'Các ông bố đồng tính nhận nuôi những đứa trẻ không ai muốn nhận nuôi. Họ dạy con cái mình biết cách chấp nhận và mở rộng định nghĩa về vai trò của giới tính. Họ đang giúp chúng ta định nghĩa lại thế nào là một người đàn ông thực sự', Nancy Mezey - một nhà xã hội học của Đại học Monmouth - cho biết.

Trải lòng của các ông bố đồng tính

Một Thế Giới | 11/07/2015, 16:18

'Các ông bố đồng tính nhận nuôi những đứa trẻ không ai muốn nhận nuôi. Họ dạy con cái mình biết cách chấp nhận và mở rộng định nghĩa về vai trò của giới tính. Họ đang giúp chúng ta định nghĩa lại thế nào là một người đàn ông thực sự', Nancy Mezey - một nhà xã hội học của Đại học Monmouth - cho biết.

Làm bố là một niềm vui rất lớn đối với Weston Clark. Anh đã bỏ sự nghiệp của mình để ở nhà chăm nom cho một bé trai 4 tuổi và một bé gái 17 tháng tuổi. Đây là hai người con mà anh đã cùng với chồng mình nhận nuôi. 
Tuy nhiên, mỗi khi nghĩ đến việc con trai của mình sẽ đi nhà trẻ vào tháng 8 tới, Clark lại thấy mệt mỏi. "Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra vì con tôi có đến hai người bố?", anh tự hỏi. "Việc này sẽ làm thằng bé bị chú ý, và chuyện đó làm tôi rất lo lắng, dù sao thằng bé cũng không có quyền lựa chọn. Chúng tôi chỉ biết sẽ hết mình tranh đấu vì thằng bé".
Ong bo dong tinh, con nuoi
Weston Clark (trái) cùng chồng - Brandon Mark - và 2 người con
Khác với các cặp đôi dị tính hay đồng tính nữ, người đồng tính nam thường gặp nhiều khó khăn hơn trong chuyện nuôi con. Họ không thể tự mình sinh con nên chỉ có hai phương pháp giải quyết là nhận con nuôi hoặc nhờ người mang thai hộ. Và cả hai cách này đều rất tốn kém và phức tạp.
Mặc dù vậy, rất nhiều người đồng tính nam vẫn tìm đủ mọi cách để có thể hoàn thành ước mơ của mình. Chỉ một thập kỷ trước, con số người đồng tính nữ có con cách xa con số tương tự ở người đồng tính nam. Hiện nay giữa hai đối tượng này vẫn còn khoảng cách, nhưng khoảng cách đó đang ngày một hẹp dần. 
Gary Gates, một chuyên gia nhân khẩu học đồng tính nam và nữ của Học viện Williams trực thuộc UCLA School of Law, ước tính hiện có khoảng 40.000 cặp đôi đồng tính nam tại Mỹ đang nuôi dạy con, bằng 1/3 so với cặp đôi đồng tính nữ.
Hiện tại vẫn còn rất ít các nghiên cứu lâu dài nhằm so sánh việc nuôi con ở người đồng tính nam so với các đối tượng khác. Abbie Goldberg, một giáo sư tâm lý học tại Clark University (Massachusetts) tin rằng con cái của người đồng tính sẽ thoải mái hơn với các vấn đề liên quan đến giới tính. Mặc khác, theo một nghiên cứu của nhóm Child Trends, những đứa trẻ này sẽ gặp phải các vấn đề về sức khỏe và hành vi nhiều hơn so với bạn bè cùng lứa. "Điều này có thể mang lại hình ảnh xấu cho các ông bố đồng tính", Goldberg nói. 
Tuy vậy, bà Goldberg cũng nói thêm rằng các ông bố đồng tính thường có thu nhậo cao hơn các bà mẹ đồng tính. Không chỉ vậy, họ còn giữ quan hệ thân thiết với mẹ của những đứa con của họ. "Hiện họ đã bắt đầu quan tâm hơn đến vai trò của người mẹ ruột trong gia đình họ", bà nói. "Họ không cảm thấy vai trò làm bố của họ bị ảnh hưởng".
Tại Philadelphia, Greg Girdy và Paul Yorgey vẫn giữ liên lạc với mẹ đẻ của cô con gái Bella 4 tuổi của họ. Không chỉ vậy, họ còn mời nhiều phụ nữ khác đến nhà để gần gũi với con gái mình và cũng gặp không ít người đi quá đà.
Ong bo dong tinh, con nuoi
 Greg Girdy và Paul Yorgey
"Là đàn ông, chúng tôi phải nhận nuôi con, rất nhiều người nghĩ chúng tôi cần được giúp đỡ, không giống như các cặp đôi dị tính", Girdy nói. "Chẳng hạn như việc tóc tai hay quần ảo của Bella… Chúng tôi nhận được nhiều lời khuyên ngay cả khi chúng tôi không cần hay không muốn".
Ngoài Bella, Girdy và Yorgey còn đang nuôi dưỡng hai cậu bé đến từ hệ thống nhà tình thương địa phương. Họ hiện đang chờ để chính thức nhận nuôi một bé khoảng 7 tháng tuổi và bé lớn hơn, gần 5 tuổi, thì sắp trở về nhà mẹ ruột.
"Đó là một trong những khó khăn của chúng tôi", Girdy nói. "Chúng tôi là hai người không máu mủ với bọn trẻ. Bất cứ lúc nào, tòa án cũng có thể kết nối thằng bé với mẹ nó, dù mẹ nó có muốn hay không".
