Khuya 28.2, các phóng viên trong nước lẫn quốc tế đều vội vã lao về khách sạn Melia sau khi nhận tin báo phái đoàn Triều Tiên tổ chức họp báo lúc 23 giờ 30 tại đây.

Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo giữa đêm

Hoàng Vũ | 01/03/2019, 06:07

Khuya 28.2, các phóng viên trong nước lẫn quốc tế đều vội vã lao về khách sạn Melia sau khi nhận tin báo phái đoàn Triều Tiên tổ chức họp báo lúc 23 giờ 30 tại đây.

Các phóng viên phảitrải qua công tác kiểm tra an ninh nghiêm ngặt trước khivào phòng họp báo.Tất cả đều vô cùng hối hả vì cuộc họp diễn ra đầy bất ngờ. Do phòng họp có hạn nên rất đông phóng viên chậm chânmắckẹt ngoài khách sạn. Khu vực đường Lý Thường Kiệtquanh khách sạn Melia đều bị phong tỏa cả 2 chiều.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho bắt đầu buổi họp báo bằng việc thông báo kết quả cuộc họp Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, cho biết hai bên không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Ông Ri Yong-ho khẳng định: "Trong hai ngày họp Thượng đỉnh, nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có các cuộc thảo luận về nhiều vấn đề với sự kiên trì, tin tưởng lẫn nhau trên cơ sở kết quả đạt được tại cuộc gặp lần thứ nhất ở Singapore".

Giải thích về nguyên nhân khiến hai bên không thể đạt được thỏa thuận, ông Ri cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra các đề xuất có tính thực tiễn tại cuộc gặp lần này. Nếu Mỹ dỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận nhằm vào nền kinh tế Triều Tiên nói chung và cuộc sống của người dân Triều Tiên nói riêng, chúng tôi sẽ dỡ bỏ hoàn toàn cơ sở sản xuất hạt nhân tại Yongbyon".

"Triều Tiên đang phải chịu 11 lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và chỉ yêu cầu Mỹ dỡ bỏ 5 lệnh trong số này. Trong đàm phán, 2 bên đã thảo luận về việc ngừng lâu dài thử hạt nhân cũng như thử tên lửa tầm xa. Tuy nhiên, phía Mỹ yêu cầu chúng tôi phải tiến xa hơn, loại bỏ hoàn toàn các cơ sở hạt nhân. Chính vì yêu cầu này mà thỏa thuận đã không thể đạt được", ông Ri Yong-ho cho hay.

"Mặc dù việc đảm bảo an ninh là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi khi bắt đầu các bước phi hạt nhân hóa, chúng tôi cũng hiểu rằng rất khó để Mỹ dừng hẳn các cuộc diễn tập quân sự. Đó là lý do vì sao chúng tôi đã đề xuất việc dỡ bỏ từng phần cấm vận tương ứng với hoạt động giải trừ hạt nhân", ông Ri nói.

Ngoại trưởng Triều Tiên nói thêm: "Trong suốt cuộc gặp Thượng đỉnh này, chúng tôi đã nhấn mạnh ý định của mình về một cam kết dừng dài hạn các cuộc thử hạt nhân và thử nghiệm tên lửa tầm xa để giúp Mỹ hạ thấp các quan ngại. Nếu hai bên có thể hợp tác trong suốt quá trình xây dựng lòng tin này, nó sẽ giúp thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa ở tốc độ nhanh hơn".
Ngoại trưởng Ri Yong-ho nhấn mạnh: "Tuy nhiên, trong suốt cuộc họp, Mỹ luôn nhất quyết rằng chúng tôi phải thực hiện bước đi đầu tiên là phá hủy tổ hợp Yongbyon để xây dựng lòng tin. Điều đó rõ ràng cho thấy Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi.

Rất khó khăn khi phải nói rằng thỏa thuận đã đổ vỡ. Rất khó để hai nước lại có được một cơ hội rõ ràng như vậy. Đây có thể coi là bước đầu tiên tất yếu để hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa. Đề xuất của chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi kể cả trong trường hợp phía Mỹ đề xuất đàm phán lần tới".

Sau đó, Bộ trưởng Ri Yong-ho lập tức rời khỏi phòng họp báo. Ông cũng từ chối trả lời mọi câu hỏi của các phóng viên quốc tế.

Người nán lại duy nhất tại buổi họp báo là Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-Hui. Bà Choecho biết không có thỏa thuận nào tốt hơn thỏa thuận Triều Tiên đưa ra và ví đây như là một “cơ hội nghìn năm có một” mà phía Mỹ đã bỏ lỡ.

Hoàng Vũ (theoThanh Niên,Yonhap, Bloomberg, Global News)

Trước đó, 2 bên đã không đạt được một tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 vừa diễn ra.

Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc hội nghị với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, ông Trump đã tiết lộ lý do bất đồng giữa hai bên là vì "vấn đề trừng phạt".

"Về cơ bản họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể thực hiện điều đó", ông Trump nói.

Tổng thống Trump thừa nhận sự đổ vỡ của hội nghị thượng đỉnh lần này "là về các biện pháp trừng phạt". Tuy nhiên, ông Trump nói ông Kim hứa ông sẽ không thực hiện thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa trong tương lai.

Tổng thống Trump cho biết ông đã có "thời gian thực sự hữu ích" trong các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng cho biết: "Chúng tôi đã có một số phương án nhưng tại thời điểm này, chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ phương án nào".

Phát biểu tại cuộc họp báo trước khi về Mỹ, Tổng thống Trump nói rằng hai bên đều thấy đây chưa phải thời điểm để ký kết thỏa thuận nào, song nhấn mạnh rằng quan hệ giữa ông và Chủ tịch Kim Jong-un vẫn rất tốt. Các cuộc thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un "diễn ra trong không khí thân thiện và không ai ra về trong giận dữ".

Lam Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo giữa đêm