Sau Quảng Đông đến Bắc Kinh và tỉnh Sơn Đông là 3 khu vực bị tin tặc tấn công nhiều nhất Trung Quốc. Nhiều nạn nhân bị lừa vào các mạng cờ bạc. Cư dân mạng Hắc Long Giang thì bị dụ vào các trang mạng xem phim khiêu dâm.

Cư dân mạng Quảng Đông bị tin tặc tấn công nhiều nhất Trung Quốc

Trung Trực | 03/08/2016, 16:32

Sau Quảng Đông đến Bắc Kinh và tỉnh Sơn Đông là 3 khu vực bị tin tặc tấn công nhiều nhất Trung Quốc. Nhiều nạn nhân bị lừa vào các mạng cờ bạc. Cư dân mạng Hắc Long Giang thì bị dụ vào các trang mạng xem phim khiêu dâm.

Theo báo cáo của Công ty phần mềm chống mã độc Rising, Quảng Đông là tỉnh đông dân nhất Trung Quốc đãbị các trang mạng lừa đảo tấn công 4,55 triệu lần từ tháng 1 đến tháng 6.2016.

Các trang mạng lừa đảo cư dân mạng bấm vào một đường dẫn đến một trang điện tử tưởng như hợp pháp để rồi chúng cướp thông tin cá nhân của họ.

Sau Quảng Đông là Bắc Kinh và tỉnh Sơn Đông làhai khu vực bị tin tặc tấn công thứnhì và thứba theo Rising.

Tuy nhiên, dạng trang mạng lừa đảodân mạngTrung Quốc bị lừa thay đổi tùy theo khu vực.

Ví dụ, đa số cư dân mạng bị lừa ở Bắc Kinh và Quảng Đông bị dụ vào các trang mạng cờ bạc trong khi 90% nạn nhân tỉnh Hắc Long Giang bị dụ vào các trang mạng khiêu dâm.

Bên cạnh đó, Trung Quốc là nơi xuất hiện hơn 4 triệu đường dẫn dính mã độc, đưa cư dân mạng đến các trang mạng lừa đảo trong 6 tháng đầu năm nay, theo Rising.

Một nửa số đường dẫn dính mã độc này từ Thiên Tân, tiếp đó từ Bắc Kinh và Hồng Kông.

Rising cho biết đã chặn tổng cộng 68 triệu đường link dính mã độc từ khắp thế giới trong cùng kỳ, gồm một nửa từ Mỹ.

Nhà phân tích an ninh Michael Gazeley ở Hồng Kông nói: “Phần lớn đường truyền băng thông rộng Internet của thế giới là ở Mỹ và Trung Quốc, nên tôi không quá ngạc nhiên rằng nhiều âm mưu tin tặc xuất phát từ hai nước này.

Tầm cỡ toan tính tấn công tin tặc cũng có thể liên quan khả năng vàtốc độ đường truyền băng thông rộng, cùng nỗ lực cải thiện an ninh mạng ở nhiều thành phố ở Trung Quốc, theo ông Gazeley.

Ông nói một trong những cách xâm nhập máy điện toán đáng báo động nhưng cũng béo bở nhất là dạng mã độc phần mềm gián điệp cướp thông tin đòi tiền chuộc.

Ông nhận xét: “Một khi tiến hành, phần mềm gián điệp chép lén tất cả các tập tin trong máy của quí vị, và bọn tin tặc sẽ đòi quí vị nộp tiền chuộc. Cách này khác hẳn ngày xưa, khi tin tặc xâm nhập một máy điện toán để xóa bỏ phần mềm của máy, kiểu phá phách của bọn trẻ”.

Theo báo cáo của Rising, tỉnh An Huy bị tấn công bằng mã độc đòi tiền chuộc nhất với gần 500.000 vụ trong 6 tháng đầu năm nay, tiếp đến là các tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang và Bắc Kinh.

Số vụtin tặc tấn côngđiện thoại di động cũng gia tăng. Số vụ nhiễm virus mã độc này tăng 155% trong 6 tháng đầu năm 2016.

Hiện 90% trong 688 triệu cư dân mạng Trung Quốc sử dụng điện thoại thông minh.

Trung bình mỗi ngày có 679.000 người Trung Quốc sử dụng điện thoại hệ Android bị nhiễm mã độc, theo báo cáo an ninh điện thoại di động hàng quí của Qihoo 360, một công ty chiếm phần thị trường lớn nhất trong tất cả các công ty phát triển phần mềm chống virus ở Trung Quốc.

Theo Qihoo 360, một mối đe dọa an ninh lớn khác trên điện thoại di động là các trang mạng lừa đảo, các cuộc gọi quấy rối và tin nhắn rác.

Quảng Đông cũng là tỉnh bị tấn công vào điện thoại di động lớn nhất Trung Quốc.

Trung Trực (theo South China Morning Post)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cư dân mạng Quảng Đông bị tin tặc tấn công nhiều nhất Trung Quốc