Kết quả khảo sát tại khu Nam Sài Gòn cho thấy mùi hôi xuất phát chủ yếu từ khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận rác và khu vực hồ chứa chất thải Đa Phước của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

TP.HCM xác nhận mùi hôi tại khu Nam xuất phát từ bãi rác Đa Phước

Phan Diệu | 29/09/2016, 15:15

Kết quả khảo sát tại khu Nam Sài Gòn cho thấy mùi hôi xuất phát chủ yếu từ khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận rác và khu vực hồ chứa chất thải Đa Phước của Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Thông tin trên được ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày 29.9.

Theo ông Hoan, ngay sau khi nhận được phản ánh của các địa phương, báo chí, người dân sinh sống tại một số khu vực như quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh… về mùi hôi, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với các quận, huyện để khảo sát thực tế nguồn gây ô nhiễm và các vùng bị ảnh hưởng.

Kết quả khảo sát cho thấy mùi hôi phát sinh theo mùa hàng năm, thời gian phát sinh vào nhiều thời điểm khác nhau nhưng thường tập trung cao điểm vào khoảng chiều tối đến rạng sáng hôm sau. Mùi hôi xuất hiện không liên tục mà tùy theo hướng gió. Ông Hoan khẳng định đây là mùi hôi của rác, mức độ mùi hôi ngày càng nhiều hơn so với năm trước.

Qua khảo sát, ông Hoan nói rằng mùi hôi xuất phát từ các dự án ở Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước. Khu vực này có tổng diện tích là 614 ha, đã bồi thường giải phóng mặt bằng 292 ha, còn lại 322 ha đang bồi thường để làm cây xanh cách ly.

Hiện nay, thành phố đã bố trí 4 đơn vị gồm nhà máy xử lý rác sinh hoạt do Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đầu tư; nhà máy xử lý bùn của Công ty TNHH Sài Gòn Xanh; nhà máy xử lý bùn hầm cầu do Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Hòa Bình đầu tư; nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại do Công ty Mộc An Châu và nghĩa trang do Công ty Môi trường đô thị TNHH MTV đầu tư.

Đáng chú ý, mùi hôi phát tán chủ yếu được ông Hoan khẳng định từ khu vực ô chôn lấp đang tiếp nhận rác và khu vực hồ chứa chất thải Đa Phước của Công tyVWS. Các công ty còn lại có phát tánmùi hôi nhưng không đáng kể.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho rằng nếu không xử lý tốt nơi phát tán mùi hôi sẽ ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Do đó, trước mắt thành phố đã yêu cầu các đơn vị hoạt động xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ môi trường, điều chỉnh và giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định vận hành, thắt chặt công tác kiểm soát mùi trong hoạt động xử lý chất thải, đặc biệt là bãi chôn lấp của Công ty VWS. Mục tiêu là không để phát tán mùi hôi, giảm thiểu tối đa ô nhiễm theo đúng tiêu chuẩn mà dự án đã được phê duyệt.

Đồng thời, Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với các quận, huyện tăng cường nhân sự 24/24 giờtại khu vực này để giám sát, ghi nhận tình hình và tiếp tục khảo sát trên diện rộng. Thành phố cũng sẽ khẩn trương thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi 322 ha để tập trung trồng cây xanh cách ly, hạn chế việc di dời và huy động sức dân trồng, chăm sóc cây xanh, giảm bớt chi phí ngân sách.

Trong thời gian tới, thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu quy hoạch xử lý chất thải liên vùng TP.HCM – Long An tại huyện Thủ Thừa (huyện Long An). Ông Hoan nói rằng nếu điều kiện Long An khó khăn thì nên thông tin với TP.HCM để kiến nghị với Chính phủ triển khai càng nhanh càng tốt bởi chỉ5-7 năm nữa bãi rác sẽ đầy nên khó thực hiện hơn.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ mở rộng thu nhận rác, phân loại rác tại nguồn. Các quận trung tâm, cáckhu đô thị như Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng nằmtrong sốnhững đối tượng phải thực hiện theo hướng này.

“Thành phố đang nghiên cứu, đầu tư thêmviệc xử lý rác bằng các công nghệ hiện đại như công nghệ đốt. TP.HCM phát triển quá nhanh nên chúng ta khó mà dự báo được. Vì vậy, nếu không nhanh chóng chuẩn bị cho năm sau thì sẽ rất khó khăn”, ông Hoan nói.

Về phía chủ đầu tư, ông Hoan thông tin rằng UBND TP.HCM đã yêu cầu Công ty VWS cô lập diện tích mở bãi nhỏ lại ở mức tối thiểu để hạn chế phát tán mùi hôi. Tăng cường nhân công, thiết bị để hạn chế đếnmức thấp nhất khu vực mở bãi;đồng thời che phủ bằng bạt ngay tức thì khi chất thải được ủ và đầm nén. Chất thải ngay sau khi được chôn lấp, nếu đạt cao độ kỹ thuật thì cần nhanh chóng che phủ ngay. Trường hợp chất thải chưa đạt đến cao độ theo quy trình kỹ thuật thì Công ty VWSphải nhanh chóng tiến hành việc che phủ tạm thời bằngbạt nhựa và khống chế mùi hôi phát sinh bằng biện pháp phun xịt chế phẩm khử mùi với số lượng, hàm lượng đủ để khống chế mùi hôi.

“Tôi khẳng định vụ rò rỉ mùi hôi tại bãi rác Đa Phước không gọi là sự cố môi trường do mức độ phát tán mùi hôi không liên tục, ở vào từng thời điểm thời tiết nhất định. Đây là những vấn đề kỹ thuật trong quá trình xử lý và do chủ quan của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện. UBND TP đã chỉ đạo các quận huyện rà soát các điểm nào có ô nhiễm môi trường, quan trắc không khí để đỡ vất vả như thời gian vừa qua”, ông Hoan nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xác nhận mùi hôi tại khu Nam xuất phát từ bãi rác Đa Phước