Trong hơn một thập niên qua, trang phục thông minh với cảm biến và vải thế hệ mới theo dõi được tình trạng sức khỏe người mặc được đánh giá có triển vọng tươi sáng.

Trang phục thông minh vẫn còn là điều xa vời

Cẩm Bình | 22/04/2022, 10:50

Trong hơn một thập niên qua, trang phục thông minh với cảm biến và vải thế hệ mới theo dõi được tình trạng sức khỏe người mặc được đánh giá có triển vọng tươi sáng.

Không chỉ các công ty khởi nghiệp mà nhiều thương hiệu lớn như Levi's hay Under Armour cũng đưa ra ý tưởng áo khoác có phím tắt điều khiển chạm, trang bị tập luyện theo dõi chuyển động cùng vài chỉ số cơ thể quan trọng suốt ngày dài.

Ý tưởng trên chưa được hiện thực hóa thành sản phẩm thành công thực sự. Mặc dù giới nghiên cứu đạt tiến bộ trong gắn cảm biến cùng mạch điện lên trang phục, nhưng trang phục thông minh kiểu này không bền hay kháng nước tốt như trang phục thông thường. Chúng cũng cần tiếp xúc với da người mặc thì mới có thể hoạt động.

Ngoài ra chúng còn gặp phải thử thách lớn: đồng hồ thông minh ghi lại được mọi dữ liệu về sức khỏe. Giáo sư kỹ thuật y sinh Albert Titus thuộc Đại học Buffalo nhận xét thiết bị như Apple Watch ngày càng phổ biến đã khiến quần áo thông minh trở nên kém hấp dẫn hơn: “Tôi có thể đo được nhịp tim qua đồng hồ thông minh. Vậy tôi cần áo sơ mi đo nhịp tim làm gì?”.

smart.jpg
Trang phục thông minh đã xuất hiện trên thị trường, nhưng chưa thể đạt độ phủ sóng rộng - Ảnh: Cnet

Trên thị trường hiện có vô số trang phục thông minh chẳng hạn quần yoga Nadi X dùng cảm biến với rung cảm ứng và ứng dụng kết nối giúp cải thiện vóc dáng người mặc, vớ Sensoria đo vị trí chân cùng nhịp chạy. Công ty LikeAGlove chậm rãi ra mắt một số đồ lót đo chỉ số cơ thể, ProGlove tung ra găng tay máy quét giúp nhân viên kho quét mã hàng hiệu quả hơn, Owlet Dream Sock đem đến sản phẩm vớ trẻ em theo dõi giấc ngủ.

Các tên tuổi lớn ít đạt thành công hơn. Phiên bản thông minh của áo khoác jean Levi's Commuter dùng mạch điện do dự án Jacquard (Google) cung cấp cho phép người mặc điều khiển nhạc bằng cách chạm và vuốt. Sản phẩm rất gọn gàng nhưng Levi's đến nay vẫn chưa tung ra phiên bản cao cấp hơn.

Công nghệ cũ cũng hạn chế khả năng phát triển của trang phục thông minh. Quần Nadi X cùng vớ Sensoria dùng một vỏ nhựa để gắn cảm biến, chúng cần được tháo ra để sạc điện. Tính năng thông minh của trang phục cũng không nhiều.

smart2.jpg
Trang phục thông minh chưa có đột phá gì so với đồng hồ thông minh - Ảnh: Cnet

Theo giáo sư Titus, trang phục thông minh trong tương lai gần có thể phát triển theo hướng giúp đỡ khắc phục một vấn đề sức khỏe cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ nếu ai đó đang hồi phục sau khi thay khớp gối, một chiếc nẹp đầu gối thông minh sẽ hướng dẫn họ thực hiện các bài tập phục hồi chức năng và chỉnh sửa hình dạng gối cho đến khi lành lại.

Về dài hạn, khó có khả năng trang phục thông minh thay thế được đồng hồ thông minh hay thiết bị theo dõi sức khỏe dạng đeo. Ramon T. Llamas - giám đốc phụ trách nghiên cứu của công ty phân tích IDC cho rằng trang phục thông minh sẽ mãi đi sau trừ phi xác định được vấn đề sức khỏe mà chỉ chúng có thể giúp giải quyết.

Ông Llamas xem Owlet Dream Sock là sản phẩm tốt. Chỉ với khoảng 299 USD, ba mẹ đã có thể yên tâm rằng bất kỳ sự bất thường nào về giấc ngủ sẽ được phát hiện, trước khi để đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) xảy ra.

Mặc dù một số bác sĩ nhi nghi ngờ độ chính xác của Owlet Dream Sock trong phát hiện sớm SIDS, nhưng sản phẩm cung cấp một giải pháp mà thiết bị đeo tay không thể đem đến.

Chất liệu trang phục cũng cần phát triển hơn. Trang phục thông minh hiện vẫn chỉ là gắn cảm biến hay mạch điện lên trang phục thông thường, nhiều sản phẩm không bền hoặc khó giặt sạch. Một khảo sát công bố trên tạp chí Khoa học ứng dụng tháng 4.2021 chỉ ra rằng người dùng không thích mua trang phục thông minh vì lo ngại về tính khả dụng, hiệu quả, độ bền.

Hầu hết trang phục thông minh trên thị trường hiện nay đều được làm từ vật liệu thông thường như vải cotton hoặc vải nylon nhưng có mạch điện được khâu lại để truyền tín hiệu từ cảm biến đến bộ thu. Còn có loại được làm bằng vải dệt đặc biệt để phản ứng với kích thích, hoặc khác biệt về áp suất hay nhiệt độ. Ví dụ tiêu biểu là công nghệ AeroAdapt của Nike: vải phản ứng với độ ẩm (chẳng hạn mồ hôi) mở ra các khoảng trống để thông gió.

Giới nghiên cứu vẫn đang khám phá tiềm năng của trang phục thông minh. Bài viết Hàng dệt may thông minh: Bộ công cụ tạo nên thời trang tương lai đăng trên tạp chí Khoa học ứng dụng tháng 4.2021 liệt kê ra hàng loạt tính năng có thể trở thành hiện thực: tự vá vết rách nhỏ, điều chỉnh nhiệt và luồng không khí, theo dõi và điều trị vết thương…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang phục thông minh vẫn còn là điều xa vời