Ngày Tết đang đến gần nhưng những ngày qua thời tiết mưa nắng thất thường đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoa phục vụ tết. Theo dự báo, giá hoa Tết sẽ tăng!

Giá hoa Tết sẽ tăng vì… ‘ông trời’

Minh Trung | 02/02/2018, 07:42

Ngày Tết đang đến gần nhưng những ngày qua thời tiết mưa nắng thất thường đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoa phục vụ tết. Theo dự báo, giá hoa Tết sẽ tăng!

Tết năm nay bà con trồng hoa tại Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) sẽ cho ra thị trường các loại hoa như Hồng, Cúc Nhật, Cúc Mâm xôi, Cúc Tím, Mào Gà, Vạn Thọ, Mai Dạ Thảo, Hướng Dương...

Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hiện nay bà con trồng hoa kiểng Tây đang tất bật với các công đoạn cuối cùng để hoa ra chợ đến tay người mua.

Nhưng một số hộ dân trồng hoa cho biết, sự thành công của nghề trồng hoa phụ thuộc rất lớn vào thời tiết. Và mưa lớn kéo dài mấy ngày trước khiến nhiều hoa Tết bị hư hại, dù năm nay việc chăm sóc hoa lúc đầu gặp nhiều thuận lợi, cây phát triển nhanh.

Trời mưa nhưng nông dân vẫn làm việc để sớm khắc phục hậu quả mưa trái mùa - Ảnh: Minh Trung

Từ đầu tháng 12 âm lịch (giữa tháng 1.2018) khu vực miền Tây xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa đã gây ra những thiệt hại rất lớn cho bà con. Năm nay công sức và kinh phí bỏ ra để chăm sóc cây tăng gấp đôi so với những năm trước, thời tiết mưa nắng thất thường cũng ảnh hưởng đến chất lượng hoa.

Mưa lớn đã làm cho hoa bị nở sớm, gãy đổ, thân và hoa bị thối do nước mưa. Để khắc phục hậu quả ngay sau mưa bà con liền xịt thuốc chống thối úng cho hoa, có thời điểm vừa xịt thuốc xong cơn mưa khác lại đến nên phải xịt lại nhiều lần vì vậy chi phí thuốc tăng gấp đôi.

Chăm sóc các chậu hoa để tránh thiệt hại do mưa trái mùa - Ảnh: Minh Trung

Anh Lê Trung Kiên - nông dân trồng hoa tại KV.Bình Nhựt, P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ - có kinh nghiệm trồng hoa nhiều năm, cho biết: “Năm nay tôi trồng 2.000 chậu hoa Tết các loại nhưng do điều kiện thời tiết mưa nắng thay đổi thất thường nên hư hỏng khá nhiều, hiện chỉ còn khoảng 1.400 chậu chuẩn bị ra chợ phục vụ Tết.

Trong đó có trên 200 chậu Cúc Mâm xôi nhưng hư hỏng bây giờ chỉ còn khoảng 50 chậu. Thời tiết năm nay khác với mọi năm đến thời điểm gần Tết mà mưa rất nhiều nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hoa”.

Còn ở TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, có khoảng 100 héc-ta sản xuất hoa Tết với trên 2 triệu chậu hoa và kiểng các loại. Trong đó nhiều nhất là Cúc Mâm xôi, Cúc Đồng tiền, Hồng, Dừa, Tình yêu, Hoàng Anh, Thạch Thảo… Mấy ngày qua Làng hoa Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc mưa nắng thất thường cũng gây ra cho bà con những khó khăn lớn như hoa gãy đổ, nở sớm hơn dự kiến.

Có hộ trồng hơn 2.000 chậu Cúc Mâm xôi, mặc dù còn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nay tất cả hoa đã nở vàng rực cả cánh đồng.

Anh Huỳnh Văn Nghĩa - người trồng hoa ở Làng hoa Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc, cho biết: “Năm nay mưa nắng thất thường đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoa, tôi trồng trên 2.000 chậu hoa cũng bị nở sớm.

Nhưng may mắn là loại hoa đang sốt trên thị trường nên đã được thương lái đến tận vườn lấy hàng. Hiện tôi còn khoảng vài trăm chậu Hoa Bách Hợp (hoa Ly) đang ở giai đoạn ra hoa nên tôi đang tích cực xử lý để tránh tình trạng hoa nở sớm”.

Che giàn lưới và xử lý ngập úng cho giàn hoa Bách Hợp (hoa Ly) tránh tình trạng nở hoa sớm - Ảnh: Minh Trung

Theo kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa của bà con, năm nay giá hoa trên thị trường sẽ rất cao vì lượng hoa phục vụ cho thị trường bị thiếu do tình trạng thời tiết mưa nắng thất thường nên chất lượng cũng như số lượng hoa bị giảm.

Để hạn chế việc ảnh hưởng của mưa bão, nhiều nông dân đã đầu tư làm hệ thống nhà lưới để che mưa cho hoa, kiểng. Thế nhưng, hiệu quả mang lại vẫn chưa thật sự cao.

Dưới đây là một số hình ảnh hoa nở sớm mà PV ghi nhận được tại các làng hoa tại miền Tây:

Tin, ảnh: Minh Trung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá hoa Tết sẽ tăng vì… ‘ông trời’