Những ngày qua, dư luận lên án lực lượng của ông Đoàn Ngọc Hải giằng co với ông lão 80 tuổi, cưỡng chế xe cá viên chiên. Nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng vị Phó chủ tịch quận 1 đã hất đổ chén cơm của người nghèo. Nhưng sự thật không phải như vậy.

Sự thật vụ đôi co giữa đoàn công tác của ông Đoàn Ngọc Hải với ông lão 80

CTV của DC | 04/09/2017, 06:47

Những ngày qua, dư luận lên án lực lượng của ông Đoàn Ngọc Hải giằng co với ông lão 80 tuổi, cưỡng chế xe cá viên chiên. Nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng vị Phó chủ tịch quận 1 đã hất đổ chén cơm của người nghèo. Nhưng sự thật không phải như vậy.

Sự việc diễn ra vào tối 7.8, ngay trên vỉa hè đường Nguyễn Thị Nghĩa,khu vực Ngã 6 Phù Đổng, thuộc phường Bến Thành, trong lần ra quân đầu tiên của ông Hải và đoàn công tác liên ngànhsau nhiều tháng bị gián đoạn.

Ông Đoàn Ngọc Hải trong đêm đầu tiên ra quân trở lại sau nhiều tháng gián đoạn

Là người có mặt chứng kiến, cộng tác viênMột Thế Giới có thể mô tảsự việc như sau: Chiếc xe biển số xanh 16 chỗ của Phó chủ tịch quận 1 tấp vào lề đường trong khivỉa hè đường Nguyễn Thị Nghĩa đang trong tình trạng bị lấn chiếm mạnh. Ngay lúcđó, lực lượng trong đoàn liên ngành bước vào, đề nghị lập biên bản vi phạm của quán ăn vặt (chính xác là quán sinh tố, bán thêm cá viên chiên, đậu hũchiên, đậu bắp nướng) chiếm hết gần hếtvỉa hè. Khi đoàn chức năng xuất hiện,các thực kháchđứng lên, nhanh chóngtính tiền và đichứ không hề có cảnh xô bàn ghếtháo chạy.

Cùng lúc ấy,bà chủ quán cùng một vài phụ nữ khác trong nhà...hốt hoảng chạy ra trước, gom những bàn ghế đang bày trên vỉa hè mang vào nhà. Khi các nhân viên Trật tự đô thị tiến đến những chiếc bàn, định mang đi theo quy định thì người phụ nữ chủ quán đã giật lại, hất tung những ly nước trên bàn xuống đất, hòng phản đối lực lượng chức năng, trong khi miệng kêu lớn: "Bố ơi...".

Clip toàn bộ sự việc gây bàn tán trênmạng trong những ngày qua, giữa ông lão 80 tuổi và ông Đoàn Ngọc Hải:

Trong lúc đó,một cậu nhóc cầm điện thoại quay lại diễn biến sự việc.Lúc đó, một ông già mặc quần cộc (sau được xác địnhlà bố chồng của chị chủ quán), ở trần chạy ra. Sự việc trở nên ầm ĩ hơn khi ông già xuất hiện ứng cứu cho cô con dâu.

Ông bố chồng đang chống nạnh lớn tiếng với ông Đoàn Ngọc Hải đểbảo vệ con dâu sai phạm buôn bán lấn chiếm vỉa hè

Ông Hải đã giải thích rất từ tốn, yêu cầu gia đình ký biên bản vi phạm và chấp hành để đoàn công tác liên ngành thực thi nhiệm vụ gom những vật dụng đang bề bộn, nhếch nhác trên vỉa hè.

Thế nhưng, ông lãovẫn phản đối, người phụ nữ thì la hét, át cả lời của ông Phó chủ tịch quận 1. Đến lúc Trật tự đô thị chuẩn bị khuân chiếc xe bên trên là ngăn kính chứa cá viên chiên, đậu hũchiên, đậu bắp nướng... đangbày gần sát mép đường lên xe thì ông già đã xấn tới, tìm mọi cáchgiành lại. Trong lúc giằng co, ông lão đã đẩychiếc xe khiếnthức ăn trong tủ kính rơi xuống đất. Người phụ nữ bất ngờ nằm lăn ra, tốlực lượng chức năng gây thương tích cho mình ở đầu.

"Thành công" trong việc giành lại chiếc xe tủ kính đầu tiên, ông lão tiếp tục xông vào giành tiếp chiếc xe tủ kính thứ 2 khi lực lượng chức năng chuẩn bị khuân đi.

Chú cún được một bữa no nê với những xâu cá viên, đậu hũchiên... do ông lão làmđổ

Trước thái độ bất hợp tác và hành vi cản trở có phần phản cảmnêu trên, ông Hải đã gọi điện thoại cho Phó chủ tịch phường Bến Thành đến hiện trường, giao cho phường Bến Thành xử lý vụ việc. Khi xe ông Hải chuẩn bị rời đi, một người trong gia đình của quán nước này còn nói với thái độ thách thức: "Xe của nó đâu? Đằng kia kìa. Chặn xe nó lại".

