Sáng 3.8, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo , trong đó có một tên lửa được bắn vào biển Nhật Bản. Động thái của Triều Tiên là một thách thức mới nhất đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo, thách thức Hội đồng Bảo an LHQ

Hàn Giang | 04/08/2016, 07:13

Sáng 3.8, Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo , trong đó có một tên lửa được bắn vào biển Nhật Bản. Động thái của Triều Tiên là một thách thức mới nhất đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ và Hàn Quốc.

Theo hãng tin CNN, quân đội Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong từ một khu vực ở phía tây Triều Tiên. Một trong hai tên lửa bay khoảng 1.000km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản, trong khi tên lửa còn lại lập tức phát nổ sau khi phóng, Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ cho biết.

Cộng đồng quốc tế đã lên án động thái của Triều Tiên khi cho rằng Bình Nhưỡng đang có tham vọng tấn công các nước láng giềng. Trong khi Nhật Bản cho biết một tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã rơi xuống vùng biển cách bán đảo Oga khoảng 250km, thuộcvùng đặc quyền kinh tế của nước này. Tokyo cũng lên án Triều Tiên khi cho rằng vụ phóng tên lửa là hành động đe dọa an ninh nghiêm trọng.

“Tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Đây là một hành động không thể chấp nhận hay biện minh rằng đó là một sự bất cẩn,” Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh trong một tuyên bố liên quan đến động thái của Triều Tiên.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng: “Việc Triều Tiên bắn các tên lửa đạn đạo có thể trang bị một đầu đạn hạt nhân đã cho thấy tham vọng của nước này. Hành động của Bình Nhưỡng rõ ràng là một sự khiêu khích hay nhắm mục tiêu vào Hàn Quốc, trong đó các tên lửa có thể được sử dụng để tấn công cảng biển hay sân bay của chúng tôi và các nước láng giềng”.

Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã cấm Triều Tiên thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo nhằm kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Anna Richey-Alllen khẳng định: “Hành động của Triều Tiên chỉ khiến cộng đồng quốc tế thêm quyết tâm trong việc kiềm chế các chương trình hạt nhân của quốc gia này. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn, để phản ứng với những thách thức từ Bình Nhưỡng”.

Ngày 19.7, Triều Tiên cũng bắn 3 tên lửa đạn đạo tại vùng biển phía đông của nước này. Người phát ngôn của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết các tên lửa tầm ngắn có tên gọi là Rodong, có thể tiêu diệt mục tiêu trong bán kính từ 500-600km. Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ đạo cho cuộc thử nghiệm.

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đã trở nên thường xuyên hơn dưới thời ông Kim Jong Un. Một quan chức Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn hơn 30 tên lửa các loại kể từ khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên lên nắm quyền vào năm 2011. Giới chuyên gia phân tích nhận định việc Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các cuộc thử nghiệm sẽ tạo cơ hội cho quân đội nước này sửa đổi và cải tiến công nghệ tên lửa đang sở hữu.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo, thách thức Hội đồng Bảo an LHQ