Đã có những tranh cãi xung quanh các biểu tượng hoa văn cách điệu và lấy cảm hứng trống đồng Đông Sơn trên Doodles của Google.

Tranh cãi về biểu tượng trống đồng Đông Sơn trên Doodles của Google

Tiểu Vũ | 02/09/2019, 20:34

Đã có những tranh cãi xung quanh các biểu tượng hoa văn cách điệu và lấy cảm hứng trống đồng Đông Sơn trên Doodles của Google.

Đúng 0 giờ ngày 2.9, trang chủ của Google Việt Nam đã thay Doodles với hình ảnh mặt trống đồng cách điệu cùng với logo của Google để chào mừng ngày Quốc khánh của Việt Nam.

Doodles chào mừng ngày Quốc khánh Việt Nam năm nay của Google được thiết kếvới hình tượngtrống đồng Đông Sơn(Thanh Hóa)cùng với chữ Google màu vàng cách điệu trên nền đỏ tượng trưng cho lá cờ Việt Nam. Về mặt đồ họa, Doodles là hình một nửa mặt trống đồng với một nửa của ngôi sao 14 cánh cùng các hoạ tiết khác là hình hươu, hình người giã gạo, nhà sàn...Phần hoa văn ngôi sao chính giữa có 7 cánh nếu ghép nửa tương ứng còn lại sẽ được ngôi sao 14 cánh - hoa văn trung tâm của trống đồng Đông Sơn.

Khi người dùng khi rê chuột vào biểu tượng củaGooglethì ngữ cảnh hiện lên dòng chữ Mừng ngàyQuốc khánh Việt Nam2019 với giao diện tiếng Việt. Khi click chuột vào logo, trang tìm kiếm này sẽ cho ra kết quả với nhiều thông tin hình ảnh liên quan đến ngày Quốc khánh 2.9 của Việt Nam.

Google thay logo chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam - Ảnh: Chụp màn hình

Tuy nhiên sau khi Doodles xuất hiện trên trang chủ Google thì đã tạo nên một số tranh cãi xung quanh biểu tượng mới này vì nhiều người cho rằng biểu tượng này của Google không đúng với văn hóatrống đồng Đông Sơn của Việt Nam.

Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật đều phát hiện các hoa văn trống đồng Đông Sơn mà Google thiết kế không giống với nguyên lý quay của trống đồng, bởi vì tất cả đều xuôi theo chiều kim đồng hồ. Trong trong khi đó nguyên tác trống đồng Đông Sơn cổ của Việt Nam đều đi ngược chiều kim đồng hồ.

Mặt trống đồng Đông Sơn - Ảnh: Tư liệu

Nhà nghiên cứu mỹ thuật, TS Trần Hậu Yên Thế chia sẻ: “Cảm ơn bác Google nhưng trống đồng này giả, chiều trống quay sai rồi nhé! Niềm vui chưa trọn vẹn!”.

PGS-TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam cũng cho rằng hình vẽ của Google không đúng với hoa văn trống đồng. Theo PGSTín, các hoa văn thể hiện trên trống đồng ngược chiều kim đồng hồ là thể hiện nghi lễ thờ thần mặt trời, cầu mưa thuận gió hòa.

Thông thường các Doodles của Google thiết kế nhân dịp các ngày đặc biệt thường xuất hiện trên trang chủ trong thời gian đủ 24 giờ (1 ngày) tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, đến khoảng 12 giờ 30 ngày 2.9 biểu tượng trống đồng Đông Sơn đã biến mất khỏi trang Google Việt Nam, thay vào đó là logo bình thường của Google xuất hiện.

Trang chủ Google.vn lúc 12 giờ30ngày 2.9 đã trở lạiDoodles quen thuộc - Ảnh: Chụp màn hình

Trang lưu trữDoodleskhông cóDoodlesnăm 2019 - Ảnh chụp màn hình thời điểm 13 giờ ngày 2.9.2019

Bên cạnh đó trên trang lưu trữ Doodles cũng không thấy Doodles trống đồng Đông Sơn. Kết quả tìm kiếm cho thấy chỉ có 5 Doodles kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam ( gồm các năm 2009, 2010 2016, 2017, 20180)

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi về biểu tượng trống đồng Đông Sơn trên Doodles của Google