Từ giữa năm 2018, chùa Vạn Phật, Q.5, TP.HCM đã nhập về một máy xin xăm tự động để đơn giản hóa quá trình xin xăm của người dân có nhu cầu.

TP.HCM xuất hiện máy xin xăm tự động

13/02/2019, 17:26

Từ giữa năm 2018, chùa Vạn Phật, Q.5, TP.HCM đã nhập về một máy xin xăm tự động để đơn giản hóa quá trình xin xăm của người dân có nhu cầu.

Cận cảnh quy trình xin xăm tự động - Ảnh: Internet

Clip máy xin xăm tự động tại TPHCM:

Xin xăm đầu năm tại chùa là một trong những tập tục của người Việt, tuy nhiên, việc xin xăm theo đúng thủ tục lại khá rắc rối và tốn thời gian.

Cụ thể, tại đa số các chùa có xin xăm thì người dân có nhu cầu sẽ xóc ống xăm để gieo quẻ cho mình. Người xin sẽ khấn nguyện rồi hai tay nâng ống xăm quá đầu để xóc, cho đến khi có một thẻ văng ra. Nhưng nếu rơi ra quá một thẻ thì không tính, phải xóc lại. Khi thẻ xăm đã ra, lại phải gieo âm dương (hay còn gọi là xin keo) để được thần linh xác nhận thẻ đó. Hạn trong ba lần gieo, nếu keo cùng sấp hoặc cùng ngửa, tức là thiên cơ bất khả lộ, phải trả thẻ.

Chính vì khá bất tiện như vậy, nên chùa Vạn Phật tại TP.HCM đã quyết định nhập khẩu máy xin xăm tự động từ nước ngoài về phục vụ nhu cầu của người dân đến chùa. Theo người phụ trách thì chiếc máy như thế này đã có ở Singapore hay Đài Loan. Thông thường, sẽ có người túc trực bên máy để dịch quẻ xăm cho người xin xăm, nhưng tại chùa Vạn Phật thì lời dịch của quẻ xăm đã được dịch sẵn kèm theo quẻ xăm.

Quy trình xin xăm tự động khá đơn giản, người dân niệm điều mình muốn cầu rồi bỏ đồng xu vào máy. Tiên nữ sẽ di chuyển vào ngôi chùa nhỏ trong máy và lấy một quẻ xăm ra cho người dân. Cả quá trình xin xăm như vậy mất chưa đến 15 giây, hoàn toàn tự động và người xin xăm cũng có thể tự giải quẻ xăm vì lời giải đã được ghi sẵn trong lá xăm.

Ngoài máy xin xăm tự động, chùa Vạn Phật cũng là một công trình khá đặc biệt khi tại ngôi chùa này thờ tới 10.000 tượng Phật, đúng như tên gọi của mình.

Theo báo Giác Ngộ, 50 năm qua, chùa Vạn Phật là trung tâm tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội của Phật giáo quận 5 nhằm cứu trợ những vùng đồng bào gặp phải thiên tai; giúp đỡ các Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi; giúp đỡ những người lỡ đường ... Chùa cũng là trung tâm tu học, thuyết giảng Phật pháp cho đông đảo Phật tử hàng tuần, không chỉ người Hoa mà còn có cả nhiều người Việt.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xuất hiện máy xin xăm tự động