Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch ('Chuyển giới', Mẹ ơi, con đồng tính!) mới đây đã cho ra mắt tác phẩm mới nhất do chính anh chuyển ngữ, 'Trái tim sư tử'. Đây cũng là cuốn tự truyện về đồng tính nữ đầu tiên tại Việt Nam.

'Trái tim sư tử' - Tự truyện đồng tính nữ đầu tiên tại Việt Nam

Một Thế Giới | 13/08/2014, 05:00

Tác giả Nguyễn Ngọc Thạch ('Chuyển giới', Mẹ ơi, con đồng tính!) mới đây đã cho ra mắt tác phẩm mới nhất do chính anh chuyển ngữ, 'Trái tim sư tử'. Đây cũng là cuốn tự truyện về đồng tính nữ đầu tiên tại Việt Nam.

Khi nhắc về một cuốn tự truyện đồng tính hay chuyển giới, nhiều người sẽ mặc định nghĩ đến những nỗi buồn, bi kịch, định kiến vây quanh đời nhân vật chính, thêm vào đó là những câu chuyện tình yêu thấm đẫm nước mắt, bị ngăn cấm bởi gia đình, xã hội. Điều này không dễ hiểu, vì đó là mẫu chung cho những câu chuyện về người đồng tính được kể từ trước đến nay, trên mặt sách cũng như trên báo chí. Nhưng lần này, cuốn tự truyện “Trái tim tư tử”của Nguyễn Thanh Tâm, người đã mang Viet Pride (diễu hành tôn vinh đa dạng tính dục) đầu tiên đến Việt Nam, lại không như vậy.
 Trai tim su tu  - Tu truyen dong tinh nu dau tien tai Viet Nam
Nguyễn Ngọc Thạch (trái) và Nguyễn Thanh Tâm (phải) 
"Trái tim sư tử" nhắc đến đồng tính chỉ đơn giản như một rào cản nhỏ để nhân vật chính vượt qua, rèn luyện thêm nghị lực cho mình đối diện với những khó khăn trong cuộc sống. Với xuất phát điểm từ khu nhà ổ chuột giữa lòng Sài Gòn, Tâm trưởng thành, đón nhận xu hướng tính dục của mình với nhiều trăn trở, suy tư, nhưng mãnh liệt hơn thảy là ước mơ được bước chân ra khỏi đất nước đang sống, để nhìn ngắm, học hỏi, thu nhận nhiều nền văn hóa khác nhau. Bằng những nỗ lực, kiên trì của bản thân, Tâm dành được học bổng tại Singapore, sau đó tiếp tục sang Thụy Điển để tham gia các hoạt động cho cộng đồng LGBT và nhận thêm học bổng Fulbright tại Hoa Kỳ. Thật sự, không có nhiều người trẻ làm được những việc như Tâm làm.
Tâm chia sẻ, “Tôi nhận thấy nhiều bạn trẻ có hoài bão, ước mơ nhưng vì nhiều lý do mà còn e ngại, chưa dám mạnh dạn theo đuổi, lập kế hoạch cho ước mơ của mình. Bạn biết không, khi chúng ta đứng lại chần chừ, thế giới ngoài kia vẫn đang di chuyển, chúng ta sẽ nhanh chóng trở nên trễ nhịp cuộc sống. Nên đừng e ngại gì cả, cứ mạnh dạn thử sức, bước đi trên những con đường mình đã chọn, có đi, có nghĩa là còn có thể tới, nếu đứng yên, có nghĩa là chúng ta mãi mãi dậm chân tại chỗ. Tôi hi vọng thông qua câu chuyện của mình, sẽ có nhiều bạn trẻ sống mạnh mẽ hơn, hiểu được mình là ai và mình muốn gì, cần gì để sẵn sàng bước đi vì điều đó.”
 Trai tim su tu  - Tu truyen dong tinh nu dau tien tai Viet Nam
Bản gốc của “Trái tim sư tử” viết bằng tiếng Anh, sau đó được tác giả Nguyễn Ngọc Thạch chuyển ngữ thành tiếng Việt, giữ nguyên tình tiết chính, cũng như cách nói chuyện hào sảng của Tâm. 
“Với những tác phẩm trước đây tôi viết về đề tài đồng tính hay như một cuốn tự truyện khác có tên là Chuyển giới, từ cách thức miêu tả, giọng văn đều mang phong cách trầm buồn, bi lụy thì với Trái tim sư tử lần này, mọi thứ hoàn toàn khác. Tâm là một người đầy nghị lực, ý chí, thậm chí, trong vài lần, tôi thấy Tâm còn... nam tính hơn mình. Thế nên để chuyển tải hết cái chất của Tâm trong cuốn tự truyện này là một việc làm khó. Phải làm sao để người đọc thấy được một Nguyễn Thanh Tâm mạnh mẽ trong sách, đồng thời cũng phải nhận ra phong cách viết không hoa mỹ của Nguyễn Ngọc Thạch. Hi vọng tác phẩm này vẫn được các bạn yêu mến.", Nguyễn Ngọc Thạch nói về cuốn sách mới.
Ra mắt trong sự kiện Viet Pride 2014, “Trái tim sư tử” phần nào đóng góp cho mọi người một cái nhìn mới mẻ, tích cực hơn về cộng đồng LGBT, cũng như lan tỏa thông điệp mà sách mang tới, “Mặc kệ những người còn kỳ thị. Nếu họ cho rằng bạn không bình thường, đừng sống đời tầm thường như họ muốn, hãy phi thường theo cách riêng của bạn.”
Phương Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn: Kỳ họp thứ 7 có khối lượng nội dung rất lớn
7 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 20.5, kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 khai mạc tại Nhà Quốc hội. Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp này có khối lượng nội dung lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trái tim sư tử' - Tự truyện đồng tính nữ đầu tiên tại Việt Nam