Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa ông Donald Trump đã tuyên bố rằng việc không công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và việc ép lãnh thổ này trở về với Ukraine là một thảm họa toàn cầu thậm chí có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3.

Donald Trump: Ép Crimea về lại Ukraine sẽ nổ ra chiến tranh thế giới thứ 3

Hà Ngọc Bách | 03/08/2016, 20:07

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa ông Donald Trump đã tuyên bố rằng việc không công nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga và việc ép lãnh thổ này trở về với Ukraine là một thảm họa toàn cầu thậm chí có thể dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3.

Phát biểu trước đám đông ở Columbus, Ohio ngày 1.8 (giờ địa phương) ông Trump nói rằng bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ để ép Crimea từ Nga trở lại thành một phần lãnh thổ của Ukraine có thể sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới thứ 3.

Tỉ phú New York cho rằng sẽ là vô nghĩa nếu vì Ukraine để gây chiến với Nga và ông cũng nghi ngờ những cáo buộc rằng Nga có ý định thôn tính Ukraine.

Về lịch sử, vấn đề Crimea có thể nói là rất phức tạp khi vùng đất này đã là lãnh thổ Nga trong thời gian dài, nó chỉ được chuyển giao cho Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Ukraine từ năm 1954 khi nước này là một phần của Liên Xô nhằm dễquản lý bán đảo.

Khi Liên Xô sụp đổ, bán đảo này theo đó thuộc sự kiểm soát của Ukraine độc lập, dù tại Crimea có sự hiện diện của một căn cứ hải quân lớn của Nga.

Năm 2014, sau cuộc đảo chính tại Ukraine, dẫn tới thành lập một chính quyền thân phương Tây tại Kiev khiến người dân tại Crimea vốn đa phần là người Nga không muốn là một phần của nước này.

Tháng 3.2014, Crimea tổ chức trưng cầu dân ý kép, tách khỏi Ukraine và xin gia nhập vào Liên bang Nga. Moscow nhanh chóng tiếp nhận yêu cầu của Crimea và sáp nhập vùng lãnh thổ này.

Mỹ bác bỏ kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea để xáp nhập vào Ngavà nhấn mạnh rằng Crimea sẽ mãi được Washington coi là lãnh thổ của Ukraine.

Ông Trump đã nhiều lần gợi ý rằng nếu ông thắng cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, ông sẽ xem xét lại vấn đề Crimea. Ông thậm chí còn nói rằng ông sẵn sàng để "xem xét" Crimea là một phần của Nga.

Ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa còn nhấn mạnh là đa số người dân tại Crimea muốn là một phần của nước Nga hơn là một phần của Ukraine.

Tuyên bố của ông Trump ngay lập tức bị chiến dịch của bà Hillary Clinton sử dụng để tấn công ứng viên của đảng Cộng hòa. Chiến dịch tranh cử của bà cựu Ngoại trưởng Mỹ cố gắng miêu tả ông Trump là một ứng viên tổng thống được Nga "lựa chọn".

Phe Dân chủ cũng cáo buộc tuyên bố công khai của ông Trump thừa nhận Crimea là một phần lãnh thổ của Nga là một "lời mời ngầm" để Nga "xâm lược" các nước Đông Âu bằng quân sự.

Đây không phải là lần đầu tiên ứng viên Donald Trump bị tố "thân Nga" trong những tuần vừa qua, nhất là khi ông này được đảng Cộng hòa chính thức đề cử thành ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ của đảng.

Ông Trump và các cộng sự của ông được cho là đã thảo ra cương lĩnh đảng Cộng hòa, văn kiện dùng để hoạch định chính sách của đảng trong các năm tiếptheo hướng không chỉ trích Nga, trái với quan điểm của đảng này trước đây.

Vụ rò rỉ email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ thì được cho là do hacker Nga cố tình tiết lộ cho Wiki Leaks để làm suy giảm uy tín của đảng Dân chủ nói chung và bà Clinton nói riêng, mở đường cho ông Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Cả Nga và ứng cử viên Donald Trump đều phủ nhận các cáo buộc là hai bên rất thân thiết với nhau của phe Dân chủ.

Thiên Hà (theo Anti War)
Bài liên quan
Nghiên cứu từ Mỹ: ‘Sự đổi mới công nghệ của Trung Quốc mạnh mẽ và đáng lo ngại hơn những gì từng biết’
Liệu Trung Quốc có thể đổi mới và vượt qua Mỹ trong cuộc chiến giành quyền thống trị công nghệ không?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump: Ép Crimea về lại Ukraine sẽ nổ ra chiến tranh thế giới thứ 3