Sau khi 34 trạm y tế bị Bảo hiểm xã hội TP.HCM ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các trạm y tế trên phải quay lại ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vào đầu quý 2.2021 tới.

TP.HCM yêu cầu 34 trạm y tế quay lại ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT

Hồ Quang | 09/03/2021, 12:45

Sau khi 34 trạm y tế bị Bảo hiểm xã hội TP.HCM ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các trạm y tế trên phải quay lại ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế vào đầu quý 2.2021 tới.

Ngày 9.3, Sở Y tế TP.HCM cho hay, đã yêu cầu 34 trạm y tế thuộc 13 trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức phải quay lại ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế sau khi 34 trạm y tế này đã thống nhất với Bảo hiểm xã hội TP ngưng hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào quý 2.2021.

tphcm-yeu-cau-34-tram-y-te-quay-lai-ky-hop-dong-kham-cua-benh-bao-hiem-y-te-hinh-anh(1).png
Cấp phát thuốc bảo hiểm y tế tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: PV

Theo đó, đến ngày 15.3.2021 tất cả 34 trạm y tế trên phải hoàn thiện hồ sơ và tiếp tục ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế phục vụ người dân trên địa bàn vào đầu quý 2.2021.

Theo Sở Y tế TP.HCM nguyên nhân khiến 34 trạm y tế thuộc 13 Trung tâm y tế quận, huyện và TP nêu trên bị Bảo hiểm xã hội TP đưa vào danh sách phải tạm ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là do chưa kịp bổ sung người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật (do người phụ trách đã nghỉ hưu), chưa có người thay thế; thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh; một số trạm y tế đang trong giai đoạn làm thủ tục hành chính để được cấp phép lại do thay đổi vị trí (do được xây dựng mới); một vài trạm y tế có số lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế rất ít nên xin ngưng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, những nguyên nhân trên có cả yếu tố chủ quan lẫn khách quan, nhưng Bảo hiểm xã hội TP ngưng ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các trạm y tế trên là quá cứng nhắc, khi chưa thảo luận với Sở để tìm ra giải pháp khả thi nhất, nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Ông Thượng phê bình giám đốc 13 Trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức đã không nhận thức đúng về hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các trạm y tế xã, phường; đặc biệt khi có những vướng mắc không báo cáo với Sở Y tế để được hỗ trợ mà tự ý gửi văn bản đến Bảo hiểm xã hội TP xin ngưng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các trạm y tế.

Ông Thượng cho biết, trong thời gian tới Sở Y tế TP sẽ tổ chức lớp tập huấn quản lý y tế cộng đồng cho tất cả lãnh đạo các trung tâm y tế, trạm y tế nhằm cập nhật một số quy định pháp luật liên quan khám chữa bệnh, đặc biệt là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại trạm y tế.

Bên cạnh đó, ông Thượng cũng đề nghị các bệnh viện quận, huyện có trách nhiệm hỗ trợ nhân lực, nhất là bác sĩ đa khoa, và cung ứng thuốc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (đối với những trạm y tế chưa đủ năng lực đấu thầu thuốc); giám đốc các bệnh viện quận huyện phải nghiên cứu, đề xuất chọn các trạm y tế là phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện đặt tại trạm y tế.

Các phòng chức năng thuộc Sở Y tế phải triển khai có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực cho trạm y tế, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc (về nhân lực, thuốc,…) tham mưu lãnh đạo Sở Y tế các giải pháp phù hợp, kiến nghị Bộ Y tế bổ sung những chủ trương, chính sách để trạm y tế thuận lợi hơn trong hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân, nhất là người tham gia bảo hiểm y tế.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã ra thông báo số 131/TB-BHXH tạm ngưng ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với 34 trạm y tế trực thuộc 13 Trung tâm y tế (gồm: Thành phố Thủ Đức, các quận: 4, 7, 9, 10, 11, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và 3 huyện Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh) kể từ ngày 1.4.2021.

Bài liên quan
Vì sao 34 trạm y tế ở TP.HCM bị ngưng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế?
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chính thức ngưng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với 34 trạm y tế xã phường. Tất cả các trạm y tế này sẽ không còn khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân bắt đầu từ quý 2.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM yêu cầu 34 trạm y tế quay lại ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT