Có 4 cách chính mà Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể lựa chọn nếu họ muốn dùng vũ lực thống nhất Đài Loan (TQ). Đó là thông tin được tờ Want China Times phát hành tại Đài Loan dẫn nguồn một báo cáo từ Lầu Năm Góc cho biết.

TQ có 4 phương án đánh chiếm Đài Loan

Một Thế Giới | 20/09/2014, 06:24

Có 4 cách chính mà Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể lựa chọn nếu họ muốn dùng vũ lực thống nhất Đài Loan (TQ). Đó là thông tin được tờ Want China Times phát hành tại Đài Loan dẫn nguồn một báo cáo từ Lầu Năm Góc cho biết.

Cách đầu tiên sẽ là một cuộc phong tỏa bao vây trên biển nhằm cô lập Đài Loan. Hiện Đài Loan phải nhập khẩu nhiều thực phẩm và nhiên liệu từ nước ngoài nên nếu cô lập thì không cần đánh cũng quy phục được.  
Báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết, Bắc Kinh có thể tuyên bố các vùng biển xung quanh Đài Loan là khu huấn luyện bắn đạn thật, như họ đã làm vào năm 1995 và khuyến cáo tàu bè nước ngoài không nên đi vào.

Bản báo cáo nói thêm rằng tiềm lực quân sự Trung Quốc hiện nay không thể thực thi một cuộc phong tỏa triệt để như vậy nhưng trong tương lai 10 năm nữa thì hoàn toàn có thể.

Thứ hai, Trung Quốc cũng có thể khuất phục Đài Loan bằng cách từ trong đánh ra, chẳng hạn như phát động chiến tranh mạng, hoặc dùng các lực lượng hoạt động đặc biệt chống phá nền chính trị, quân sự của Đài Loan và cả nền kinh tế. 
Tác dụng là để gây ra sự sợ hãi ở Đài Loan và làm niềm tin của dân chúng vào giới lãnh đạo Đài Loan suy yếu.

Một lựa chọn khác sẽ là tiến hành không kích và tấn công tên lửa. Sau khi tung ra cuộc tấn công chính xác đối với hệ thống phòng không của Đài Loan bao gồm cả căn cứ không quân, hệ thống  radar, tên lửa, thiết bị liên lạc, quân đội Trung Quốc có thể vô hiệu hóa sự lãnh đạo của chính quyền Đài Loan và bẻ gãy ý chí chiến đấu của người dân Đài Loan.

Lựa chọn thứ tư là khởi động cuộc tấn công đổ bộ chiếm các đảo do Đài Loan kiểm soát. Quân đội Trung Quốc có thể dễ dàng đánh chiếm các đảo Mã Tổ và Kim Môn ở eo biển Đài Loan, theo đánh giá của Lầu Năm Góc. 
PLA thậm chí có thể tấn công đổ bộ Đài Loan nếu điều kiện cho phép. Nhưng nếu làm như vậy, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự lên án của quốc tế. Hơn nữa, nếu xảy ra chiến tranh trong lòng các thành phố của Đài Loan sẽ rất nguy hiểm.
Có thể bạn quan tâm:
>>Muốn ngăn chặn TQ, Mỹ phải bán vũ khí cho Việt Nam
>>Sợ bị tẩy chay, Xuân Lan sẽ bỏ cá tính đáng sợ ?
>>Ai là tác giả phần lời ca khúc Xin làm người hát rong ?
>>Vừa mua được iPhone 6 đã làm rơi xuống mặt đường
>>4 tướng Nga bị Canada áp lệnh trừng phạt
>>Mao Trạch Đông trước đối thủ diều hâu nhất thế giới
>> Dân Scotland từ chối "ra riêng": cùng chết trong chiến tranh
>>Cựu Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng có vi phạm?
>>Cây xanh sát thủ : nỗi ám ảnh mới của người Sài Gòn
>>Tổng thống Pháp xuống nước trong việc giao tàu cho Nga
>> Hành động chống Nga của Canada là không thể bỏ qua
>>Ngô Thanh Vân đang tìm người tình màn ảnh mới thay Johnny Trí Nguyễn
>>Éo le nghịch cảnh của những bầu sô nổi tiếng trong showbiz Việt

Anh Tú (theo WCT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TQ có 4 phương án đánh chiếm Đài Loan