Thật khó tưởng tượng: đường, sữa lại có thể gây viêm! Thông thường, viêm mãn tính có liên quan đến một loạt các bệnh, một số thậm chí đe dọa tính mạng như ung thư và bệnh tim. Hơn nữa, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng hầu hết các tình trạng viêm bên trong xảy ra do ăn nhiều các loại thực phẩm nhất định. Hãy cùng nhìn vào các loại thực phẩm này và làm thế nào chúng gây ra sung viêm.

Tránh để 10 thực phẩm quen thuộc nhưng có thể gây viêm

Một Thế Giới | 12/03/2014, 13:00

Thật khó tưởng tượng: đường, sữa lại có thể gây viêm! Thông thường, viêm mãn tính có liên quan đến một loạt các bệnh, một số thậm chí đe dọa tính mạng như ung thư và bệnh tim. Hơn nữa, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng hầu hết các tình trạng viêm bên trong xảy ra do ăn nhiều các loại thực phẩm nhất định. Hãy cùng nhìn vào các loại thực phẩm này và làm thế nào chúng gây ra sung viêm.

1. Đường

Tất nhiên, các thực phẩm đầu tiên đứng đầu danh sách của chúng tôi là đường - được tìm thấy dưới nhiều hình thức khác nhau như trong bánh ngọt, kẹo và đồ uống có đường. Sử dụng quá nhiều đường không chỉ dẫn đến sâu răng, nó cũng có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính và các bệnh như tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa. Theo một nghiên cứu của American Journal of Clinical Nutrition, những người khỏe mạnh nhưng dùng bữa sáng nhiều đường thì sau này có lượng đường trong máu cao, đi kèm là dấu hiệu viêm gia tăng. Do đó, cách tốt nhất để kiểm soát và đối phó với cơn thèm ngọt của bạn là chọn các chất làm ngọt tự nhiên như mật ong hoặc một loại thảo mộc  tên là stevia.

2. Sản phẩm từ sữa

Vâng, đúng là sữa và các sản phẩm từ sữa khác là "quà tặng thiên nhiên" tốt nhất ban cho chúng ta, nhưng các mặt hàng thực phẩm này cũng có tác hại nhất định. Gần 60% tổng dân số trên thế giới không thể tiêu hóa sữa. Là một chất gây dị ứng rất phổ biến - sữa gây nên một loạt các phản ứng viêm trong cơ thể như phát ban da, táo bón và các vấn đề hô hấp. Trong thực tế, nếu bạn bị dị ứng sữa thì việc tiêu thụ sản phẩm từ sữa có thể gây đau và viêm khớp xương của bạn. Điều này là do trong quá trình phản ứng với dị ứng với sữa, histamin được giải phóng với số lượng quá nhiều và gây nên tình trạng viêm.

3. Thịt đỏ

Thịt đỏ khi ăn quá nhiều thì có thể làm tăng khả năng có phản ứng viêm. Theo một nghiên cứu từ đại học Oxford, tiêu thụ thường xuyên thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư gần ba lần. Điều này chủ yếu là do thực tế là thịt màu đỏ chứa một phân tử được gọi là Neu5Gc và  con người thường không sở hữu phân tử này. Do đó, việc tiêu thụ những thực phẩm này có thể làm cho cơ thể phát triển ra kháng thể và lần lượt gây nên tình trạng viêm.

4. Chất béo chuyển hóa

Sản phẩm nhiều chất béo chuyển hóa  là nguyên nhân phổ biến của tình trạng viêm. Những rủi ro sức khỏe ban đầu liên quan đến việc tiêu thụ gia tăng của những thực phẩm này là bệnh tim mạch vành, ung thư và tiểu đường loại 2. Chất béo chuyển hóa thường được tìm thấy trong thức ăn nhanh và thực phẩm chiên.

5. Dầu ăn

Dầu ăn thực vật thường được sử dụng ở nhà và nhà hàng, khi được sử dụng với số lượng lớn, chúng thúc đẩy phản ứng viêm do sự hiện diện rất cao của chất béo Omega - 6. Mặt khác, mức độ chất béo Omega-3 trong các sản phẩm này là rất thấp. Do đó, lượng dầu tăng có thể góp phần vào các phản ứng viêm trong cơ thể, đặc biệt là khi kết hợp với lối sống ít vận động.

6. Thịt vật nuôi công nghiệp

Một sản phẩm thực phẩm có nồng độ acid béo Omega-6- rất cao là các loại thịt được sản xuất thương mại và nuôi bằng ngũ cốc. Những con vật này đều có nồng độ cao chất béo bão hòa do tiêm hormone, hoặc được cho ăn bằng các hạt xử lý hóa học hoặc các loại thực phẩm làm cho vật nuôi phát triển nhanh hơn. Vì vậy, luôn luôn khuyến khích sản xuất thịt từ động vật ăn cỏ hữu cơ hơn là từ sản xuất thương mại.

7. Cà-phê-in

Một hợp chất thực phẩm cần tránh dùng quá liều là caffeine. Thường xuyên tiêu thụ nhiều hơn một tách cà phê hoặc các sản phẩm cà-phê-in mỗi ngày làm tăng dấu hiệu của viêm nhiễm. Bên cạnh gây viêm, các sản phẩm này cũng gây khó ngủ và ảnh hưởng đến tuyến thượng thận.

8. Chất cồn

Rõ ràng là tiêu thụ thường xuyên rượu với liều lượng cao có thể gây viêm và kích thích xấu đến các cơ quan khác nhau. Thông thường, các cơ quan bị ảnh hưởng là gan, thanh quản và thực quản. Mặc dù, sử dụng rượu liều lượng nhỏ đến trung bình thường được khuyến khích cho lối sống lành mạnh, tuy nhiên tiêu thụ quá mức kết hợp với hút thuốc có thể dẫn đến gan, xơ gan và các biến chứng phổi khác.

9. Chất tạo ngọt hóa học

Cũng giống như đường, chất tạo ngọt hóa học gây  viêm nghiêm trọng. Nhiều người tin rằng thay thế đường tự nhiên với các chất tạo ngọt hóa học là một lựa chọn sức khỏe thông minh. Tuy nhiên, một số các chất ngọt nhân tạo như Aspartame và Saccharin có liên quan đến tình trạng viêm nhất định như ung thư bàng quang ở phụ nữ.

10. Muối ăn

Trái ngược với niềm tin thông thường rằng muối ăn cung cấp các khoáng chất, nhưng muối ăn tinh chế khác với muối tự nhiên. Việc thiếu các khoáng chất quan trọng -  gây nên tình trạng viêm phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe và sự khỏe mạnh của con người. Tuy nhiên, lượng muối quá mức có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm như viêm khớp, xơ gan và bệnh thận.

Thanh Ngân (theo Health Me Up)
Ảnh minh họa thịt vật nuôi theo phương pháp công nghiệp (T.L)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh để 10 thực phẩm quen thuộc nhưng có thể gây viêm