Liên quan đến việc nữ nhân viên soát vé bị bốn thanh niên hành hung phải nhập viện, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng phải khởi tố vụ án hình sự, xử nghiêm những kẻ côn đồ mới đủ sức răn đe.

Hà Nội: 4 kẻ đánh nữ phụ xe buýt có thể bị phạt 2-6 năm tù

Lê Hòa | 22/10/2019, 10:37

Liên quan đến việc nữ nhân viên soát vé bị bốn thanh niên hành hung phải nhập viện, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng phải khởi tố vụ án hình sự, xử nghiêm những kẻ côn đồ mới đủ sức răn đe.

Như báo Một Thế Giới đã đưa tin, trưa 20.10, trên xe buýttuyếnsố 103B Mỹ Đình - Chùa Hương (thuộc Xí nghiệp xe buýt Cầu Bươu), chị Đỗ Thúy Hinh là phụ xe buýt đã lên tiếng nhắc nhở một nhóm thanh niên nói chuyện rất to, chửi bậy, trêu ghẹo phụ xe. Tuy nhiên, chị Hinh đã bị các thanh niên này xông vào đấm và đạp vào bụng. Tài xế xe buýt đứng ra can ngăn cũng bị 4 thanh niên đấm vào mặt.

Sáng 21.10, tại Khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa Vân Đình, chị Đỗ Thúy Hinh vẫn trong tình trạng sợ hãi. Khuôn mặt của chị còn sưng, bầm tím và xây xước nhiều chỗ, nhất là một bên mắt.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) nhận định, có lẽ với xu hướng bạo lực trong xã hội ngày càng gia tăng, có một bộ phận không nhỏ giới trẻ nhận thức lệch lạc về hành vi, sẵn sàng cổ súybạo lực và coi bạo lực là cách giải quyết vấn đề. Điển hình là hành động của nhóm thanh niênđánh người phụ nữ này diễn ra đúng vào ngày phụ nữ VN 20.10 khiến dư luận hết sức bức xúc, phẫn nộ, lên án.

Do đó, theo ông Cường, việc truy tìm, xử lý hình sự nhóm côn đồ nói trênlà hết sức cần thiết và có căn cứ pháp luật.

Ông Cường cho rằng hành vi của nhóm ấylà gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích. Trong trường hợp nạn nhân có thương tích dù tỷ lệ chưa đến 11% nhưng hành động có tính chất côn đồ vẫn bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích với tình tiết định khung hình phạt là có tính côn đồ. Những kẻnày sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuy nhiên, mức hình phạt cụ thể đối với kẻ côn đồsẽ phụ thuộc vào tỷ lệ thương tích của nạn nhân, tính chất mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

“Trong trường hợp thương tích của nạn nhân chưa tới 11% thì với hành vi có tính chất côn đồ này, chúng có thể đối mặt với mức hình phạt lên tới 3 năm tù theo quy định tại khoản 1, điều 134 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp thương tích của nạn nhân từ 11% trở lên thì hành vi sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm đ,khoản 2, điều 134 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt có thể từ 2 năm đến 6 năm tù”, ông Cường cho biết.

Ở một tình tiết khác của vụ việc, sau khi hành hung chị Hinh, một trong 4 thanh niên đã đưa 1 triệu đồng để chị Hinh đi mua thuốc nhưng chị không cầm. Nhóm này tiếp tục đưa tiền cho lái xe buýt và yêu cầu người này mua thuốc nhưng lái xe cũng không cầm.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, trong vụ việc này, tiền không phải là vấn đề có thể giải quyết được tất cả, bởi lẽhành vi gây thương tích sẽ kéo theo trách nhiệm bồi thường thiệt hại dân sự bao gồm: chi phí cứu chữa, chi phí bồi dưỡng phục hồi chức năng, tiền thu nhập bị mất, bị giảm sút và một khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 50 tháng lương tối thiểu. Vì vậy ngoài trách nhiệm hình sự thì nhóm côn đồphải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ những thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân, thiệt hại có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Hành vi ép người lái xe phải nhận 1.000.000 đồng coi như tiền bồi thường càng thể hiện nhận thức hạn chế và ý thức coi thường pháp luật của họ. Số tiền đó không đủ để bồi thường thiệt hại dân sự, chưa nói gì đến trách nhiệm hình sự mà họphải đối mặt”, ông Cường nói.

Cùng quan điểm, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật Kết Nối cho rằnghành vi của 4 người này cấu thành tội gây rối trật tự công cộng, cản trở hoạt động bình thường của xe buýt và ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên xe.

“Cần phải khởi tố vụ án hình sự, xử nghiêm những kẻ côn đồ nóitrên. Riêng việc ép nạn nhân nhận một triệu đồng tiền bồi thường không phải sự thỏa thuận cho nên không thể làm căn cứ loại trừ trách nhiệm. Tuy nhiên đó cũng là một cách khắc phục hậu quả, là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự”, ông Hùng nói.

Được biết, Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích đối với nhóm thanh niênhành hung nữ phụ xe buýt ngày 20.10. Quyết định nêu trên đã được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Lê Hòa
Bài liên quan
Hà Nội dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt có trợ giá từ 1.4
Hàng loạt tuyến xe buýt có trợ giá của Hà Nội sẽ dừng hoạt động từ ngày 1.4 tới nhằm hợp lý hóa mạng lưới, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: 4 kẻ đánh nữ phụ xe buýt có thể bị phạt 2-6 năm tù