Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Y khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), những khiếu nại liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm đã tăng gần gấp đôi trong những năm gần đây.

Nguy hiểm tiềm ẩn trong sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm

Tố loan | 27/06/2017, 12:40

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Y khoa của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), những khiếu nại liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm đã tăng gần gấp đôi trong những năm gần đây.

Sản phẩm chăm sóc tóc dẫn đầu về số lượng người không hài lòng. Hai lĩnh vực có vấn đề khác là sản phẩm chăm sóc da và hình xăm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern (Mỹ) đã xem xét tất cả những khiếu nại gửi đến Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) từ năm 2004 đến 2016. Họ thu thập những báo cáo này từ Hệ thống Báo cáo các Sự kiện bất lợi của Trung tâm An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng ứng dụng của FDA. Theo hệ thống này, không chỉ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe mà cả người tiêu dùng cũng có thể nộp đơn khiếu nại nếu họ gặp phải bất kỳ phản ứng bất lợi hoặc phản ứng phụ sau khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân hay mỹ phẩm.

Kết quả cho thấy có 706 báo cáo sự cố trong năm 2015, và con số này đã tăng lên 1.591 trong năm 2016. Phân tích hoạt động của hệ thống này qua khoảng thời gian 12 năm, có tổng cộng 5.144 báo cáo sự cố, trung bình 396 báo cáo mỗi năm tính đến trước năm 2015.

Tiến sĩ Steve Xu, chuyên gia da liễu tại Đại học Northwestern, tác giả chính của nghiên cứu này, cảnh báo rằng con số đó chỉ là phần nổi của tảng băng. Con số thực tế còn thể còn cao hơn vì có nhiều báo cáo chưa bao giờ được gửi đi.

Tiến sĩ Xu giải thích cần rằng cần có thêm số liệu để có được bức tranh toàn cảnh. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã là một bước tiến và nó khơi nên một cuộc tranh luận được đưa tin nhiều hơn là dự kiến. Điều quan trọng là có thể đo lường được mức nghiêm trọng của vấn đề để xử lý một cách hiệu quả.

Không phải tất cả mỹ phẩm đều độc hại - ẢNH: AFRICA STUDIO

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng có rất nhiều khiếu nại đối với dòng sản phẩm chăm sóc tóc WEN của Chaz Dean, từ gây rụng tóc đến gãy tóc, gàu, ngứa... Năm 2014, FDA đã bắt đầu tiến hành điều tra sản phẩm này. Đến tháng 11 năm ngoái, đã có 1.386 khiếu nại WEN gửi đến FDA. FDA còng phát hiện rằng Chaz Dean cũng đã nhận được trên 21.000 khiếu nại về sản phẩm này. Thế nhưng hầu hết đều không được chuyển đến FDA do luật Mỹ không buộc các công ty phải tiết lộ những khiếu nại mà họ nhận được cho FDA.

Mặc dù đang bị FDA điều tra, sản phẩm WEN vẫn tiếp tục được bày bán. FDA thực sự không có quyền thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm, mà chỉ có thể đưa ra đề nghị thu hồi. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất lại không cần phải được gắn tem phê duyệt của FDA trước khi bán bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào.

Theo Tiến sĩ Robert Califf, nguyên Cục trưởng FDA, vấn đề nằm ở việc FDA bị hạn chế quyền điều chỉnh các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Theo ông, quy định lỗi thời từ năm 1938 này cần được thay đổi nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

TRẦN NGỌC
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm tiềm ẩn trong sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm