Trước khi sáng lập và trở thành CEO của Vexere.com – hệ thống đặt vé xe lớn nhất Việt Nam, Trần Nguyễn Lê Văn từng làm giảng viên tin học, dạy kỹ năng sống, lập trình, môi giới bất động sản và thậm chí là… bán thịt bò. Nhờ những kinh nghiệm này, Lê Văn đã biết cách đương đầu sau khi thất bại để có thể khởi nghiệp thành công.

Trần Nguyễn Lê Văn: Từng bán bánh đúc, buôn thịt bò… trước khi thành công với Vexere

Phan Diệu | 09/01/2018, 14:28

Trước khi sáng lập và trở thành CEO của Vexere.com – hệ thống đặt vé xe lớn nhất Việt Nam, Trần Nguyễn Lê Văn từng làm giảng viên tin học, dạy kỹ năng sống, lập trình, môi giới bất động sản và thậm chí là… bán thịt bò. Nhờ những kinh nghiệm này, Lê Văn đã biết cách đương đầu sau khi thất bại để có thể khởi nghiệp thành công.

Đây là chia sẻ của Trần Nguyễn Lê Văn - Founder và CEO của Vexere.com tại tọa đàm Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp Kiến quốc mang chủ đề "Khởi nghiệp từ đam mê và tinh thần sáng tạo” do Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức tại Trường đại học Công nghiệp TP.HCM mới diễn ra gần đây.

Khởi nghiệp thành công nhờ làm rất nhiều việc

Trần Nguyễn Lê Văn là cựu sinh viên Đại học Bách Khoa TP.HCM chuyên ngành công nghệ thông tin. Anh từng làm giảng viên tin học, dạy kỹ năng sống, lập trình, môi giới bất động sản và thậm chí là… buôn thịt bò, bán bánh đúc. Anh từng làm đầu mối thịt bò cho nhiều hệ thống lớn.

Cuối năm 2011, anh đã rất xuất sắc khi đạt được suất học bổng toàn phần trị giá 86.000 USD tại Trường đại học Thunderbird (bang Arizona, Mỹ) và anh quyết định đi du học.

Tuy nhiên, khi đang theo học tại Mỹ, đến kỳ nghỉ đông, mỗi người bạn của Văn đều trở về nhà, trong khi chỉ mình anh ở lại ký túc xá. Trong tâm trạng nhớ nhà, Văn đọc báo và nhìn thấy tình trạng người dân Việt Nam xếp hàng mua vé xe về tết. Lê Văn cảm thấy chạnh lòng vì cũng như anh, những người sống xa quê hương luôn chờ đến ngày lễ tết để được về đoàn tụ với gia đình nhưng họ phải mang chăn chiếu ra bến xe, nhà ga nằm chờ mua vé.

Cảm thấy đồng cảm với những người xếp hàng mua vé, từ khóa “vé máy bay” lần xuất hiện trong đầu Văn. Lê Văn tự đặt câu hỏi: “Tại sao ở Mỹ không ai xếp hàng để mua vé máy bay, nhưng người Việt Nam lại phải xếp hàng mua vé xe? Câu trả lời là ở Mỹ có hệ thống mua vé rất hay, thế nên Văn đã nghĩ đến một hệ thống tương tự như vậy đối với xe khách ở Việt Nam.

“Tôi đã trải qua rất nhiều công việc nên rất muốn đưa những điều hay ở Mỹ để áp dụng cho Việt Nam. Trong thời gian đang theo học ở Mỹ, suy nghĩ về Việt Nam thực hiện dự án này luôn ám ảnh tôi, do đó tôi không thể tập trung. Triết lý sống của tôi là tuổi trẻ chỉ sống một lần. Ở Mỹ tôi chỉ là một vị khách, có tôi hay không không quan trọng, còn Việt Nam thì khác. Nếu dự án Vexere thành công thì sẽ thay đổi rất nhiều cho Việt Nam, thế nên tôi nghĩ học đến đó là đủ”, anh Văn chia sẻ.

Nghĩ là làm, Trần Nguyễn Lê Văn đã bỏ dở việc học thạc sĩ, trở về Việt Nam và thuyết phục hai người bạn của mình là Đào Việt Thắng, Lương Ngọc Long sáng lập ra trang web đặt vé xe khách trực tuyến Vexere.com vào tháng 7 năm 2013.

