Mua lô bánh trung thu từ 1 cơ sở ở Cần Thơ, anh Nguyễn Minh Nhật dự định bán lại để lấy tiền làm từ thiện giúp các học sinh nghèo. Bánh nhập về được vài ngày, anh bị đoàn kiểm tra liên ngành đến làm việc và tịch thu số bánh trên với lý do chưa xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trần tình của thanh niên bán bánh trung thu làm từ thiện

Nguyên Việt | 06/09/2018, 14:44

Mua lô bánh trung thu từ 1 cơ sở ở Cần Thơ, anh Nguyễn Minh Nhật dự định bán lại để lấy tiền làm từ thiện giúp các học sinh nghèo. Bánh nhập về được vài ngày, anh bị đoàn kiểm tra liên ngành đến làm việc và tịch thu số bánh trên với lý do chưa xuất trình được hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, như Một Thế Giới thông tin, ngày 4.9, đội 5, Chi cục Quản lý thị trường Cần Thơ phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP.Cần Thơ) tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhà anh Nguyễn Minh Nhật (32 tuổi, khu Yên Bình, P.Lê Bình, Q.Cái Răng).

Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có 3.663 cái bánh trung thu. Trong đó, có 1.306 bánh trung thu hiệu Moon Cake, 2.117 bánh trung thu hiệu Gateau Doux, 15 hộp và 240 cái bánh trung thu không bao bì nhãn mác.

Tại thời điểm kiểm tra, anh Nhật chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản, niêm phong, tạm giữ toàn bộ số lượng bánh nói trên để xác minh làm rõ.

Sau khi thông tin trên được nhiều cơ quan báo chí đăng tải, ngày 6.9 anh Nhật có thư trần tình gửi một số cơ quan báo chí để làm rõ vụ việc. Theo trần tình của anh Nhật, trước đó anh có ý định bán bánh trung thu để gây quỹ làm từ thiện cho các học sinh nghèo ở Trà Vinh.

Anh Nhật (bên phải) trong chuyến từ thiện vào mùa trung thu năm 2017- Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngày 28.8, anh Nhật đi du lịch nên có điện thoại xác nhận đơn hàng 4.000 cái bánh trung thu loại nhỏ 120 gam (giá 5.000 đồng/cái) từ 1 cơ sở sản xuất bánh ở P.An Hòa, Q.Ninh Kiều.

Do tin tưởng vì mua bánh từ cơ sở này để làm từ thiện nhiều năm, anh Nhật chuyển khoản tiền trước khi nhận hàng. Khi chủ cơ sở giao hàng tận nhà, anh Nhật cũng không để ý đến giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Lúc đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra vào ngày 4.9, anh Nhật có xin vài phút để đi lấy hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc bánh.

Sau khi đến cơ sở bánh kẹo này để lấy hóa đơn liên quan và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm trở về thì đoàn kiểm tra không chấp nhận vì lý do đã lập biên bản. “Sau đó, đoàn kiểm tra vẫn tiến hành thu giữ toàn bộ số bánh và cho biết sau này sẽ mời ra làm việc và cung cấp giấy tờ sau”, anh Nhật trình bày.

“Vụ việc vẫn chưa giải quyết thỏa đáng thì dư luận đã lan truyền thông tin tôi bán bánh không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến uy tín, công việc của tôi. Tôi không tự sản xuất bánh mà chỉ là người mua đi bán lại.Cơ sở này không cung cấp nhãn mác, và nhờ tôi vô bánh trong bao bì dùm, nên tôi mua bao bì có trên thị trường để đóng gói chứ tôi không cố tình bán hàng không nhãn mác. Theo tôi biết, sau khi kiểm tra ở nhà của tôi, đoàn làm việc cũng đã kiểm tra cơ sở này”, anh Nhật nói.

Anh Nhật cho biết thêm, 4.000 chiếc bánh trung thu nàyanh dự định bán đi một nửa để lấy kinh phí đi lại và mua quà làm từ thiện, nửa số bánh còn lại anh sẽ dùng để tặng cho các học sinh nghèo, khó khăn của một số trường học tiểu học ở H.Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Việc bán bánh trung thu làm từ thiện này, anh Nhật cùng nhóm bạn của mình đã duy trì từ năm 2016 đến nay.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
14 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trần tình của thanh niên bán bánh trung thu làm từ thiện