Girdy và Yorgey đã quen nhau hơn 11 năm và kết hôn vào tháng 3 năm 2014. Đó cũng là lúc họ hoàn tất các thủ tục nhận nuôi Bella. Từ những buổi đầu hẹn hò, họ đã nhiều lần bàn đến chuyện con cái. Họ đã phải chờ đến 4 năm mới có thể đón Bella vào gia đình mình kể từ khi đưa ra quyết định nhận con nuôi.
Cà Girdy và Yorgey đều là những người rất nam tính và đam mê thể thao. "Khi chúng tôi bắt đầu hẹn hò, chúng tôi chưa bao giờ tự nhận mình là một cặp đồng tính", Girdy nói. "Nhưng khi chúng tôi nhận nuôi Bella, chúng tôi biết mình cần phải cho con bé thấy sự tự hào của chúng tôi để khi có ai họ về bố mẹ của Bella, con bé có thể tự hào mà nói rằng: Con có hai người bố".
Tương tự như vậy, khi Thượng nghị sĩ Jared Polis của đảng Dân chủ đại diện cho tiểu bang Colorado và người bạn đời Marlin Reis của mình trở thành phụ huynh, họ cũng bày tỏ sự tự hào của mình. Hiện tại họ đang nuôi dạy một bé trai ba tuổi rưỡi tên Caspian và một bé gái 11 tháng tuổi tên Cora.
Ong bo dong tinh, con nuoi
Jared Polis (phải) chơi đùa cùng cậu con trai Caspian và mẹ của ông - bà Susan - đang chăm sóc cho cô con gái Cora
Theo Polis, ông và bạn đời của mình cũng phải đối mặt với những khó khăn trong việc nuôi con như bao nhiêu bậc phụ huynh khác: "Chuyện thay tã giữa đêm không kiên quan gì đến đồng tính hay dị tính". 
Tại Salt Lake City, Weston Clark và Brandon Mark cũng được chào đón khi họ bắt đầu ổn định cuộc sống hôn nhân.
Clark, 36 tuổi và Mark, 37 tuổi đã quen nhau hơn 15 năm. Cả hai nhận nuôi cậu con trai Xander vào năm 2010 khi vẫn chưa biết vấn đề hôn nhân đồng giới tại Utah sẽ đi đến đâu. Khi ấy, Utah còn cấm cả việc nhận nuôi con đối với người đồng tính nên cả hai phải đến California để có thể nhận nuôi con. 
Vào tháng 12 năm 2013, khi họ đang chuẩn bị nhận nuôi đứa con thứ hai của mình thì họ nhận được tin lệnh cấm hôn nhân đồng giới tại Utah đã được hủy bỏ. Ngay lập tức, Clark đã gọi đến chỗ làm của Mark để hỏi: "Anh có muốn kết hôn không?".
"Chúng tôi chỉ muốn đăng ký kết hôn thôi", Clark nói. "Chúng tôi có con rồi. Chúng tôi muốn bảo vệ chúng".
Sau khi báo tin cho gia đình và bạn bè, cả hai cùng đến văn phòng chính phủ tại địa phương vào ngay chiều hôm đó. "Chuyện thật lộn xộn", Clark nhớ lại. "Chúng tôi đến đó vào 4:45. Chúng tôi được thị trưởng làm chứng và được truyền hình trực tiếp".
Clark nói rõ quyết định nhận nuôi con của của hai vào năm 2010 còn quan trọng hơn quyết định kết hôn rất nhiều. "Chúng tôi cứ nhiều lần tự hỏi: Chúng tôi có thực sự muốn vậy không? Điều này có tốt cho chúng tôi không? Liệu việc nuôi con trong môi trường này có tốt không?”, Clark nói.
"Chắc chắn rằng việc nuôi con đã mang đến nhiều lợi ích cho tôi cũng như cho quan hệ của chúng tôi", Clark nói thêm. "Còn với chuyện liệu điều này có tốt với bạn trẻ không… Đến giờ thì chuyện vẫn tuyệt vời".
Clark đã quyết định từ giã nghề giáo để chăm sóc con trong khi Mark hiện đang làm việc tại một công ty luật ở Salt Lake City.  Đây là một trong những quyết định lớn trong vấn đề việc làm và trách nhiệm gia đình.
Nancy Mezey, một nhà xã hội học của Đại học Monmouth cho biết việc phân chia việc làm và trách nhiệm gia đình có thể là trở ngại rất lớn đối với các ông bố đồng tính. Nhưng theo bà, các nghiên cứu chỉ thấy những ông bố quyết định ở nhà thường rất hài lòng với kết quả. "Họ thách thức các suy nghĩ thường thấy rằng bố là người làm việc chứ không phải người chăm sóc", Mezey nói. Nhìn chung, Mezet tin rằng các ông bố đồng tính có thể tự tạo ra một phương thức mới cho mình.
"Họ nhận nuôi những đứa trẻ không ai muốn nhận nuôi. Họ dạy con cái mình biết cách chấp nhận và mở rộng định nghĩa về vai trò của giới tính", bà nói. "Họ đang giúp chúng ta định nghĩa lại thế nào là một người đàn ông thực sự".
Toàn Tăng (Theo LGBTNation)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải lòng của các ông bố đồng tính