Triều Tiên có thể sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 5 của mình trong vài ngày tới, có thể là trước đại hội đảng Lao động cầm quyền tại nước này vào đầu tháng 5, theo Yonhap.

Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 5 trước đại hội đảng

Hà Ngọc Bách | 17/04/2016, 20:20

Triều Tiên có thể sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 5 của mình trong vài ngày tới, có thể là trước đại hội đảng Lao động cầm quyền tại nước này vào đầu tháng 5, theo Yonhap.

Hãng tin Yonhap ngày 17.4 đưa ra thông tin trên dựa vào các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc, theo đó cho thấy Triều Tiên đang có các hoạt động tại khu vực bãi thử hạt nhân của nước này trong những ngày vừa qua.

"So với tháng trước, số lượng xe và nhân công lao động cũng như thiết bị di chuyển tăng lên gấp 2 - 3 lần", Yonhap cho biết về sự tăng cường hoạt động của Bình Nhưỡng ở khu vực bãi thử hạt nhân.

Theo Yonhap, việc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 có thể là một cách để lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "đánh bóng" tên tuổi của mình bằng những thành tựu trong việc nghiên cứu vũ khí trước thềm đại hội đảng.

Giới chức Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong vài tuần tuần tới, sau khi vụ phóng tên lửa ngày 15.4 bị coi là "sự thất bại đáng xấu hổ" đối với lãnh đạo Kim Jong-un.

Triều Tiên ngày 15.4, đãthực hiện phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngoài khơi bờ biển phía đông nước này nhưng không thành công. Cả Hàn Quốc và Mỹ đều cho rằng mục đích của hành động phóng tên lửa đạn đạo tầm trung lần này của Bình Nhưỡng là để kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành, ông nội của ông Kim Jong-un.

Vụ thử là một " thất bại đáng xấu hổ" vì trước đây loại tên lửa được cho là vừa thử nghiệm thất bại là tên lửa Musudan có tầm bắn 3.000 km chưa bao giờ được thử nghiệm.

Trước đó, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa vũ trụ hồi tháng 2, Triều Tiên đã bị Liên Hợp Quốc và Mỹ áp đặt những lệnh cấm vận kinh tế nặng "chưa từng thấy".

Đáp lại lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và Mỹ, Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa của mình để "tự vệ". Nước này cũng đã phóng nhiều tên lửa tầm ngắn, tên lửa phòng không để "trả đủa" hành động tập trận lớn chưa từng có của Mỹ và Hàn Quốc.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát vụ thử tên lửa phòng không tầm xa - ảnh Reuters
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cử tri lo lắng về số doanh nghiệp giải thể chưa giảm, công nhân rút BHXH tăng
Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về số doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động chưa có chiều hướng giảm, công nhân lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, rút bảo hiểm xã hội ngày một tăng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 5 trước đại hội đảng