Ông Trần Văn Minh đã giảm hệ số sinh lợi xuống thấp ở nhiều lô đất vàng để cho phép nhiều công ty mua lại, sau đó họ lập tức chuyển đổi tên sở hữu cho người thân hoặc đích thân ông Phan Văn Anh Vũ.

Trần Văn Minh đã đồng ý bán hàng loạt nhà đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ

Anh Thư | 18/04/2018, 16:16

Ông Trần Văn Minh đã giảm hệ số sinh lợi xuống thấp ở nhiều lô đất vàng để cho phép nhiều công ty mua lại, sau đó họ lập tức chuyển đổi tên sở hữu cho người thân hoặc đích thân ông Phan Văn Anh Vũ.

Là 1 trong 3 người bị Bộ Công an khởi tố nhưng cho tại ngoại trong vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ,có mặt tại cơ quan điều tra trong 2 ngày 17.4 và 18.4, ông Nguyễn Điểu chobiếtđãlên làm việc với công an từ nhiều ngày trướcrồi và bản thân đã giải trình những vấn đề liên quan đến công tác tham mưu trong lĩnh vực chấp hành các quy định về đất đai, chủ yếutập trung vàovai trò của các cá nhân trong việc bán các dự án và nhà công sản cho Phan Văn Anh Vũ (thường được biết đến với tên Vũ Nhôm).

Theo lời ông, nhiều lô đất và nhà công sản được bán cho Vũ Nhôm một cách chóng vánh và không qua đấu giá trong khi ông, mặc dù là giám đốc sở, nhưngít khi được tham mưu trong việc bán một số tài sản công.

"Thời tôi làm Giám đốc Sở TN-MT chủ yếu phải thực hiện theo lệnh của anh Thanh (tức Nguyễn Bá Thanh, cố Bí thưĐà Nẵng) để hợp thức hóa các thủ tục mua bán. Còn anh Trần Văn Minh và anh Văn Hữu Chiến là người trực tiếp ra các quyết định giao đất. Sở không được tham mưu gì cả", ôngĐiểu nói với Zing.

Ông Điểucòn khẳng định Vũ Nhôm rất nổi tiếng ở Đà Nẵng nên ai cũng biết nhưng với ông chỉ là quan hệ trong công việc. "Bây giờ công an lật lại điều tra thì mình phải chịu", ông nói.

Việc khám xét nhà của 2 cựu chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng là Trần Văn Minh (tại chức từ năm 2006 đến tháng 7.2011)và Văn Hữu Chiến (nhiệm kỳ 2011-2016) đã kết thúc vào trưa 18.4, sau khi Bộ Công an phát lệnh khởi tố đối với 2 ông này.

Hồi đầu tháng 2.2018, khi dư luận tại Đà Nẵng xôn xao việc công an đến khám xét nhà riêng của mình, cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng Trần Văn Minhcho hay thông tin lan truyền đó không đúng, rằng "Mọi sinh hoạt của tôi vẫn bình thường". Ông còn cho biết chưa hề nhận được bất kỳ liên hệ nào của cơ quan công an liên quan đến vấn đề của Phan Văn Anh Vũ.

Và khi được hỏi về những căn nhà công sản mà Đà Nẵng đã bán cho Phan Văn Anh Vũ (đã bị truy tố và bắt giam trước đó) giai đoạn bản thân còn đương chứcChủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Minh từ chối trả lời và cho biết sự việc đã lâu, cơ quan điều tra đang làm rõ.

Trong khi vào tháng 12.2017, Người Lao Động từng có bài viếtkhẳng địnhkhi còn làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Minh đã đồng ý bán bán hàng loạt nhà, đất công sản cho Vũ Nhômnằm ở vị trí đắc địa, đang được Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an điều tra làm rõ.

Thông tintrên tiếp tục được khẳng định trong bài viếtđăng ngày17.4, nói rằng theo tài liệunắm được thìnhàđất công sản mà UBND TP.Đà Nẵng bán cho Vũ Nhôm đượcbán nhiều nhất là vào thời kỳ ông Trần Văn Minh làm chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, tức từ năm 2006 đến tháng 7.2011.

Ông Minh đã ưu ái cho Vũ Nhôm trong hệ số sinh lợikhi mua nhiều lô đất vàng. Các lô đất này đều do nhiều công ty mua lại với hệ số sinh lợi thấp. Sau khi mua đứt thìngay lập tức, các công ty này chuyển đổi tên cho người thân hoặc đích thân ông Vũ Nhôm. Chẳng hạn:

Nhà đất số 100 Bạch Đằng (ảnh trên):Tháng 12.2008,UBND TP.Đà Nẵng thu hồi toàn bộ nhà đất này vàgiao cho Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng quản lývới diện tích sử dụng: 246,03m2. Sau đó, Công ty cổ phần Du lịch Đà Nẵng xin mua ngôi nhà, đất trên, đồng thời xin giảm hệ số sinh lợitừ 1,5 xuống còn 1,3.Đến tháng 11.2009, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Văn Minh đồng ý theo đề xuất của Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng về điều chỉnh hệ số sinh lợi đất từ 1,5 về 1,3 và bán với giá 2,2 tỉ đồng. Vừa mua xong thìđầu 2010, phía Du lịch Đà Nẵng xin chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất tại đây sang cho người thân của Phan Văn Anh Vũ.

