Qua xem xét Tòa thấy nhân thân bị cáo chưa rõ ràng, cần hoàn tất thêm thủ tục pháp lý, số tiền chiếm đoạt nhiều hơn cáo trạng quy kết nên TAND TP.Cần Thơ trả hồ sơ điều tra lại.

Trả hồ sơ vụ trai Tây lừa tình, tiền của nhiều phụ nữ Việt

Văn Vĩnh | 04/09/2017, 11:33

Qua xem xét Tòa thấy nhân thân bị cáo chưa rõ ràng, cần hoàn tất thêm thủ tục pháp lý, số tiền chiếm đoạt nhiều hơn cáo trạng quy kết nên TAND TP.Cần Thơ trả hồ sơ điều tra lại.

Ngày 4.9, nguồn tin từ TAND TP.Cần Thơ cho biếtđã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Micheal Ike Chukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria) và các đồng phạm.

Micheal và nhóm đồng phạm được đưa ra xét xử vào ngày 31.7 vừa qua. Tuy nhiên, đại diện Đại sứ quán Nigeria đã đề nghị xin hoãn phiên toà để có thời gian nghiên cứu hồ sơ.

Sau đó, HĐXX đã thông báo tạm hoãn phiên toà do vắng mặt nhiều bị hại và những người liên quan không đến theo giấy triệu tập của toà án.

“Sau khi xem xét hồ sơ và trao đổi với đại diện Đại sứ quán, HĐXX đã thống nhất trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung, hoàn tất các thủ tục pháp lý”, 1 lãnh đạo TAND TP.Cần Thơ thông tin.

Theo đó, quá trình điều tra chưa làm rõ được nhân thân của bị cáo Micheal và không xác định rõ được nơi cư trú cụ thể tại Nigeria. Hồ sơ pháp lý thiếu một số thủ tục cần thiết và số tiền quy kết các bị cáo đã chiếm đoạt chưa đúng.

Micheal và đồng phạm đã lừa nạn nhân chuyển vào tài khoản nhưng chỉ mới rút được một phần và bị cảnh sát phát hiện ngăn chặn kịp thời. Các bị cáo đã hoàn thành việc lừa đảo, việc rút chưa hết số tiền trong tài khoản là nhờ cơ quan điều tra, phát hiện ngăn chặn.

Vì vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền nạn nhân đã chuyển vào tài khoản theo yêu cầu, việc không quy kết số tiền còn lại trong tài khoản được cơ quan điều tra ngăn chặn là chưa đủ.

Theo hồ sơ tố tụng, năm 2014, Micheal quen với Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi, ngụ TP.HCM). Sau đó, cả 2 chung sống như vợ chồng tại Campuchia và mở cửa hàng kinh doanh thời trang.

Thời gian này, bạn của Micheal thường tới chơi và lên kế hoạch lừa tiền phụ nữ ở khu vực Đông Nam Á.

Nhóm người của Micheal lên mạng Facebook giả là doanh nhân nước ngoài, kỹ sư, sĩ quan đang làm nhiệm vụ tại các nước có chiến tranh nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn, vợ chết hoặc ly hôn để kết bạn với phụ nữ.

Qua thời gian nhắn tin, trò chuyện, nhóm người này giả vờ ngỏ lời yêu thương, muốn tiến tới hôn nhân và tặng những đồ vật có giá trị làm “quà ra mắt” bạn gái.

Micheal hỏi thông tin của nạn nhân rồi chuyển cho Bình để thực hiện các bước lừa đảo, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của nạn nhân thông qua hình thức chuyển khoản. Bình rủ thêm em gái là Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) tham gia vào đường dây lừa đảo xuyên quốc gia.

Từ thông tin do Micheal và nhóm người ngoại quốc cung cấp, Bình, Uyển và Nhi giả làm nhân viên hải quan ở sân bay gọi điện thoại cho bị hại, thông báo thùng quà do bạn trai từ Mỹ gởi đến đã bị giữ lại do bên trong có lượng lớn ngoại tệ.

Để nhận được quà, “nhân viên hải quan” yêu cầu nạn nhânđóng tiền phạt qua tài khoản ngân hàng có sẵn để lấy quà, rồi chiếm đoạt. Bằng phương thức này, nhóm trên đã lừa đảo nhiều phụ nữ ở Cần Thơ và các tỉnh, thành khác trên cả nước với số tiền nhiều tỉ đồng.

Ngoài đường dây do Micheal cầm đầu, Nhi cũng tham gia vào đường dây của Diogu (quốc tịch Nigeria, bạn của Micheal) để lửa đảo nhiều phụ nữ tại Việt Nam.

Vụ án được Công an TP.Cần Thơ triệt phá vào cuối tháng 3.2016, khi Micheal lừa đảo 1 nữ giáo viên hưu trí tại TP.Cần Thơ, chiếm đoạt số tiền trên 600 triệu đồng.

Khi làm quen với người phụ nữ này, Micheal xưng là sĩ quan quân đội, đang công tác ở nước ngoài. Micheal hứa hẹn sau khi rời quân ngũ sẽ sang Việt Nam và gởi thùng quà ra mắt.

Micheal thông báo cho đồng bọn liên hệ, dụ nạn nhân gởi tiền. Từ ngày 9 đến 27.3.2015, nạn nhân đã chuyển hơn 310 triệu đồng vào số tài khoản do Bình cung cấp.

Một lần nạn nhân trực tiếp sang Campuchia, đưa số tiền 330 triệu đồng cho Micheal. Sau đó, Micheal và Bình cắt đứt liên lạc với nạn nhân. Sau thời gian điều tra, cuối tháng 3.2016, Micheal, Bình, Uyển và Nhi bị bắt giữ tại TP.HCM. Riêng Diogu bỏ trốn.

Cảnh sát thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, USD, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, USB, sim, card điện thoại… Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Cần Thơ, bằng các thủ đoạn trên, từ tháng 3.2015 đến ngày 31.3.2016 (ngày bị bắt giữ), nhóm 4 bị cáo này đã chiếm đoạt của 37 bị hại, với số tiền gần 5,3 tỉ đồng.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả hồ sơ vụ trai Tây lừa tình, tiền của nhiều phụ nữ Việt