Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM vừa ban hành quy định gây tranh cãi trong giới sinh viên, theo đó buộc sinh viên không được cạo trọc đầu hoặc nhuộm tóc nhiều màu khi đến trường.

Tranh cãi về quy định cấm sinh viên mặc áo thun không cổ, nhuộm tóc, cạo đầu...

nguyễn tuyết | 24/10/2018, 12:46

Đại học Tài chính - Marketing TP.HCM vừa ban hành quy định gây tranh cãi trong giới sinh viên, theo đó buộc sinh viên không được cạo trọc đầu hoặc nhuộm tóc nhiều màu khi đến trường.

Cụ thể theo "Nội quy học đường" của trường ĐH Tài chính - Marketing vừa ban hành ngày 15.10 quy định: Sinh viên mặc áo sơ mi, áo thun có cổ hoặc trang phục truyền thống của trường, mặc quần tây hoặc quần jeans lịch sự, váy dài đến gối, đi giày hoặc dép có quai hậu. Không mặc các trang phục không phù hợp môi trường giáo dục, gây phản cảm.

Quy định cũng cấm sinh viên nhuộm tóc nhiều màu sắc nổi bật, hoặc cắt theo kiểu không bình thường, không cạo trọc, ngoại trừ sinh viên là tu sĩ hoặc có bệnh về tóc. Ngoài ra, ĐH Tài chính - Marketing còn yêu cầu sinh viên không được mang đồ ăn, thức uống, nhai kẹo cao su trong giảng đường, phòng học.

Trong nội quy nêu rõ sinh viên vi phạm, tùy theo mức độ, sẽ bị trừ điểm rèn luyện theo quy định đánh giá kết quả rèn luyện hoặc xử lý theo quy định công tác sinh viên.

Văn bản của trường Đại học Tài Chính – Maketing

Quy định này của trường đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Riêng với các đối tượng áp dụng “chế tài” này sinh viên của trường Đại học Tài Chính – Maketing cho rằng, quy định như thế là cứng nhắc, gò bó, gây ức chế không đáng có. Theo họ thì sinh viên chỉ cần ăn mặc mặc lịch sự, phù hợp với môi trường giảng đường là đủ. Bản thân mỗi sinh viên cũng là người đủ nhận thức hiểu rằng ăn mặc, tóc tai của mình như thế nào là phản cảm, qua đó họ sẽ tự “định đoạt” về “phong cách ăn mặc “của chính mình.

Hiện tại tranh cãi về quy định của ĐH Tài chính – Marketing đang diễn ra sôi nổi trên các diễn đàn của sinh viên và mạng xã hội.

"Em vừa đọc thông báo về quy định mới của trường mình, tại sao lại không được mặc áo thun không có cổ? Cần lắm tự do về trang phục đến trường. Trời thì nóng, điều hòa không có lại bắt mặc áo thun có cổ. Mà sinh viên làm gì có nhiều áo thun có cổ để mặc thế. Có ai hiểu cảm giác trời nắng nóng mà phải mặc áo có cổ đi học không? Mấy cái nội quy của nhà trường ngày càng gắt rồi', một sinh viên trường ĐH Tài chính - Marketing viết trên trang cá nhân.

Bày tỏ thắc mắc của của mình về quy định của nhà trường, nữ sinh viên Nguyễn Thị Thanh T đưa ra ý kiến: "Sao không được nhuộm màu tóc quá quá nổi bật chứ, sinh viên cũng cần được làm đẹp như bất cứ người nào. Em cũng không thể hiểu được quy đinh "cắt tóc kiểu không bình thường" là cắt tóc như thế nào? ".

Trong khi đó, cũng có một số sinh viên cho rằng, nhiều trường khác còn quy định sinh viên mặc đồng phục thì việc nhà trường đưa ra quy định này cũng là điều bình thường, sinh viên ăn mặc càng lịch sự thì càng tốt chứ có sao đâu.

“Em đang cảm thấy thật sự bị sốc khi nhà trường ra nội quy về trang phục của sinh viên. Vẫn là kiểu cách cũ của các trường cấp dưới, nhưng thay vì đồng phục thì giới hạn được nới lỏng bằng áo có cổ. Em cứ nghĩ lên đại học rồi rồi những cái qui định không cần thiết như vậy sẽ được xóa bỏ", sinh viên Trần Vương T (K16) nói.

Sau nhiều tranh cãi, Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Hiệu phó trường ĐH Tài chính - Marketing, thông tin với báo chí rằng nhà trường ban hành nội quy khuyến khích sinh viên ăn mặc lịch sự, có tác phong, văn hóa ứng xử đúng mực chứ không hoàn toàn cấm đoán.

"Trong văn bản nội quy không có dòng nào thể hiện trường cấm sinh viên mặc áo thun không cổ. Những hình thức trang phục, giày dép, tóc tai trường đưa ra trong văn bản chỉ có tính chất gợi ý, khuyến cáo. Tuy nhiên, phải thấy rằng sinh viên mặc đồng phục của trường hoặc áo thun có cổ, phong cách lịch sự, đơn giản, vừa tạo hình ảnh đẹp vừa xóa dần khoảng cách giàu nghèo", ông Đạo nói.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi về quy định cấm sinh viên mặc áo thun không cổ, nhuộm tóc, cạo đầu...