Trẻ sinh non từ tuần lễ 24 đến 27 của thai kỳ có nguy cơ tử vong trước 1 tuổi do hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) cao gấp 3 lần so với những trẻ sinh đủ tháng.

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị hội chứng đột từ trẻ sơ sinh

Tố loan | 28/06/2017, 12:26

Trẻ sinh non từ tuần lễ 24 đến 27 của thai kỳ có nguy cơ tử vong trước 1 tuổi do hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS) cao gấp 3 lần so với những trẻ sinh đủ tháng.

Theo nghiên cứu của Đại học Rutgers (Mỹ) đăng trên Tạp chí Nhi khoa, trẻ sinh thiếu tháng có nguy cơ cao bị SIDS và những bệnh nguy hiểm liên quan đến giấc ngủ khác so với trẻ sinh đủ tháng. Theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ ở nhóm trẻ sinh thiếu tháng vẫn cao hơn ngay cả khi đã loại bỏ những yếu tố như hút thuốc lá, chăm sóc trước sinh không đầy đủ.

Barbara Ostfeld, Giáo sư Khoa Nhi Trường Y Khoa Rutgers Robert Wood Johnson và Giám đốc chương trình của trung tâm SIDS New Jersey, nói: "Nếu chúng ta không thể thay đổi chuyện sinh non, chúng ta có thể giúp bù đắp bằng cách hướng dẫn gia đình các bé áp dụng những phương pháp có lợi, bao gồm cho trẻ ngủ nằm ngửa trong môi trường yên tĩnh".

Qua phân tích dữ liệu từ giấy chứng sinh và chứng tử của trẻ em Mỹ từ năm 2012 đến 2013, nhóm nghiên cứu phát hiện nguy cơ tử vong do SIDS trước khi tròn 1 tuổi cao nhất ở những trẻ chào đời từ tuần lễ 24 đến 27 của thai kỳ. Trong khi chỉ có 0,51 ca tử vong/1.000 trẻ được sinh từ tuần lễ 39 đến 42, thì lại có đến 2,68 ca tử vong/1.000 trẻ chào đời từ tuần thai 24 đến 27.

Mỗi năm, có khoảng 3.500 trẻ em Mỹ tử vong do những tai biến liên quan đến giấc ngủ, giảm đáng kể so với 25 năm trước, khi Học viện Nhi khoa Mỹ đưa ra hướng dẫn mang tính bước ngoặt về việc mọi trẻ sơ sinh phải được cho nằm ngửa khi ngủ.

Những khuyến cáo nàyđược nhắc lại hồi năm 2011 và 2016 để xử lý hiện tượng gia tăng các trường hợp tử vong do SIDS và có liên quan đến giấc ngủ khác, trong đó 25% là do ngưng thở, do mắc kẹt trong chăn gối nệm dẫn đến ngạt thở.

Bà Ostfeld chia sẻ: "Điều quan trọng là các Khoa chăm sóc tích cực trẻ sơ sinh phải đánh giá được họ đã tuân thủ những hướng dẫn này tốt đến mức nào, có hướng dẫn thực hành cụ thểcho các bậc phụ huynh cách cho trẻ sơ sinh ngủ an toàn hay không. Bác sĩ nhi cần phải nhắc nhở các bậc cha mẹ và ông bà của trẻ mỗi khi họ đưa trẻ đến thăm khám".

Bên cạnh việc cho trẻ ngủ không an toàn, những nguyên nhân khác gây đột tử ở trẻ còn có thói quen hút thuốc lá của người mẹ trong thai kỳ, chăm sóc trước sinh không đầy đủ và tình trạng nghèo đói.

Hegyi, bác sĩ Nhi khoa, lưu ý: " Sinh non là một thách thức. Những gì chúng ta cần làm là đảm bảo sao cho các bậc cha mẹ và gia đình biếthọ có thể làm gì sau khi xuất viện để giữ an toàn cho trẻ".

TRẦN NGỌC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị hội chứng đột từ trẻ sơ sinh