2022 là năm xe điện (EV) trở thành xu hướng chủ đạo. Không phải ai cũng sở hữu EV, nhưng mua EV không còn là trường hợp cá biệt nữa.

Triển vọng xe điện năm 2023

Cẩm Bình | 30/12/2022, 16:44

2022 là năm xe điện (EV) trở thành xu hướng chủ đạo. Không phải ai cũng sở hữu EV, nhưng mua EV không còn là trường hợp cá biệt nữa.

Được thúc đẩy bởi nhiều sáng kiến chính sách từ chính phủ cùng khoản đầu tư khổng lồ từ các hãng sản xuất, ngành công nghiệp xe điện đã bắt đầu thành hình tạo nền tảng cho phát triển vượt bậc năm 2023.

Nhiều mẫu EV hơn

Doanh số năm 2022 bị chi phối bởi những cái tên quen thuộc: 3 mẫu Model S, Model Y, Model 3 của Tesla, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E. Tuy nhiên nhiều hãng đều chuẩn bị tung ra mẫu xe mới ra thị trường vào năm sau, từ Alfa Romeo Tonale đến Indi One.

Hiện tại hầu hết EV đều nhắm vào người tiêu dùng cao cấp. Nhưng trong năm tới dự kiến có không ít mẫu giá cả phải chăng hơn.

Số lượng EV xuất xưởng cũng được kỳ vọng tăng vì một loạt nhà máy mới đi vào hoạt động. Công ty tư vấn McKinsey dự đoán các hãng trong năm 2023 sẽ sản xuất đến 400 mẫu xe mới.

Shahar Bin-Nun - Giám đốc điều hành Công ty công nghệ cảm biến AV Tactile Mobility - nhận định Tesla sắp phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn.

Tại thị trường Mỹ năm 2023, Tesla nhiều khả năng vẫn thống trị nhưng Ford, Hyundai, KIA nhờ tăng cường nhân sự lẫn năng lực sản xuất sẽ bám sát phía sau.

Thị trường EV qua sử dụng cũng sẽ phát triển, tạo điều kiện cho nhiều người sở hữu xe điện hơn.

toyota-bz4x-charging.jpg
Năm 2023 sẽ chứng kiến nhiều mẫu EV hơn ra mắt - Ảnh: TopElectricSUV

Nâng cấp phần mềm EV

Suốt năm 2022 các hãng sản xuất đều nói về “phương tiện dựa trên nền tảng phần mềm”. Năm 2023 sẽ cho thấy họ triển khai ý tưởng ra sao.

General Motors chuẩn bị tung ra nền tảng Ultifi cho phép cập nhật phần mềm bằng hình thức OTA (không yêu cầu cài đặt thêm ứng dụng, không cần kết nối thiết bị với máy tính, không cần tìm và tải chương trình điều khiển phù hợp), kết nối dữ liệu đám mây, kết nối giữa xe với mọi thiết bị. Như vậy tài xế hoàn toàn có thể dùng Ultifi mua ứng dụng, dịch vụ hoặc tính năng. Đây là ví dụ tiêu biểu cho việc các hãng sản xuất đang nỗ lực cá nhân hóa phương tiện phù hợp với từng người dùng.

Nhà sáng lập đơn vị cung cấp bản đồ trực tuyến Mapbox Will White nhận định: “Chúng ta sẽ tiếp tục ghi nhận nhu cầu cao với dịch vụ tiện lợi như thanh toán qua xe. Ứng dụng có liên kết thẻ tín dụng có thể thanh toán mọi thứ liên quan đến xe”.

EV cũng sẽ bắt kịp xu hướng vũ trụ ảo (metaverse). Năm 2022, hàng loạt nhà sản xuất như Jaguar Land Rover, Nio, Polestar, Volvo, XPeng đều công bố kế hoạch ra mắt phương tiện dùng chip xe điện Drive Orin của Nvidia. Năm tới họ chắc chắn còn tiếp tục dựa vào hệ sinh thái thực tế ảo Omniverse do Nvidia phát triển.

Omniverse hoàn toàn có thể mô phỏng thế giới thức, tạo ra phiên bản ảo cho mọi thứ nên được ứng dụng rộng rãi từ thiết kế xe, thử nghiệm va chạm đến tính toán hiệu suất nhà máy.

Nâng cấp tính năng tự lái

Tất nhiên Tesla sẽ bổ sung tính năng mới cho phần mềm tự lái Autopilot và “tự lái hoàn toàn” Full Self-Driving. Các hãng khác cũng không chịu thua kém: Rivian tập trung phát triển tính năng tự lái riêng của mình, XPeng sắp tung ra mẫu G9 trang bị phần mềm XNGP tự động hóa nhiệm vụ lái xe trên cao tốc, lái xe trong thành phố và đỗ xe.

ev.jpg
Tính năng tự lái sẽ được nâng cấp - Ảnh: Electrek

Đầu tư cho hạ tầng điện

Hàng triệu xe điện sẽ xuất hiện trên đường phố những năm tới. Điều này có nghĩa là tất cả dịch vụ phụ trợ cần thiết để duy trì hoạt động của chúng cần phải được tăng cường.

Năm 2023 có thể chứng kiến chính phủ cùng đơn vị tư nhân đầu tư nhiều cho hạ tầng sạc, hạ tầng lưu trữ và truyền tải điện.

Xây thêm trạm sạc chỉ là một trong số các giải pháp. Cần có công nghệ phục vụ bảo dưỡng và nâng cấp trạm sạc cũng như phần mềm xe kết nối lưới điện (V2G) dễ dàng hơn.

V2G cho phép xe nhận điện từ lưới điện để sạc hoặc cung cấp ngược điện cho lưới điện nếu cần thiết. Trong năm 2022 đã xuất hiện vài xe thử nghiệm phần mềm. Xe bán tải Ford F-150 Lightning thuộc số ít EV sở hữu khả năng cung cấp điện dùng cho tình huống mất điện. Năm tới số EV làm được vậy sẽ tăng lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển vọng xe điện năm 2023