Vòng thi bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu" diễn ra vô cùng "nóng" khi Ban giám khảo có những câu hỏi sâu, trực diện vào đề tài mà các thí sinh tham gia trình bày.

Tranh biện sôi nổi ở vòng bán kết 'Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu'

Hà Ngọc Bách | 21/04/2018, 16:24

Vòng thi bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu" diễn ra vô cùng "nóng" khi Ban giám khảo có những câu hỏi sâu, trực diện vào đề tài mà các thí sinh tham gia trình bày.

Chiều 20.4, Báo điện tử Một Thế Giới phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nam tổ chức vòng bán kết cuộc thi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu” tại Trường đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF).

Sau khi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu” được phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm tham gia tích cực của đông đảosinh viên trên địa bàn TP.HCMvànhiều tỉnh thành. Ở vòng loại, Ban Tổ chứcđã nhận được 57 bài dự thi của các bạn sinh viên. Ban Giám khảo đã đọc, đánh giá kỹ lưỡng về nhiều mặt, chọn ra được 10 bài xuất sắc nhất đưa vào vòng bán kết.

Nhà báo Hoàng Đại Thanh - Tổng biên tập Báo điện tử Một Thế Giới tuyên bố khai mạc vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu"

“Sau hơn 5 tháng tổ chức, cuộc thi “Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu” đã quy tụ được sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên đang sống và học tập tại TP.HCM tham gia. Điều đó cho thấy cuộc thi là một sân chơi bổ ích, phù hợp cho các bạn trẻ nhằm góp công sức xây dựng môi trường sống xung quanh mình trở nên tốt đẹp hơn”, nhà báo Hoàng Đại Thanh – Tổng biên tập báo điện tử Một Thế Giới chia sẻ.

Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Trung Nam, thạc sĩĐặng Quốc Bảo cho hay lý do công ty ông tài trợ và đồng tổ chức cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu" là vì muốn tìm kiếm thêm nhân tài trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, vốn là lĩnh vực công ty đang thực hiện nhiều dự án trên địa bàn TP.HCM, chẳng hạndự án chống ngập của TP.

Thạc sĩ Đặng Quốc Bảo, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Trung Nam tại lễ khai mạc vòng bán kết hy vọng các thí sinh sẽ đạt được những kết quả xuất sắc
Tổng biên tập Hoàng Đại Thanh tặng hoa cho đại diện Tập đoàn Trung Nam; Trưởng ban Giám khảo, GS-TSKH Lê Huy Bá; Phó hiệu trưởng đại học UEF Ngô Cao Cường

Vòng thi bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu" diễn ra vô cùng "nóng" khi Ban Giám khảo đã có những câu hỏi sâu, trực diện vào đề tài mà các thísinh tham gia trình bày.

Các bài dự thi lọtvào vòng bán kết được đánh giá là có tính sáng tạo cao, nhiều tâm huyết, nhưng một số điểm vẫn còn chưa phù hợp. Chẳng hạnbài dự thi với đề tài "Thu phí giao thông nội ô để chống kẹt xe" của tác giả Dương Nguyễn Kim Ngân, sinh viên Khoa Báo chí truyền thông, Trường ĐH Huế được Ban Giám khảo đánh giá cao về tính thực tiễn.Tuy nhiên, nhà báo Hoàng Đại Thanh - giám khảo phần phản biện dư luận xã hội, cho rằng đề tài của thí sinh khá nhạy cảm, có nhiều tiếng nói trái chiều trong dư luận xã hội, vậy thí sinh có lo ngại hay không. Trả lời câu hỏi ấy, thí sinh Kim Ngân cho hay đề tài này là "đứa con tinh thần" của tác giả, tác giả cho rằng với phương thức tính phí trực tiếp dựa trên số lượng cây sốthực tế mà phương tiện giao thông di chuyển trên phần đường tính phí sẽ tạo ra sự công bằng cho các chủ phương tiện và được sự đồng thuận của toàn xã hội.

Thí sinh Nguyễn Thành Thái trình bày bài dự thi "Kéo dài thời gian cống tràn"
Nhóm thí sinh Trường đại học HUTECH thuyết trình về sản phẩm“Máy ép rác hữu cơ tự động sử dụng trong hộ gia đình”

Bài thi “Máy ép rác hữu cơ tự động sử dụng trong hộ gia đình” của nhóm tác giả là sinh viên Trường đại học HUTECH đượcGS-TSKH Lê Huy Bá, Trưởng ban giám khảo của cuộc thi, chất vấn về tính mới của giải pháp, bởitrước đó tại đảo Lý Sơn đã có giải pháp tương tự ý tưởng của nhóm đưa vào hoạt động. Không chỉ có tính mới, GSLê Huy Bá cũng đặt vấn đề về việc nhóm chưa đưa ra được phương pháp giải quyết lượng nước rỉ rác được ép ra trong quá trình ép rác.

Thạc sĩĐặng Quốc Bảo, giám khảo phần tính khả thi của dự án, lại đặt câu hỏi về việc liệu người tiêu dùng có sẵn sàngbỏ một số tiền khá lớn ra mua để mua máy nhằm xử lý rác ngay tại gia đình.Trong khi đó, nhà báo giám khảo Hoàng Đại Thanh lại lo ngạivề kích thước khá lớn của máy, khó có thể đưa vào gian bếp của các hộ gia đình Việt Nam.

Phản biện lại nhữngcâu hỏi của các giám khảo, theo đại diện của nhóm nghiên cứu đề tài “Máy ép rác hữu cơ tự động sử dụng trong hộ gia đình” thì máy dựa trên nguyên lý hoạt động của động cơ thủy lực tại nhà máy xử lý rác nhưng có thiết kế nhỏ gọn hơn và có thể đặt vào khu vực bếp của hầu hết nhà phố hiện nay. Ngoài ra, nhóm cũng chia sẻ làđây chỉ là những thửnghiệm ban đầu, nhóm vẫn đang nỗ lực nâng cao công suất cũng như đơn giản hóa các chi tiết máy.

Một số bài dự thi khác cũng được Ban Giám khảo đánh giá cao như giải pháp "Bó vỉa hè thấm tiêu định hướng", "Đèn tín hiệu cảnh báo sớm ùn tắc giao thông", "Xây làn đường cho người đi xe đạp", "AuP ứng dụng kiếm chỗ đỗ xe thông minh"...Kết quả của vòng bán kết sẽ được thông báo trên Báo điện tử Một Thế Giới vào ngày mai 22.4.

Lời cảm ơn

Ban Tổ chức cuộc thi "Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu" xin chân thành cảm ơn Tập đoàn Trung Nam đã đồng hành tổ chức, tài trợ kinh phí tổ chức cuộc thi.

Ban Tổ chức cũng xin chân thành cảm ơn Trường ĐH UEF đã đồng hành, hỗ trợ địa điểm tổ chức cuộc thi.

Thành Thái
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh biện sôi nổi ở vòng bán kết 'Khởi nghiệp vì thành phố tôi yêu'