Khác với Lê Văn, Đào Việt Thắng tốt nghiệp hạng ưu cử nhân tài chính ở Mỹ, còn Ngọc Long là bạn học với Lê Văn ở Trường đại học Bách khoa TP.HCM, từng đoạt giải Olympic Tin học cấp Quốc gia. Hiện tại, Việt Thắng đảm nhận vai trò quản lý tài chính, kinh doanh của hệ thống Vexere.com, trong khi Ngọc Long phụ trách mảng công nghệ thông tin và sản phẩm của doanh nghiệp.

Sau hơn 3 năm thành lập, hệ thống Vexere.com đã trở thành website đặt vé xe khách lớn nhất Việt Nam với 1,5 triệu người truy cập mỗi tháng. Năm 2016, Trần Nguyễn Lê Văn còn được vinh danh là một trong 10 doanh nhân trẻ tiêu biểu của TP.HCM.

CEO Trần Nguyễn Lê Văntại tọa đàm Hành trình Lập chí vĩ đại – Khởi nghiệp Kiến Quốc

Khởi nghiệp đừng chạy theo trào lưu

Theo Trần Nguyễn Lê Văn, thời điểm nào cũng có thể khởi nghiệp được. Những người khởi nghiệp thành công ngoài yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa thì cũng cần có tố chất. Tố chất là không bao giờ thấy đủ, muốn làm thì phải học. Một khi đã có khát vọng thì không có trường đại học nào dạy được điều đó.

Khi khởi nghiệp, nếu không thuyết phục được mà chỉ chạy theo trào lưu thì sẽ dễ thất bại. Nhiều người bỏ học ở trường đại học để theo đuổi việc khởi nghiệp nhưng thực chất, họ chỉ nghỉ học ở trường nhưng họ học rất nhiều thứ từ xã hội, quá trình học liên tục. Thầy cô không dạy cho mình những điều đó, mà phải tự học. Tự học hỏi mới là nền tảng cho khởi nghiệp.

“Việt Nam đi sau thế giới rất nhiều năm. Nhiều người nghĩ sáng tạo trong khởi nghiệp là làm một cái gì đó chưa ai làm nhưng sáng tạo cũng có thể xem thế giới họ làm cái gì hay thì mình học hỏi. Như ở Vexere, ngày xưa mình làm hoàn toàn trên web, khi Uber và Grab vào thì mình thấy họ làm hay quá. Họ giải quyết bài toán hành khách đứng dọc đường bắt xe. Uber, Grab có thể bắt 1- 2 khách đi dọc đường nhưng xe khách có thể bắt mấy chục khách. Mình chỉ cần coi cái gì là xu hướng, ảnh hưởng đến ngành của mình như thế nào, còn không dễ bị đối thủ đi trước.

Khi trên thị trường có những doanh nghiệp ứng dựng công nghệ vào, Mai Linh và Vinasun đã bắt đầu thấm đòn dù cách đây vài năm 2 doanh nghiệp này thống trị cả thị trường taxi. Sáng tạo không phải là ngồi nặn óc, nghiên cứu xem họ làm thế nào mà phải tự mình nghiên cứu, tự mình học ở những người đi trước, đây là điều tôi làm để duy trì hoạt động cho doanh nghiệp của mình”, anh Văn chia sẻ thêm.

Lê Văn cũng cho rằng, khởi nghiệp luôn đi kèm với sự cạnh tranh, bởi mật càng ngọt thì càng hút ruồi. Khi doanh nghiệp càng nhỏ, càng dễ bị “copy”. Nếu có tâm lý sợ cạnh tranh thì rất khó để thành công.

“Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp Kiến Quốc cho thanh niên Việt” do Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Legend khởi xướng. Hành trình này nhằm chung tay cùng với xã hội giúp cho hơn 23 triệu thanh niên Việt Nam có khát vọng mạnh mẽ với tâm thế Lập chí - Sáng tạo - Khởi nghiệp - Kiến Quốc.

Gửi gắm vào Hành trình là từng cuốn sách quý, chứa đựng bí quyết thành công, lan tỏa tinh thần dám dấn thân khởi nghiệp làm giàu cho chính mình và đưa nước Việt trở nên vĩ đại, ảnh hưởng.

“Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp Kiến Quốc cho thanh niên Việt” đã, đang và sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giao lưu, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm cùng các nhân vật ảnh hưởng trong nước và quốc tế tại các trường đại học - cao đẳng trên cả nước, tại không gian Trung Nguyên Legend, Cà phê thứ bảy…

Thông tin chi tiết về lịch trình các Chương trình giao lưu, đăng ký đồng hành tổ chức chương trình, tặng sách và tham gia tại: https://www.facebook.com/tusachnentangdoidoi/

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trần Nguyễn Lê Văn: Từng bán bánh đúc, buôn thịt bò… trước khi thành công với Vexere