CHDCND Triều Tiên bất ngờ bắn 3 quả tên lửa đạn đạo trong lúc các nhà lãnh đạo các nước G-20 đang tập trung tham gia hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại nước láng giềng Trung Quốc.

Triều Tiên bắn liên tiếp 3 tên lửa đạn đạo đúng dịp hội nghị G-20

Tuấn Anh | 05/09/2016, 15:59

CHDCND Triều Tiên bất ngờ bắn 3 quả tên lửa đạn đạo trong lúc các nhà lãnh đạo các nước G-20 đang tập trung tham gia hội nghị thượng đỉnh được tổ chức tại nước láng giềng Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho biết CHDC Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông nước này từ 5 giờ 45 đến 6 giờ 40 sáng ngày 5.9 (giờ địa phương). Cáctên lửađược phóng từ huyện Hwangju theothông báo củaHội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

Các quan chức Mỹ cho rằng 2 tên lửa là loại tên lửaScud tầm ngắn còn quả thứ 3 là loại tên lửaRodong hoặc Nodong tầm trung, theo hãng tin BBC (Anh).

Các quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết: “Số tên lửa này bay được khoảng từ 500 đến 600 km. Phạm vi hoạt động bao trùm toàn bộ Hàn Quốc, trong đó có cả thành phố cảng Busan tại phía nam”.

Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹcho biết đã theo dõi vụ phóng tên lửa và cho rằng số tên lửa này không có khả năng đe dọa Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani lên án vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Ông nhận xét: "Đâylà hành động khiêu khích ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh quốc tế và trong khu vực”. Ông tuyên bố Nhật sẽ làm mọi cách có thể để giải quyết mọi tình huống có thể xảy ra.

Vụ phóng 3 quả tên lửa lần này được Triều Tiên thực hiện đúng dịp Hội nghị thượng đỉnh G-20 lần đầu tiên được tổ chức tại Trung Quốc, nước láng giềng và là đồng minh duy nhất của Bình Nhưỡng.

Tầm hoạt động ước lượngcủa các loại tên lửa Triều Tiên. Đáng chú ý làtên lửa Taepodong 2 vớitầm hoạt động8.000 kmcó thể phủ đến châu Âu - Ảnh: BBC

Mặc dù Triều Tiên đang bị cấm thực hiện các vụ thử hạt nhân cũng như phóng thử tên lửa nhưng trong vài tháng qua, Bình Nhưỡng đã liên tục vi phạm lệnh cấm này của LHQ.

Ngày 24.8, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại vùng biển phía đông đúng dịptập trận hàng năm của Hàn Quốc và Mỹ. Tên lửa KN-11 được phóng tử tàu ngầm đã bay xa 500 km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật.

Vụ thử tên lửa này đượccho là vụ phóng thử tên lửa từ tàu ngầm thành công nhất được Triều Tiên thực hiện từ trước tới nay. Vụ thử tên lửa tầm trung được Bình Nhưỡng thực hiện vào tháng 6.2016 cũng được đánh giá làthành công.

Căng thẳng trong khu vực đã bị đẩy lên cao sau khi Triều Tiên ngang nhiên tiến hành thử hạt nhân vào đầu tháng 1.2016. Đối phóvới tình hình đó, vào tháng 7.2016Mỹ và Hàn Quốc đãtuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa để ngăn ngừanguy cơ tấn công hạt nhân từ Triều Tiên. Tuyên bố này đã bị Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đồng loạt lên tiếng phản đối.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hàng Châu, trong cuộc hội đàmvới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 5.9, Chủ tịchTập Cận Bìnhđã tiếp tục phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửacủa Mỹ tại khu vực bán đảo Triều Tiên.

Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin ôngTập đãnói với bà Park Geun-hye: “Vấn đề này nếu không được xử lý đúng không những không mang lại ổn định trong khu vực mà còn có thể khiến các mâu thuẫn càng trở nên căng thẳng”.

Vụ phóng 3 quả tên lửa lần này được cho là "hành động phản đối bằng vũ khí” của Triều Tiên đối với kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa ởHàn Quốc, theo bình luận của người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Jeon Ha-gyu.

Theo BBC, Seoul cũng thông báo đã phát hiện một số hoạt động gần đây của Bình Nhưỡng cho thấy Triều Tiên rất có thể đang âm mưuthực hiện thêm một vụ thử hạt nhân thứ 5 trong thời gian sắp tới.

Huỳnh Hy (theo BBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
một giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bắn liên tiếp 3 tên lửa đạn đạo đúng dịp hội nghị G-20