Khoảng 1 giờ sau đó, chúng tôi đã quay lại hiện trường vụ việc, mọi hoạt động buôn bán, lấn chiếm trên vỉa hè lại tiếp tục như chưa hề có chuyện gì, còn có vẻ mạnh bạo hơn sau "chiến thắng" trước lực lượng chức năng.Người phụ nữ nằm trên đất tưởng bị thương tích do va chạm trước đóthì đang lăng xăng chào mời món ăn, tính tiền khách. Có hàng chục chiếc bàn, ghế bày chiếm hết cả vỉa hè. Hàng chục nam nữ thanh niênđang bình thản uống nước, ngắm Sài Gòn về đêm.

Khi đoàn kiểm tra liên ngành của ông Đoàn Ngọc Hải rời đi, mọi việc diễn ra như cũ. Vỉa hè trước căn nhà của người phụ nữ bán quánhoàn toàn bị chiếm hết và chị ta đangphục vụ, thu tiền thực khách, hoàn toàntrái hẳn với hình ảnh trước đó

Người phụ nữ nằm lăn ra đường trước đócho biết mình tên là Trần Thị Huyền Trân. Bà Trâncho biết: "Mặt bằng nhà, nhà tôimà. Đô thị phường nói là 22 giờ 30 mới cho ra bán, muốn làm gì thì làm, nhưng có bị đoàn đột xuất đi, bị hốt thì ráng chịu. Trước thời gian đó thì bánở trong. Phường nói như vậy. Tôi đang nuôi ba đứa con ăn học, nghèo nên mới bán buôn kiếm sống".

Clip quán lấnchiếm hoàn toàn vỉa hè đường Nguyễn Thị Nghĩa sau khi ông Hải rời đi ít lâuvà bàTrân đang bưng bê,phục vụ, tính tiềnkhách, không có biểu hiện gì bị... "đau đầuvì bị lực lượng chức năng làm chấn thương" như trước đóbà ta tốđoàn kiểm tra liên ngành quận 1:

"Lúc nãytôibị lấy 15 cái ghế, 20 cái bàn và họcố tình lấy hai cái tủ. Từ chiều đến giờ tôilàm đúng phường cho là 1 mét rưỡi, đúng hai hàng gạch. Muốn cái gì, như ông Hải đi hốt trắng thì phải nói trước cho tôibiết. Không có báo gì hết. Chính vì vậy mà tôimới cự. (Đường) Nguyễn Thị Nghĩa này người ta bày ra cả ngày. Nhà tôiở đây, có chứng minh nhân dân ở đây,còn những người đó là mặt bằng của ngân hàng. Tại sao người ta được bán, còn tôicả ngày đã nghỉ rồi. Tôi bán ở đây đã mấy chục năm rồi. Bán chính thức là từ 20 giờ đến 4 giờ sáng. Nay cho bán, mai lại không. Tôikhông có hiểu làm sao hết", bà Trân tỏ vẻ bức xúc.

Trước câu hỏi của chúng tôi: "Mặt bằng này chị có đóng thuế gì không?", bàTrân thừa nhận: "Không, mặt bằng nhà mà. Lâu lâu có dịp này, dịp kia, tôi cũng ủng hộ anh em phường. Cái đó mình không có nói".

Theo những hình ảnh trong clip do chúng tôi quay lại, thời điểm đoàn của ông Hải đến xử phạt quán sinh tố của bàTrân, những bàn ghế, tủ không nằm trong giới hạn 1,5 mét vỉa hè (tính từ nhà ra) như bànói. Và bà Trân không phải là người bán hàng rong, mà có nhà mặt tiền tại ngã 6 Phù Đổng, nằm ở vị trí đẹptrung tâm của thành phố. Và giá nước, thức ăn, nước uống tại quán này không hề rẻ, dù mang tiếng là buôn bán vỉa hè. Hoàn cảnh của bà Trân không phải thuộc hàng "lam lũ" như bà trình bày.

BàTrân và mẹ chồng đang trình bày với phóng viên, sau khi đoàn ông Hải rời đi

Diễn biến mới nhất: Trong ngày hôm qua, tuy là ngày lễ Quốc khánh 2.9 nhưng ông Đoàn Ngọc Hải vẫn xuống đường thựcthi nhiệm vụ "giành lại vỉa hè cho người đi bộ". Ông Hải đã xửphạt, cẩu về khohàng chục chiếc xe đậu sai quy định trên nhiều tuyến đường tại quận 1. Ông Hải nhắn nhủ các tài xế xe: "Các tài xế đừng đậu xe trên vỉa hè nữa, nếu không muốn bị phạt, bị cẩu xe. Vi phạm, sai luật như vậy rất phản cảm. Tôi sẽ đi kiểm tra đột xuất, bất kể trời mưa gió, đêm khuya hay ngày nghỉ lễ".

Trước đó, ông Hải cũng công bố số điện thoại cá nhân lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân có thể gọi trực tiếp phản ánh tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm. Ông Hải cho biết: "Trong ngày đầu tiên công bố số 0902976979 đã có hơn 1.000 cuộc gọi của bà con. Tôi chân thành cảm ơn bà con quan tâm đến công việc khó khăn màtôi đang làm, vì sự ngăn nắp, sạch sẽ của quận trung tâm thành phố".

Lực lượng của ông Đoàn Ngọc Hải xử phạt xe trong ngày và đêm Quốc khánh2.9, giành lại vỉa hè cho người đi bộ

Bài, ảnh clip: Minh Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật vụ đôi co giữa đoàn công tác của ông Đoàn Ngọc Hải với ông lão 80