Đất 34 Hoàng Văn Thụ:Tháng 2.2009,Công ty CP Xuất nhập khẩu Đà Nẵng có công văn xin muavà đề nghị xét giảm hệ số sinh lợi từ 1,4 xuống còn 1,2. Sau đó, Chủ tịch Trần Văn Minh thống nhất theo báo cáo của Sở Xây dựng đồng ý điều chỉnh giảm hệ số sinh lợikhu đất này từ 1,4 xuống còn 1,2 và được bán với giá 12,560 tỉ đồng. Đến tháng 7.2009, công ty trên đề nghị đổi tên đơn vị nhận quyền sử dụng đất này là Công ty TNHH IVC (của Vũ Nhôm).

Nhàđất 47 Nguyễn Thái Học (ảnh dưới):được Công ty TNHH Minh Hưng Phát (của Vũ Nhôm) trực tiếp mua và được giảm hệ số sinh lợi từ 1,4 lần xuống còn hệ số 1,2. Giá bán ngôi nhà này là 4,268 tỉ đồng.

Khu đất 20 Bạch Đằng:thuộc sở hữu Nhà nước do Công ty Quản lý nhà quản lý, ký hợp đồng cho Công ty CP Cung ứng tàu biển thuê sử dụng, với diện tích 1.331,4m2. Tháng 3.2009, Công ty CP Cung cứng tàu biển xin mua, đồng thời xin giảm hệ số sinh lợi từ 1,6 xuống còn 1,3. Đến tháng 4.2009, Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh đồng ý điều chỉnh giảm hệ số sinh lợi về đất tại 20 Bạch Đằng từ 1,6 còn 1,3 và bán giá 22,8 tỉ đồng. Sau đó, Công ty CP Cung ứng tàu biển xin đổi tên người nhận chuyển quyền sử dụng khu đất này cho ông Nguyễn Quang Thành (người thânVũ Nhôm), với lý do công ty liên danh hợp tác với ông Thành để đầu tư. Và đến 2011, ông Phan Văn Anh Vũ nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất.

Chưa hết, hàng loạt nhàđất công sản khác được UBND TP.Đà Nẵng bán trong thời kỳ ông Trần Văn Minh làm Chủ tịch cũng đã về tay Phan Văn Anh Vũ như:

Nhà đất 36 Bạch Đằng:Công ty CP Xây dựng 79 của Vũ Nhôm mua lại với giá35,460 tỉ đồng năm 2009

Nhàđất 38 Bạch Đằng:năm 2008 đượcCông ty CP Xây dựng 79 mua với giá 10,898 tỉ đồng.

Nhà đấtsố 7 Bạch Đằng:UBND TP.Đà Nẵng bánkhoảng 10,735 tỉđồng cho Phan Văn Anh Vũ vào tháng 9.2009.

Nhà đất số 45 và49Nguyễn Thái Học:Đà Nẵng đã bán nhà số 45 Nguyễn Thái Học cho công ty mà Vũ Nhômgóp vốn làIVC năm 2007.Nhàđất 49 Nguyễn Thái Học đã được ông Phan Văn Anh Vũ nhận chuyển nhượng toàn bộ năm 2009.

Nhà đấtsố 2 Hải Phòng: Năm 2010 chính quyền Đà Nẵng bán cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát (công ty doVũ Nhôm góp vốn hơn 40 tỉ đồng), với giá trên 3 tỉđồng.

Nhàđất 319 Lê Duẩn: Cũng năm 2010, Công ty CPXây dựng Bắc Nam 79 mua lại rồi chuyển đổi tên người nhận chuyển quyền sử dụng đất sang choPhan Văn Anh Vũ.

Nhàđất 39 Pasteur: được Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc mua giá 15,160 tỉ đồng.Đến tháng 10.2011, ông Phan Văn Anh Vũ nhận chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất tại đây.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố năm 2013 cũng cho thấy, UBND TP.Đà Nẵng đã giao Công ty cổ phầnXây dựng 79của ông Phan Văn Anh Vũ khoảng29ha trong Khu đô thị Đa Phước (vịnh Đà Nẵng) với giá 300.000 đồng/m2là mức giá thấp hơn giá đất quy định.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án thời kỳ ông Trần Văn Minh làm chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (2006-2011) bán cho các nhà đầu tư cũng được xác định giá thấp hơn bảng giá đất thành phố ban hành hàng năm.UBND TP.Đà Nẵng đã quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố trình, không tính hệ số ngã 3, ngã 4 đường, hệ số sinh lời, giảm giá và phê duyệt giá không tuân thủ quy định, thiếu căn cứ, cơ sở… và chưa sát với giá thị trường gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn hàng ngàn tỉ đồng, theo Người Lao Động.

Thời kỳ ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Phan Văn Anh Vũ đã mua được các căn nhà: 73 Nguyễn Thái Học (năm 2011), 121 Phan Châu Trinh (năm 2012), 16 Bạch Đằng (năm 2015), 318 Lê Duẩn (năm 2014) và dự án khu đất tại đường 2/9 - Phan Thành Tài đường quy hoạch (năm 2012) mà không qua bán đấu giá công khai.

A.Thư tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trần Văn Minh đã đồng ý bán hàng loạt nhà đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