GCafe là phần mềm quản lý phòng máy đang được Công ty cổ phần Tin học Hòa Bình (Cty Hòa Bình) phân phối tại Việt Nam. Mới đây, ngày 12.8.2015, công ty TNHH kỹ thuật Shunwang (Cty Shunwang) đã tố Cty Hòa Bình sử dụng không phép phần mềm GCafe.

Tranh chấp bản quyền GCafe: “Đáo tụng đình“

Một Thế Giới | 12/11/2015, 10:51

GCafe là phần mềm quản lý phòng máy đang được Công ty cổ phần Tin học Hòa Bình (Cty Hòa Bình) phân phối tại Việt Nam. Mới đây, ngày 12.8.2015, công ty TNHH kỹ thuật Shunwang (Cty Shunwang) đã tố Cty Hòa Bình sử dụng không phép phần mềm GCafe.

Theo thông tin từ Shunwang, phần mềm quản lý phòng máy iCafe Mavin do Shunwang là chủ sở hữu. Sản phẩm này đã được Cục Bản Quyền Nước CHND Trung Hoa cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả phần mềm máy tính số 0269936 ngày 12.2.2011.
Để bảo vệ quyền của chủ sở hữu, Công ty Shunwang đã ký kết hợp đồng chữ ký điện tử với Global Sign và thực hiện “ký” tên công ty lên toàn bộ các file hệ thống và file cài đặt của chương trình máy tính iCafe Mavin.
Sau đó, phần mềm iCafe Mavin đã được nhiều đơn vị mua lại để phát hành tại một số quốc gia. Hãng này cũng đã ký kết hợp đồng phân phối phần mềm iCafe Mavin tại Việt Nam qua công ty Garena Singapore, với thời hạn từ 1.2.2012 đến ngày 28.2.2015. Sau khi hết hạn, Garena Singapore xác nhận là đã chấm dứt phân phối phần mềm này tại Việt Nam.
Tuy nhiên, gần đây Shunwang lại phát hiện ra một phần mềm có tên là "GCafe không ổ cứng", đang được phân phối bởi Cty Hòa Bình, được cho là sao chép toàn bộ phần mềm iCafe Mavin. Các file cài đặt, file hệ thống của phần mềm này đều có chữ ký điện tử của Shunwang.
Trước thực tế này, Shunwang đã yêu cầu Hòa Bình phải đền bù thiệt hại 1 triệu USD tương đương với số tiền thu lợi bất hợp pháp từ ngày 1.3.2015 đến 12.8.2015, đồng thời gỡ bỏ phần mềm sao chép ở tất cả máy tính tại Việt Nam.
Ngược lại, công ty Hòa Bình khẳng định có Giấy Chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với chương trình máy tính có tên Gcafe Professional (GCafe), được ký từ ngày 3.6.2011, do Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp - tức là trước thời điểm Shunwang ký hợp đồng phân phối iCafe Mavin với Garena Singapore.
Trước tình hình này, Shunwang đã khởi kiện ra TAND TP Hà Nội “buộc Cty Hòa Bình phải chấm dứt hành vi xâm phạm và công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng”.
Ngày 22.10.2015, Tòa án TAND TP Hà Nội đã ra thông báo thụ lý vụ án này và ngày 6.11.2015, tòa án đã triệu tập Cty Hòa Bình và Cty Shunwang đến làm việc.
Trao đổi bên lề vụ việc, đại diện Shunwang khẳng định công ty này hoàn toàn tin tưởng sẽ chứng minh được hành vi xâm phạm bản quyền của Cty Hòa Bình trước pháp luật.
Ngân Phương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh chấp bản quyền GCafe: “Đáo tụng đình“