Đó là nhận định của luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật Kết Nối. Theo ông, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kêu gọi dân mạng đánh người đàn ông ở An Giang là hành vi trái pháp luật, trái đạo đức, không đúng thuần phong mỹ tục, cần phải xử lý.

Treo thưởng, kêu gọi hành hung, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã vi phạm pháp luật

Lê Hòa | 22/10/2019, 15:18

Đó là nhận định của luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật Kết Nối. Theo ông, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kêu gọi dân mạng đánh người đàn ông ở An Giang là hành vi trái pháp luật, trái đạo đức, không đúng thuần phong mỹ tục, cần phải xử lý.

Vào ngày 17.10, có một đoạn clip dài 2 phút 15 giây được một tài khoản Facebook đưa lên mạng xã hội ghi lại cảnh người cha bạo hành con ruột mới chỉ khoảng 3 tuổi. Vụ việc được ghi lại xảy ra ở một nhà trọ thuộc xã Trung An, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Người cha này được xác định là Đoàn Văn Tí (30 tuổi, quêhuyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đang làm việc cho một công ty trong Khu công nghiệp Mỹ Tho.

Liên quan đến vụ việc, ngày 17.10 trên trang Facebook mang tên Đàm Vĩnh Hưng có chia sẻ trạng thái thể hiện thái độ bức xúc và treo thưởng 20 triệu đồng cho người nào "tát vào mặt ông bố liên tục y chang như vậy".

Sau đó, một nhóm người lấy lý do bức xúc trước hành động bạo hành con nhỏ của anh Tí nên đã truy lùng danh tính, địa chỉngườinày. Nhiều người người đã tìm đến nhà trọ, lao vào đánh tới tấp anh Tí. Việc hành hung này chỉ ngưng khi lực lượng công an đến can thiệp, anh ta mới được giải cứu và đưa về cơ quan công an làm việc.

"Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng" kêu gọi cộng đồng mạng đánh ông bố bạo hành con

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằnghành vi của ông bố đánh con mình tàn bạo như vậy là rất đáng lên án.

“Nếu sự việc đang diễn ra thì bất cứ người nào cũng có quyền can thiệp, ngăn cản, thậm chí chống trả lại ông bố một cách cần thiết để bảo vệ em bé, đó là hành vi phòng vệ chính đáng mà pháp luật cho phép. Tuy nhiên, “sự việc đã diễn ra rồi, những người khác xem được clip đó, biết được thông tin đó mà bức xúc dẫn đến hành vi đánh trả thù thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, cố ý gây thương tích”, ông Cường nêu.

Theo ông Cường, pháp luật nghiêm cấm việc tự xử, tự giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực như vậy. Pháp luật nghiêm cấm sử dụng một hành vi vi phạm pháp luật để đáp trả lại một hành vi vi phạm pháp luật. Bởi vậy, tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý như nhau.

“Nếu người nào do nóng nảy hoặc do nhận thức, ý thức kém mà không làm chủ cảm xúc bản thân, thiếu kiềm chế dẫn đến hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”, ông Cường nói.

Do đó, luật sư Cườngcho rằng, nam ca sĩĐàm Vĩnh Hưng đã có những lời lẽ có tính chất xúi giục, kích động bạo lực trên mạng xã hội, thậm chí còn treo giải thưởng 20.000.000 đồng cho ai đánh được người đàn ông đánhcon, thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

“Nếu không chứng minh được những người đánh người đàn ông kia là vì những lời kêu gọi, xúi giục, treo thưởng của Đàm Vĩnh Hưng thì vẫn có thể xử phạt nam ca sĩnày tới 20.000.000 đồng theo quy định tại điều 66 của nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện”, ông Cường cho biết.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối cũng cho rằng phát biểu của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kích động, gây mất an ninh, trật tự ở địa phương cần phải bị xử lý nghiêm.

“Nếu người bị kích động, xúi giục thực hiện hành vi phạm tội, tức cấu thành một tội phạm theo quy định tại Bộ luật Hình sự thì người kêu gọi có thể bị truy cứu với vai trò là đồng phạm, trong một số trường hợp ở vai trò tổ chức. Tuy nhiên, phải chứng minh đượcsự liên quan”, ông Hùng nói.

Cùng quan điểm đó, luật sư Đặng Văn Cường khẳng định nếu có căn cứ chứng minh những người đánh người đàn ông kiado bị xúi giục, kích động bởi Đàm Vĩnh Hưng hoặc do Đàm Vĩnh Hưng thuê tiền thì cả người đánh và ca sĩnày đều phải chịu trách nhiệm pháp lý như nhau. Trong trường hợp bị xử lý hình sự thì Đàm Vĩnh Hưng sẽ bị xử lý với vai trò đồng phạm xúi giục hoặc người thuê người khác gây thương tích.”

Ngày 18.10, Công an tỉnh Tiền Giang cũng đã bước đầu xác minh, làm rõ hành vi những người liên quan để xử lý. Đơn vị này cho hay, cần phải triệu tập Facebooker Đàm Vĩnh Hưng để làm rõ việc. Hiện trang Facebook Đàm Vĩnh Hưng đã gỡ status liên quan đến vụ ông bố bạo hành con và nhóm người hành hung anh Đoàn Văn Tí cũng đã đến xin lỗi anh Tí.

Lê Hòa
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Treo thưởng, kêu gọi hành hung, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã vi phạm pháp luật