UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2) tuyến Bến Thành - Tham Lương đến năm 2020.

TP.HCM xin gia hạn triển khai tuyến metro Bến Thành-Tham Lương

Phan Diệu | 13/09/2017, 18:19

UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xin gia hạn thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2) tuyến Bến Thành - Tham Lương đến năm 2020.

Theo UBND TP.HCM, việc xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 2 là cơ sở gia hạn các hiệp định vay của các khoản vay hiện tại để có thể tổ chức triển khai thực hiện một số hạng mục công việc, gói thầu của dự án theo cam kết với nhà tài trợ.

Về phí cam kết phát sinh sau khi gia hạn các hiệp định vay đã ký, UBND TP.HCM cam kết trả toàn bộ. Riêng các khoản vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), thành phố sẽ chi trả phí cam kết và lãi suất từ nguồn vốn đối ứng của dự án sau khi hạn ngạch tài trợ phí cam kết, lãi của các khoản vay được sử dụng hết.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đã bố trí vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến với Ngân hàng ADB, đại diện ngân hàng này cho biết việc gia hạn cần phải được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gửi đến ADB trước 30.9 để thực hiện các thủ tục.

ADB đã thảo luận với các nhà đồng tài trợ là Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) về việc bổ sung vốn cho dự án.

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dài 11,3km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao), với 11 ga (10 ga ngầm và 1 ga trên cao), trạm trung chuyển Tham Lương đặt tại quận 12 với diện tích 25ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

Tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1,3 tỉ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Tuy nhiên, tổng vốn đề xuất đã được điều chỉnh lên hơn 2,1 tỉ USD. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng các yếu tố như trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến tháng 8 năm tới mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xin gia hạn triển khai tuyến metro Bến Thành-Tham Lương