Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở TN-MT Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

​Triển khai ngay quan trắc tự động việc xả thải của Formosa

Dân Trí | 03/05/2016, 11:34

Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở TN-MT Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

Quan trắc tự động việc xả thải của Formosa

Tối muộn 2.5, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc làm việc trước đó một ngày với các địa phương bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo về việc cấp phép, giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa, trong đó làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan; đồng thời triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở TN-MT Hà Tĩnh để kiểm tra và lấy mẫu phân tích tự động nhằm kiểm soát việc xả thải của nhà máy.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ chủ trì, phối hợp với chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, các bộ, ngành liên quan, kể cả huy động các nhà khoa học nước ngoài để nhanh chóng kết luận một cách khách quan, khoa học, độc lập nguyên nhân về sự cố môi trường nêu trên.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Khoa học và công nghệ về nguyên nhân, Bộ TN-MT là cơ quan phát ngôn về vấn đề này báo cáo Thủ tướng để xem xét xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Bộ Công an được giao chủ trì, tiếp tục điều tra các vụ việc vi phạm về môi trường tại khu vực miền Trung để sớm kết luận, xử lý nghiêm minh. Các địa phương, các bộ, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an cung cấp hồ sơ, chứng cứ có liên quan phục vụ cho công tác điều tra.

Thủ tướng giao các bộ: Y tế, NN&PTNT, TN-MT theo chức năng, công bố công khai ngay vị trí ngư trường an toàn cho việc đánh bắt hải sản và các loại hải sản an toàn để nhân dân biết yên tâm sử dụng.

Bộ Công thương phối hợp với Bộ NN&PTNT và các địa phương chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, chế biến hải sản tiếp tục triển khai đồng loạt các giải pháp thu mua, tiêu thụ kịp thời hải sản đánh bắt xa bờ đã được xác nhận bảo đảm an toàn.

Theo kết luận của Thủ tướng, các cơ quan truyền thông cần thông tin chính xác, khách quan, kịp thời động viên, khuyến khích nhân dân yên tâm, tiếp tục ra khơi đánh bắt ở vùng ngoài 20 hải lý và tiêu thụ hải sản.

Đề nghị Bộ Quốc phòng cùng quan trắc chất lượng nước biển miền Trung

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định nguyên nhân hải sản chết bất thường tại khu vực ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đề nghị phối hợp trong việc quan trắc chất lượng nước biển tại khu vực miền Trung.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị chỉ đạo các đơn vị thuộc mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia, gồm: Viện Tài nguyên và Môi trường biển; Trung tâm Khảo sát, Nghiên cứu, Tư vấn môi trường biển; Viện Hải dương học; Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường biển hải quân; Viện Nghiên cứu hải sản tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành quan trắc chất lượng nước biển tại khu vực miền Trung; trong đó, ưu tiên bố trí trang thiết bị và nhân lực, xây dựng kế hoạch triển khai quan trắc chất lượng nước biển theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức cuộc họp bàn thống nhất kế hoạch và phương án thực hiện tại trụ sở Bộ này vào ngày 4.5.

Các kết quả quan trắc sẽ được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Môi trường và website của Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh để nhân dân được biết, góp phần ổn định cuộc sống.

Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Dân Trí

Ảnh minh họatừ Internet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
26 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
​Triển khai ngay quan trắc tự động việc xả thải của Formosa