Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã “tuýt còi” Chủ tịch UBND huyện Cái Nước khi vị này đề xuất phương án lấn sông trong xây dựng tuyến lộ giao thông nông thôn để tránh hàng rào nhà mồ của một doanh nhân địa phương.

Cà Mau: "Tuýt còi" phương án lấn kênh xây dựng lộ giao thông nông thôn để tránh nhà mồ

Trần Khải - Phong Trúc | 06/07/2022, 21:36

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đã “tuýt còi” Chủ tịch UBND huyện Cái Nước khi vị này đề xuất phương án lấn sông trong xây dựng tuyến lộ giao thông nông thôn để tránh hàng rào nhà mồ của một doanh nhân địa phương.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, dư luận ở địa phương rất bức xúc trước việc tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) ở xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước “bị chia đôi” bởi hàng rào của khu mộ gia đình của một hộ dân. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đã chỉ đạo UBND huyện Cái Nước xác minh, báo cáo và có phương án giải quyết bức xúc của người dân như đã nói.

1..jpg
Do vướng mặt bằng nên tuyến lộ Kênh Sẽ chưa được thông tuyến

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã họp dân và tiếp tục triển khai thi công tuyến lộ. Riêng đoạn đường này sẽ phát sinh thêm 2 đường dẫn, bờ kè qua khu nhà mồ phải lấn ra khoảng 1/3 sông”.

Ngay sau khi nghe huyện báo cáo phương án này thì ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau không đồng ý và đề nghị huyện Cái Nước xem lại cách làm đã qua.

Ông Hải nhấn mạnh: “Cần xử lý trách nhiệm những cán bộ không tiến hành cho người dân ký cam kết, để xảy ra tình trạng bất cập này. Ban đầu người dân đã đồng thuận với chủ trương của Nhà nước, nhưng cuối cùng lại để hàng rào phát sinh ngăn ngang lộ. Tuyến hàng rào xây dựng như thế mà chính quyền địa phương không kịp thời can ngăn”.

“Bây giờ lại kè lấn ra 1/3 sông để làm đường tránh. Tôi không thể chấp nhận phương án giải quyết như thế được, tuyệt đối không được lấn sông. Tôi sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh xuống kiểm tra. Không thể chấp nhận cách làm việc lơ mơ như thế, tạo tiền lệ không tốt”, ông Hải khẳng định.

Được biết, tuyến lộ GTNT gây bức xúc dư luận là tuyến Kênh Sẽ, xã Tân Hưng Đông do huyện Cái Nước làm chủ đầu tư. Tuyến đường có chiều dài trên 3km, tổng vốn 5,6 tỉ đồng với 100% vốn đầu tư của Nhà nước. Công trình được khởi công xây dựng từ quý 3/2021. Khu vực gián đoạn của tuyến đường là khu mộ của gia đình ông Trương Văn Toàn - một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xây dựng ở Cà Mau.

2..jpg
Nguyên nhân tuyến đường chưa được hoàn thiện là do ông Trương Văn Toàn xây dựng hàng rào nhà mồ trên con lộ đã được phóng tuyến trước đó

Theo các báo cáo xác minh của huyện Cái Nước thì khu hàng rào, nhà mồ này phát sinh sau khi địa phương phóng tuyến, bàn giao mặt bằng làm lộ Kênh Sẽ. Mặt khác, theo khảo sát hiện hữu khu nhà mồ này còn có công trình kè lấn ra lòng Kênh Sẽ đến 4m.

Trong khi trước đó, chính quyền xã Tân Hưng Đông đã có liên hệ và được sự đồng ý của phía gia đình ông Toàn (chấp thuận phương án làm đường của nhà nước và không đặt ra yêu cầu gì).

Sau khi tuyến lộ bị ngăn đôi, chính quyền xã Tân Hưng Đông nhiều lần liên hệ làm việc với chủ hộ về việc phát sinh phần hàng rào, nhà mồ cắt ngang con lộ đã hình thành đất đen trước đó, nhưng đều không mang lại kết quả mong muốn.

Bài liên quan
Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2
Ngày 15.4, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
10 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: "Tuýt còi" phương án lấn kênh xây dựng lộ giao thông nông thôn để tránh nhà mồ