất thường trong việc làm hộ chiếu này?

TP.HCM: Vì sao người dân ồ ạt đi làm hộ chiếu?

Hồ Quang | 07/07/2022, 19:55

Trong những ngày qua tại TP.HCM tình trạng người dân ồ ạt, chen lấn đi làm hộ chiếu. Có điều gì bất thường trong việc làm hộ chiếu này?

Chia sẻ với báo chí vào chiều 7.7 về tình trạng bất thường khi có quá đông người dân tập trung làm hộ chiếu, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, từ đầu tháng 7.2022 đến nay, số người đến làm hộ chiếu tăng gấp đôi so với trước đó.

Điều này là do trước đó, cơ quan chức năng tạm dừng cấp hộ chiếu để chờ cấp theo mẫu mới. Trong thời gian ngưng cấp, vẫn giải quyết một số trường hợp cấp bách như khám chữa bệnh nước ngoài.

tphcm-vi-sao-nguoi-dan-o-at-di-lam-ho-chieu-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng tham mưu, Công an TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 7.7.2022 - Ảnh: PV

“Sau một thời gian gián đoạn thì nhu cầu cấp, đổi hộ chiếu tăng cao cũng là chuyện bình thường. Một lý do khác là mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, đẹp mắt nên cũng thu hút đông đảo người dân; đồng thời đang trong mùa hè, nhu cầu du lịch tăng cao nên nhu cầu làm hộ chiếu cho trẻ em từ các hộ gia đình cũng gia tăng đáng kể”, ông Hà nói.

Bên cạnh đó, theo ông Hà, nhiều người dân nhầm hộ chiếu mẫu mới là hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử, nên nghĩ rằng phải thay đổi hộ chiếu mới có gắn chíp điện tử. Ngoài ra, nhiều người dân đã thay đổi chứng minh nhân dân thành căn cước công dân nên nghĩ rằng cũng phải thay đổi hộ chiếu. “Hộ chiếu của người dân đang còn hạn sử dụng, cứ tiếp tục sử dụng, không cần phải thay đổi gì cả”, ông Hà nhấn mạnh.

Trước tình hình người dân ồ ạt làm hộ chiếu, ông Hà cho biết, Phòng xuất nhập cảnh (Công an TP.HCM) đã tăng số bàn tiếp nhận, xử lý cấp, đổi hộ chiếu, từ 7 bàn như thường nhật lên 15 bàn, để giải quyết nhanh hơn, nhiều hơn cho người dân. Tuy nhiên, do trụ sở chật hẹp nên nỗ lực của Phòng xuất nhập cảnh cũng bị giới hạn.

Về thời gian tiếp nhận và xử lý cấp đổi hộ chiếu, ông Hà nói cơ quan chức năng đang làm liên tục trong ngày đến 17, 18 giờ. Sau 18 giờ, cơ quan chức năng vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp đổi hộ chiếu trực tuyến. Công an TP.HCM cũng đã chỉ đạo Công an quận 3 đưa lực lượng đến trụ sở Phòng Xuất nhập cảnh để hỗ trợ, hướng dẫn, giữ gìn an ninh trật tự... nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân gia tăng thực hiện thủ tục cấp, đổi hộ chiếu trực tuyến...

Để tránh tình trạng quá tải, ông Hà khuyến cáo những người đã được cấp hộ chiếu trước ngày 1.7.2022 cứ an tâm sử dụng theo hạn ghi trên hộ chiếu. Ngoài ra, người dân nên hoàn thành các tờ khai cấp, đổi hộ chiếu theo hình thức trực tuyến để tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục trực tiếp.

Đối với vấn đề “cò” hộ chiếu nhận vài triệu đồng để đảm bảo người dân được làm nhanh, không phải xếp hàng, ông Hà cho biết Công an TP.HCM đã xác minh, kết quả ban đầu cho thấy có tình trạng “cò” hộ chiếu hoạt động bên ngoài, nhưng không có tình trạng móc nối với cán bộ bên trong, và tuyệt nhiên không thể tác động, can thiệp đến quy trình cấp, đổi hộ chiếu.

“Người dân hết sức cảnh giác, không nên nghe lời “cò” hộ chiếu hứa hẹn mà mất tiền oan uổng. Thượng tá Hà cũng thông tin rằng, sau khi xác minh làm rõ, Công an TP.HCM sẽ thực hiện các giải pháp nhằm chấn chỉnh, xóa tình trạng “cò” hộ chiếu”, ông Hà khuyến cáo.

Bài liên quan
TP.HCM: Bệnh viện Nhân dân Gia Định mở thêm 3 chuyên khoa mới
Cả 3 chuyên khoa mới gồm Hồi sức tim mạch, Ngoại gan mật tụy và Nội cơ xương khớp của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đã chính thức ra mắt vào sáng nay (25.4).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Vì sao người dân ồ ạt đi làm hộ chiếu?