Ứng viên tranh cử chức chủ tịch FIFA Hoàng tử Ali bin al Hussein tố cáo một trong những đối thủ của ông đã vi phạm luật bầu cử và yêu cầu điều tra vụ việc.

Tranh cử chủ tịch FIFA: Hoàng tử Ali tố đối thủ phạm luật chơi

Một Thế Giới | 16/01/2016, 22:00

Ứng viên tranh cử chức chủ tịch FIFA Hoàng tử Ali bin al Hussein tố cáo một trong những đối thủ của ông đã vi phạm luật bầu cử và yêu cầu điều tra vụ việc.

Trong thông cáo vừa phát đi, Hoàng tử  Jordan Ali bi al Hussein viết: “Tôi lấy làm lo lắng về một mưu toan vi phạm luật bầu cử trong cuộc bầu cử chủ tịch FIFA. Tôi đã gửi thư thông báo cho Ủy ban Bầu cử đặc biệt của FIFA về những lo lắng của tôi và đề nghị Ủy ban điều tra vụ việc”.

Chuyện mà Hoàng tử Ali nhắc đến chính là Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) với Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa ký hôm 15.1 tại Kigali, thủ đô Rwanda để tổ chức các giải đấu và các chương trình tập huấn. Hoàng tử Ali nêu lập luận của mình: “Tôi vẫn luôn xúc tiến những thỏa thuận hợp tác giữa các châu lục. Tuy nhiên, thời điểm ký MOU giữa AFC và CAF lại khiến nó giống như một sự móc ngoặt để đổi lấy phiếu bầu khủng”.
Tranh cu chu tich FIFA: Hoang tu Ali to doi thu pham luat choi-hinh-anh-1
 Hoàng tử Ali yêu cầu FIFA điều tra khả năng Chủ tịch AFC dùng MOU vừa ký với CAF để mua phiếu bầu
Hoàng tử Jordan nói thêm: “Những liên đoàn bóng đá đáng tự hào của châu Phi không phải là thứ để bán, và nguồn lực phát triển thuộc các liên đoàn bóng đá không phải là thứ để cho những người lãnh đạo sử dụng vào mục đích chính trị của cá nhân. Hơn bao giờ hết, vụ lạm dụng trắng trợn những nguồn lực của liên đoàn này một lần nữa cho thế giới thấy rằng cần phải ngăn chận ngay những hành động của các cá nhân đang làm ô uế thanh danh của FIFA”.

Chẳng phải vô cớ mà Hoàng tử Ali lại bức xúc như vậy. Đó là vì ông Sheikh Salman bin Ebrahim al Khalifa, vị Chủ tịch người Bahrain của AFC đứng ra ký MOU nói trên, lại cũng đang tham gia cuộc đua đến vị trí cao nhất của tổ chức bóng đá thế giới. Chẳng những thế, ngay sau khi MOU được ký, Tổng thư ký CAF Hicham El Amrani lại thông báo với báo giới rằng CAF sẽ đưa ra quyết định ủng hộ ứng viên tranh cử chủ tịch FIFA nào vào ngày 5.2 tới.

Trong khi đó, sự ủng hộ của CAF với 54 thành viên lại có tính quyết định rất lớn trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 26.2 tại Zurich, Thụy Sĩ. Đó là vì CAF với 54 thành viên là liên đoàn đông thành viên nhất, so với các liên đoàn còn lại là UEFA (53), AFC (46), Khu vực CONCACAF (35), Châu Đại dương (11) và Nam Mỹ (10).

Hoàng tử Ali kịch liệt lên án ‘những thỏa thuận ngầm’ mà theo ông là một trong những nguyên nhân chính gây ra những rắc rối kéo dài trong thời gian qua của FIFA. Ba ứng viên còn lại là Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino, doanh nhân quyền lực người Nam Phi Tokyo Sexwale và cựu quan chức FIFA Jerome Champagne vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này.

HOÀNG ANH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cử chủ tịch FIFA: Hoàng tử Ali tố đối thủ phạm luật chơi